Gỡ “nút thắt” cho doanh nghiệp vay vốn

Mai Lâm |

Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐTTg liên quan đến chính sách và thực hiện chính sách đối với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 đã tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, điều kiện vay vốn. Sự tháo gỡ này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi hơn gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sau hơn 4 tháng triển khai cho vay, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Trị đã giải ngân số tiền trên 1,65 tỉ đồng cho 8 doanh nghiệp vay vốn trả lương cho 484 lượt người lao động nhằm phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP (NQ68) của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (QĐ23) của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù rất chủ động và quyết liệt trong quá trình triển khai chương trình cho vay hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động nhưng số lượng doanh nghiệp trên đia bàn tỉnh được vay nguồn vốn ưu đãi này vẫn ít.

Những doanh nghiệp đầu tiên được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị giải ngân cho vay trả lương cho người lao động do ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: M.L
Những doanh nghiệp đầu tiên được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị giải ngân cho vay trả lương cho người lao động do ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: M.L

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để khôi phục sản xuất nhưng không đủ điều kiện giải ngân vì vướng mắc một số quy định liên quan đến thủ tục quyết toán thuế, nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 126/ NQ-CP (Nghị quyết 126) sửa đổi, bổ sung NQ 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 33/QĐTTg (Quyết định 33) sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 23 về quy định thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, quy định mới có những điều chỉnh sửa đổi về điều kiện người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc và trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đó là bỏ quy định “Không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn”. Đối với người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh bỏ quy định “đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn”.

Như vậy, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động toàn bộ hoặc một phần theo yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống COVID-19 có nhu cầu vay vốn lãi suất 0% tại NHCSXH để trả lương ngừng việc và trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh chỉ cần đáp ứng 2 điều kiện: “Có người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm đề nghị vay vốn và có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh đối với trường hợp phải tạm dừng hoạt động”.

Nhờ tháo gỡ các vướng mắc trên mà chỉ trong thời gian ngắn sau khi Nghị quyết 126 và Quyết định 33 ra đời, tại Quảng Trị có thêm 3 doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn này sau một thời gian chờ đợi là: Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị; Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tổng công ty thương mại Quảng Trị. Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng Nội vụ, Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị, COVID-19 khiến nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân giảm mạnh.

Tính đến thời điểm này, doanh thu của công ty giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị chịu nhiều áp lực về tài chính khi hằng tháng vẫn phải chi trả tiền lương, các chế độ bảo hiểm cho người lao động cùng hàng loạt chi phí bến bãi, sửa chữa, duy tu, bảo hiểm phương tiện... Từ tháng 8/2021 doanh nghiệp đã tiến hành các thủ tục hồ sơ vay vốn nhưng trước đó, công ty chưa có thông báo quyết toán thuế năm 2020 của cơ quan thuế nên không đủ điều kiện vay vốn. Rất may, sau khi Chính phủ bỏ quy định này, công ty được NHCSXH chi nhánh Quảng Trị làm thủ tục giải ngân ngay khoản vay đầu tiên gần 70 triệu đồng để trả lương cho 20 lao động.

Hiện nay, các doanh nghiệp bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép vừa thích ứng an toàn trong tình hình mới, vừa phát triển kinh tế. Vì vậy, việc tiếp cận được các chính sách hỗ trợ tài chính nói chung và chính sách cho vay trả lương phục hồi sản xuất nói riêng sẽ tạo động lực giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hơn.

Ông Phan Văn Pháp, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Quảng Trị cho hay, thời gian này, NHCSXH tỉnh và phòng giao dịch các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên tập trung giải quyết các hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp trước đây gặp khó khăn do vướng các thủ tục trên. Song song với công tác thẩm định, giải ngân cho vay đối với doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục phối hợp các sở, ngành, hội đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các thủ tục vay vốn theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giá nhiên liệu tăng, người dân và doanh nghiệp chồng chất khó khăn

Lâm Thanh |

Qua các lần điều chỉnh giá xăng, dầu trong năm 2021, đến nay giá nhiên liệu đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây (kể từ tháng 9/2014). Xăng, dầu liên tục tăng giá cộng với ảnh hưởng COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân ngày càng khó khăn.

Hướng Hóa: Phân bổ kinh phí doanh nghiệp hỗ trợ để thực hiện Đề án Trồng 1 tỉ cây xanh

Bích Liên |

Từ nguồn hỗ trợ 750 triệu đồng của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa có kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ trên địa bàn huyện.

Thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Tây Long |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ký kết chương trình phối hợp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” giai đoạn 2021 – 2025

Sỹ Hoàng |

Ngày 5/11, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” giai đoạn 2021 – 2025.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.