Hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Nhã Uyên |

Nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông ghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) PostMart.vn và Voso.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Trị.

Một số mục tiêu cụ thể đến năm 2025 được tỉnh xác định như: 70% các cơ sở sản xuất kinh doanh có đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được đào tạo tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng và 80% các cơ sở sản xuất kinh doanh có gian hàng số trên sàn TMĐT; 100% sản phẩm OCOP, 50% sản phẩm nông nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm được quảng bá, giới thiệu và gắn mác thương hiệu trên sàn TMĐT; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên sàn TMĐT ở 63 tỉnh, thành phố và 5 quốc gia; 70% số hạng mục thông tin được cung cấp qua sàn TMĐT/Apps di động đến các cơ sở sản xuất kinh doanh; 50% các cơ sở sản xuất kinh doanh có tài khoản thanh toán điện tử; 100% hộ gia đình có địa chỉ số trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam phục vụ phát triển kinh tế (VNPost); 50% hộ gia đình có tài khoản thanh toán điện tử, ví điện tử tại các xã, phường, thị trấn do VNPost, ViettelPost triển khai…

 

Nội dung thực hiện bao gồm hỗ trợ đưa các cơ sở sản xuất kinh doanh lên sàn TMĐT; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác truyền thông. Từ năm 2021 - 2022, sàn PostMart.vn sẽ được triển khai tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong và Cam Lộ; sàn Voso.vn triển khai tại các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà. Từ năm 2023 -2025 sẽ tiếp tục triển khai tại các địa phương còn lại.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các sàn TMĐT xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo kết quả với Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai trương gian hàng nông sản Vĩnh Tú

Nguyễn Trang |

Ngày 1/7/2021, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) khai trương gian hàng nông sản địa phương. Cùng với 2 gian hàng của huyện Vĩnh Linh đặt tại chợ Hồ Xá 1 và chợ Hồ Xá 2, đây là một trong những gian hàng nông sản đầu tiên quy mô tại cơ sở.

Thay đổi tư duy tiêu thụ nông sản

Thanh Trúc |

Không phải đến thời điểm COVID- 19 xuất hiện và kéo dài đến nay, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế cũng như mọi mặt đời sống xã hội, nông sản Việt Nam nói chung và các nông sản có thương hiệu ở các địa phương nói riêng mới lâm vào tình cảnh khó khăn về tiêu thụ. Việc người dân cả nước chung tay “giải cứu nông sản” thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với người nông dân song cho thấy đó là nền nông nghiệp không ổn định. Đồng thời, điệp khúc “giải cứu nông sản” lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông thời gian qua vô tình đã làm cho giá trị lẫn giá cả các loại nông sản giảm sút, tác động không tốt tới thương hiệu sản phẩm.

Vượt dịch, nông sản Việt nối nhau xuất ngoại

Phong Nguyễn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng tổng giá trị xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản của Việt Nam của riêng 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỉ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đáng nói là XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Châu Mỹ tăng 56,7%, XK sang Châu Đại Dương tăng 29,2%, XK sang Châu Á ước tăng 18,2%, Châu Phi tăng 11,8%...

Cần gắn kết nông sản với phát triển du lịch

Lâm Thanh |

Những năm gần đây, sản phẩm nông sản Quảng Trị ngày càng phát triển, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Việc đưa sản phẩm nông sản của tỉnh gắn với phát triển du lịch cũng bắt đầu hình thành, tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế của địa phương thì vẫn chưa phát triển hài hòa, tương xứng.