Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng:

“Hơn 2 năm trôi qua rồi, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện lời hứa”

Lê Minh |

Đó là bức xúc của bà Võ Thị Khuyên (70 tuổi), ở Khu phố 7, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh khi phải đi “ăn nhờ, ở đậu” nhà người khác vì toàn bộ đất đai, nhà cửa của mình đã giao cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng.

Dù doanh nghiệp đã có cam kết giao lại cho bà một mảnh đất khác để tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Không còn cách nào khác, bà Khuyên phải gửi đơn đến cơ quan chức năng, Báo Quảng Trị với mong muốn sớm có đất để làm nhà ở.


Ăn nhờ ở đậu” vì tin doanh nghiệp

“Chỉ vì quá tin doanh nghiệp nên hơn 2 năm nay, mệ phải ăn nhờ ở đậu vào nhà của con cái, cháu chắt” - bà Khuyên bức xúc nói. Bà Khuyên là 1 trong tổng số 14 hộ dân đã giao đất để thực hiện dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng do Công ty Cổ phần phát triển quan hệ Việt Nhật (gọi tắt là Công ty Việt Nhật) làm chủ đầu tư.

Kể về trường hợp của mình, bà Khuyên cho biết: Năm 1994, thực hiện chủ trương di dân ra khu vực ven biển, gia đình bà đã làm đơn xin cấp đất và được UBND xã Gio Hải, huyện Gio Linh cấp một thửa đất để làm nhà ở và canh tác. Thửa đất có tổng diện tích 2.451 m2 , tọa lạc ngay vị trí trung tâm Khu Du lịch - Dịch vụ Cửa Việt với ba mặt tiền giáp đường Trương Hoàn - Nguyễn Hoàng- Trường Sa. Trên thửa đất, bà Khuyên đã xây dựng một ngôi nhà kiên cố có diện tích gần 100 m2 , phần đất còn lại dùng để canh tác và xây dựng các công trình chăn nuôi.

Ngôi nhà của bà Võ Thị Khuyên trong khuôn viên dự án (chưa tháo dỡ) - Ảnh: L.M​
Ngôi nhà của bà Võ Thị Khuyên trong khuôn viên dự án (chưa tháo dỡ) - Ảnh: L.M​

Cầm trên tay 2 Biên bản thỏa thuận giữa Công ty Việt Nhật với mình, bà Khuyên cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện dự án, doanh nghiệp hứa với mệ là sẽ cấp lại đất ở để mệ làm nhà. Mệ tin mới giao nhà cho họ, rứa mà hơn 2 năm trôi qua rồi, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện lời hứa. Chừ nhà của mệ họ đang ở, trong khi mệ lại không có nhà”. Theo bà Khuyên, khi thực hiện thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng, phía doanh nghiệp cam kết sẽ giao đất tái định cư để gia đình làm nhà. Nội dung thỏa thuận là vậy, nhưng hơn 2 năm qua gia đình bà Khuyên vẫn chưa nhận được đất ở dù gia đình thường xuyên liên lạc với lãnh đạo doanh nghiệp. Nhưng cái mà gia đình nhận được từ lãnh đạo doanh nghiệp chỉ là... “lắc đầu”(!)

Để làm rõ nội dung bà Khuyên phản ánh, phóng viên Báo Quảng Trị đã tìm đến địa chỉ đăng ký của doanh nghiệp tại số nhà 20 Trương Hán Siêu, thành phố Đông Hà, nhưng không thấy biển hiệu của công ty. Liên lạc với Giám đốc Công ty Việt Nhật Ngô Hồng Sơn, qua điện thoại, ông Sơn thẳng thừng: “Việc này liên quan đến chính quyền và phía doanh nghiệp không làm việc với nhà báo”!

Giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp

Quá trình tìm hiểu được biết, để thực hiện dự án, UBND huyện Gio Linh đã ra quyết định thu hồi đất với diện tích 23.300 m2 , trong đó có 14 hộ dân bị ảnh hưởng. Khu đất được đánh giá là “đất vàng” có vị trí đắc địa, nằm ở khu vực trung tâm Khu Du lịch - Dịch vụ Cửa Việt và có 4 mặt tiền. Trong số 14 hộ dân bị ảnh hưởng phải bồi thường, hỗ trợ chỉ duy nhất hộ gia đình bà Khuyên là có đất ở và tài sản trên đất, còn các hộ khác chỉ có đất rừng và đất nông nghiệp. Theo đó, gia đình bà Khuyên có 2.451 m2 đất, trong đó 200 m2 đất ở, 742 m2 đất vườn, 1.509 m2 đất rừng sản xuất; trên đất có nhà ở cùng nhiều công trình, vật kiến trúc khác như tường rào, nhà thờ tự, sân bê tông, chuồng trại chăn nuôi, cây trồng lâu năm và hàng năm... Theo bà Khuyên, với diện tích đất và tài sản trên đất kể trên, gia đình bà chỉ được doanh nghiệp bồi thường, hỗ trợ số tiền hơn 695 triệu đồng là quá thấp.

Theo biên bản áp giá bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Gio Linh (nay là Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện) lập ngày 28/9/2018 thì đơn giá áp dụng cho gia đình bà Khuyên gồm: Đất ở 2 mặt tiền có giá 434.000 đồng/m2 ; đất vườn giá 23.100 đồng/m2 ; đất rừng giá 6.400 đồng/ m2 . Từ giá đất trên, doanh nghiệp còn hỗ trợ thêm 3 lần đơn giá cho 2 loại đất vườn và đất rừng. Theo bà Khuyên, riêng đất ở không hỗ trợ và sau khi doanh nghiệp bố trí đất tái định cư, gia đình bà phải hoàn trả lại cho doanh nghiệp số tiền 86.900.000 đồng giá trị 200 m2 mà gia đình đã nhận. “Mệ có hỏi răng mà giá thấp ri, thì mấy chú trên huyện bảo quy định của Nhà nước chỉ ngang đó thôi. Mệ thấy thiệt thòi quá và cũng không biết kêu ai vì lỡ đã ký giấy giao đất rồi” - bà Khuyên nói trong sự tiếc nuối!

Doanh nghiệp cần sớm thực hiện cam kết

Từ năm 2018 đến nay, doanh nghiệp và hộ dân đã lập 2 biên bản thỏa thuận. Thỏa thuận mới nhất giữa doanh nghiệp và hộ dân ký ngày 20/5/2020 và có sự chứng kiến của Trưởng Khu phố 7, thị trấn Cửa Việt Hoàng Bốn. Nội dung bản cam kết thể hiện rõ ràng: “Các bên thống nhất vị trí đất tái định cư cho hộ gia đình bà Võ Thị Khuyên tại lô đất hộ Hoàng Lưu và Hoàng Văn Hải, tại tờ bản đồ số 06, thửa số 179 và 180. Trách nhiệm làm thủ tục đất ở do Công ty Việt Nhật làm việc với cơ quan chức năng thực hiện trong thời gian nhanh nhất”. Tuy nhiên, cam kết đó đến nay vẫn chưa được thực hiện và gia đình bà Khuyên vẫn đang mong ngóng từng ngày có đất để dựng nhà.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng có tổng mức đầu tư 120 tỉ đồng. Quá trình triển khai dự án đã nhận được nhiều ưu đãi theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh. Được biết, dự án có số tiền thuê đất cho cả thời gian thuê 50 năm là hơn 2 tỉ đồng; kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 800 triệu đồng và được khấu trừ vào tiền thuê đất. Với chính sách ưu đãi như vậy, đáng lẽ doanh nghiệp cần phải tuân thủ nghiêm túc thực hiện nội dung cam kết với người dân trước khi thực hiện dự án, cụ thể là cần sớm giao đất ở để gia đình bà Khuyên tái định cư, ổn định cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải quyết vấn đề Biển Đông - rất cần cái nhìn khách quan, tỉnh táo

Vũ Hùng |

Thời gian gần đây, khi tình hình Biển Đông xuất hiện những biến động phức tạp, các thế lực thù địch một lần nữa lại lợi dụng vấn đề này để bóp méo sự thật, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, từ đó khuấy động lòng dân, hòng gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự trong nước và làm tổn hại đến quan hệ của Việt Nam với các nước liên quan.

Giới thiệu, quảng bá du lịch biển, đảo Cồn Cỏ và du lịch văn hóa, lịch sử tỉnh Quảng Trị

Thanh Hải |

Trong khuôn khổ Chương trình khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình đoàn Famtrip đảo Cồn Cỏ và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử tỉnh Quảng Trị, diễn ra từ ngày 1 đến 2/5/2021.

Quảng Trị dừng tổ chức lễ hội và khai trương du lịch biển, đảo

Lam Chi |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Quảng Trị quyết định tạm dừng tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” và Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021.

Chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2021

Thế An – Võ Quốc |

Hưởng ứng lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển đảo năm 2021, ngày 25/4, chương trình “Hãy làm sạch biển” đã được Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức đồng loạt tại các bãi biển trên địa bàn toàn tỉnh.