Hải Lăng chú trọng công tác cán bộ

Ngọc Trang |

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở địa phương.


Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 832/NQ-UBTVQH, ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn huyện Hải Lăng có 48 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 16 xã, thị trấn; 32 chi, đảng bộ khối cơ quan, trường học; 162 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 13 chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận; tổng số 3.913 đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 21/1/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể các xã, thị trấn, tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các Ban đảng, Văn phòng Huyện ủy, mặt trận và các đoàn thể huyện, đảng ủy xã, thị trấn tích cực thực hiện nghị quyết; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở huyện Hải Lăng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bố trí vị trí việc làm phù hợp - Ảnh: N.T
Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở huyện Hải Lăng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bố trí vị trí việc làm phù hợp - Ảnh: N.T

Đảng ủy, chính quyền xã, thị trấn đã có những kế hoạch, giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ trưởng, phó mặt trận và các đoàn thể. Nhờ vậy, trình độ, chuyên môn, lý luận chính trị, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên ở huyện ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đến nay, cấp trưởng mặt trận và các đoàn thể (trừ hội cựu chiến binh) đều tốt nghiệp đại học chuyên môn, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị; đối với cấp phó đã tiếp nhận, bố trí 74 người tốt nghiệp đại học chính quy và cựu quân nhân vào làm việc tại các xã, thị trấn với các chức danh bán chuyên trách mặt trận và các đoàn thể xã, thị trấn. Sau khi tiếp nhận, bố trí vào các chức danh, đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm đầu tư, trang bị máy tính, cung cấp các tài liệu liên quan để cán bộ được tiếp cận và bắt nhịp công việc.

Nhằm động viên, khuyến khích, ổn định cuộc sống cho các cán bộ mặt trận, đoàn thể cấp xã thực hiện theo Nghị quyết số 03- NQ/HU, bên cạnh chế độ phụ cấp của Nhà nước theo quy định, huyện còn hỗ trợ 100 nghìn đồng/ người/tháng; các đảng ủy xã, thị trấn tùy tình hình tài chính của từng địa phương, hỗ trợ từ 100 - 200 nghìn đồng/người/tháng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kết nạp đảng được huyện quan tâm, tạo điều kiện. Trong giai đoạn 2015 - 2021, huyện đã đào tạo 41 cán bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị; kết nạp 55 đảng viên. Trong tổng số 50 cán bộ mặt trận, đoàn thể ban đầu thực hiện theo Nghị quyết số 03-NQ/HU đang công tác, có 50% số người có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 100% là đảng viên, có 49 cán bộ tham gia nghị quyết được quy hoạch vào ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ đảng ủy, cán bộ chủ chốt xã, thị trấn.

Qua quá trình công tác, có 1 trường hợp trúng tuyển công chức cấp tỉnh, 1 trường hợp trúng tuyển công chức cấp huyện, 7 trường hợp được giới thiệu làm trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, 1 trường hợp trúng tuyển giáo viên mầm non, 19 trường hợp xin thôi việc vì lý do sáp nhập xã, thị trấn... Hiện nay, còn 49 người tham gia Nghị quyết số 03-NQ/HU đang công tác. Theo nghị quyết, mỗi xã, thị trấn phải bố trí từ 60% trở lên cán bộ phó chủ tịch UBMT và phó các đoàn thể là con em địa phương đã tốt nghiệp đại học chính quy, có chuyên môn phù hợp vào làm việc.

Hiện nay, một số xã thực hiện chỉ tiêu này đạt cao như: Hải Quy, Hải Thượng, Hải Sơn, Hải Hưng và thị trấn Diên Sanh. Sau khi tiếp nhận, bố trí vào các chức danh, đảng ủy, mặt trận và các đoàn thể xã đã phân công cán bộ bồi dưỡng, giúp đỡ, hướng dẫn học tập, nghiên cứu nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị từ tổ chức đảng, chính quyền đến các đoàn thể chính trị - xã hội, thôn, khóm, khu dân cư để cán bộ theo Nghị quyết số 03-NQ/HU thuận lợi trong công tác tiếp cận, nâng cao kỹ năng công tác đoàn thể; tăng cường đi cơ sở để thâm nhập thực tế, nắm chắc tình hình đoàn viên, hội viên và Nhân dân, đồng thời phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời phản ánh để có giải pháp khắc phục. Kết quả đánh giá xếp loại, hằng năm có trên 85% tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đạt trong sạch vững mạnh; trên 88 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; bình quân hằng năm kết nạp được trên 150 đảng viên trở lên.

Bí thư Huyện ủy Hải Lăng Lê Thế Quảng cho biết: “Nghị quyết số 03-NQ/HU là một chủ trương đúng, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Qua thời gian thực hiện nghị quyết, chất lượng hoạt động của mặt trận và các đoàn thể cấp xã từng bước được nâng lên. Thời gian tới, đảng ủy xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU, nhất là đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Tổ chức rà soát tình hình thực hiện nghị quyết để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cụ thể, có giải pháp, lộ trình hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra.

Từng bước bố trí cán bộ trẻ, được đào tạo đại học chính quy vào vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể ở mỗi địa phương. Từ năm 2021 - 2025, mỗi xã, thị trấn bố trí phó chủ tịch ủy ban MTTQ và các phó đoàn thể tham gia Nghị quyết số 03-NQ/HU vào chức danh cấp trưởng từ 2 vị trí trở lên. Tổ chức đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết số 03-NQ/HU, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phương án sắp xếp bố trí việc làm một cách cụ thể cho từng cán bộ, phấn đấu 100% cán bộ được đánh giá tốt đều được sắp xếp, bố trí việc làm tại xã, thị trấn hợp lý".

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cán bộ hội phụ nữ tâm huyết, nhiệt tình

Thanh Lê |

Tròn 12 năm gắn bó với công tác hội, chị Nguyễn Minh Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Trường, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn nhiệt tình, tận tâm với các phong trào, hoạt động hội, được mọi người yêu mến.

Một cán bộ công đoàn tiêu biểu

Thanh Lê |

Với sự năng nổ, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích của đoàn viên lên trên hết, chị Trần Thị Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cùng Ban Chấp hành (BCH) công đoàn tổ chức tốt các hoạt động phong trào và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Khi cán bộ “nói một đằng, làm một nẻo”

Lâm Thanh |

Thành ngữ Việt Nam có câu “lời nói đi đôi với việc làm”, nghĩa là nói thế nào thì làm thế ấy, không được “nói một đằng, làm một nẻo”.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá, tuyển dụng cán bộ

Phương Minh |

Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến hệ thống chính trị, là tiền đề để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, những năm qua Tỉnh ủy Quảng Trị đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch 105-KH/TU, ngày 15/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đưa công tác cán bộ thực sự trở thành nhiệm vụ “then chốt của then chốt”.