Trường iSchool Quảng Trị:

Học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc

Dương Thu Trang |

Tham quan – Học tập– Trải nghiệm – Sáng tạo là chuỗi các hoạt động thường xuyên được tổ chức tại trường iSchool Quảng Trị như một cách kết nối nhanh nhất những kiến thức từ sách vở đến với thực tế của đời sống xã hội. Vừa qua, học sinh khối Trung học trường iSchool Quảng Trị đã có dịp đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc (Hải Hưng, Hải Lăng, Quảng Trị).

Không phải lúc nào các cô cậu học trò nhỏ cũng có cơ hội được đến tham quan và trải nghiệm thực tế tại một trong những ngôi làng lưu giữ nghề truyền thống của quê hương Quảng Trị. Những ngày tháng học tập, thi cử chăm chỉ, vất vả lùi lại phía sau. Trên những chuyến xe, dọc đường vào làng nón Trà Lộc luôn vang lên những tiếng cười, những niềm vui tràn đầy phấn khởi.

Tại khoảng sân nhỏ của một ngôi nhà núp mình sau những tán cây, các bạn nhỏ được các nghệ nhân thuyết minh về sự ra đời, về các nguyên liệu, về quy trình làm ra một chiếc nón lá. Những đôi mắt chăm chú nhìn, những đôi tai chăm chú nghe còn những đôi tay nhỏ xinh lại mân mê những chiếc lá, chiếc vành, sợi chỉ… Các em của khối trung học lần đầu tiên được trực tiếp tham gia vào những bước đầu tiên của quy trình làm nên một chiếc nón lá với tất cả sự thích thú, ngạc nhiên và phấn khích.

 

Khi các chiếc nón lá hoàn thành, các em được đóng vai là những nhà họa sĩ tài ba, hô biến những chiếc nón lá đơn sơ, bình dị thành những tác phẩm nghệ thuật. Với sự sáng tạo, khiếu thẩm mĩ rất riêng, mỗi bạn học sinh lại say sưa thỏa sức vẽ hình, phối màu trên những chiếc nón lá của riêng mình. Những bức tranh làng quê tươi sáng, con trâu ra đồng gặm cỏ trên những đồng làng, hoa sen thơm ngát trong đầm hay cô thiếu nữ với tà áo dài tha thướt… tất cả được thu gọn trong từng chiếc nón thân thương.

Một buổi sáng được trải nghiệm làm những nghệ nhân nhí trôi qua thật nhanh. Dư âm của một làng nghề cổ truyền còn ngân nga mãi, mỗi bạn học trò lại tự nhủ với lòng mình: thêm yêu, thêm quý, biết gìn giữ và phát huy một làng nghề truyền thống trên chính quê hương của mình. Không có bài học nào giá trị bằng những bài học được viết nên từ cuộc sống. Với dự án “Chiếc nón lá Quê hương”, học sinh không chỉ trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích mà còn nuôi dưỡng tâm hồn các em tình yêu đối với chiếc nón lá mộc mạc bình dị, sự trân trọng gìn giữ một nét đẹp truyền thống văn hóa làng quê. Bài học giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước con người chính nơi mình sinh ra và lớn lên.

Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại. Nhưng dù ở xã hội nào thì những làng nghề truyền thống vẫn có giá trị riêng. Việc giữ gìn và phát triển các làng nghề truyền thống không chỉ là giữ gìn nét văn hóa tinh hoa của dân tộc mà thông qua đó, địa phương có thể phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho hàng chục nghìn lao động, giúp ổn định cuộc sống. Chương trình học tập và giáo dục thông qua thực tế sẽ kích thích học sinh hứng thú, giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa, vừa có những hoạt động lan tỏa giá trị làng nghề đến với cộng đồng.

Một số hình ảnh trong Dự án Học tập vì Cộng đồng Service Learning: 

 
 
 
 
 
 
 
 

 

TAGS

Năng lực học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước ASEAN

H.Phương |

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.

2 học sinh mua pháo lậu, vận chuyển qua biên giới thì bị bắt

Hưng Thơ |

Sau giờ học, 2 học sinh cùng nhau sang Lào mua pháo lậu, trên đường về, khi vận chuyển qua khu vực biên giới thì bị phát hiện.

Một học sinh Tiểu học đạt giải Vàng cuộc thi "Em vẽ trường học hạnh phúc"

Anh Vũ |

Ngày 28/11, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với VTV7- Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao giải và triển lãm cuộc thi "Em vẽ trường học hạnh phúc". Em Nguyễn Hà Vân, học sinh lớp 3A6, Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã xuất sắc giành giải Vàng với bức tranh "Tình bạn dưới mái trường".

Tặng khẩu trang cho cán bộ, giáo viên và học sinh của trường iSchool Quảng Trị

Trần Chánh |

Sáng 31.01.2020, Trường iSchool Quảng Trị (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) đã tổ chức tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ Corona đến hơn 400 học sinh và gần 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên.