Hơn 3.000ha đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp ở miền Trung

Minh Tiến - Ngọc Thuận |

Theo đánh giá nhanh của Viện Khoa học Nông nghiệp, sau đợt lũ lụt vừa qua có khoảng 3.100 ha đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp, trong đó nhiều nhất là Quảng Trị.

Từ 20-22/11, đoàn công tác của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã vào kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của lũ lụt và bão đến sản xuất nông nghiệp tại một số tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và đánh giá nhanh về tình hình sạt lở, bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp tại một số tỉnh.

Khu đất bị vùi lấp ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Viện Khoa học Nông nghiệp VN.
Khu đất bị vùi lấp ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Viện Khoa học Nông nghiệp VN.

Theo báo cáo của các tỉnh, có khoảng 3.100 ha đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp, trong đó nhiều nhất là Quảng Trị, với khoảng 1.500 ha.

Đoàn đã đến kiểm tra một số điểm đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp. Cụ thể là xã Triệu Nguyên, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị; xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; và xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi xem xét, lấy mẫu và trao đổi ngoài thực địa, đoàn có một số đánh giá chung về đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp là mức độ vùi lấp, lớp phủ bề mặt tại các điểm đất sản xuất nông nghiệp rất khác nhau, do đó khuyến cáo các giải pháp khắc phục cũng tùy thuộc vào đặc điểm của từng điểm cụ thể.

Do đó, đoàn công tác của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chia các dạng đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp thành 4 nhóm.

Khu đất bị bồi lấp tại xã Triệu Nguyên, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Viện Khoa học Nông nghiệp VN

Thứ nhất, những khu đất bị vùi lấp với độ dầy từ 50 cm đến trên 100 cm, lớp phủ không đồng nhất, bề mặt (0-15 cm) là tầng sét mịn, tiếp đó là các lớp cát mịn xen kẽ tầng hữu cơ, sét… (như ở xã Triệu Nguyên, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị).

Với các vùng đất bị bồi lấp như vậy, đề nghị dọn sạch bề mặt, san nhẹ và chuyển đổi sang trồng màu (ngô, khoai, đậu các loại). Cần bổ sung nhiều phân hữu cơ, cày sâu để cải tạo tính chất vật lý tầng mặt.

Thứ hai, những khu đất bị vùi lấp với độ dầy 20-50 cm, lớp phủ khá đồng nhất, chủ yếu là cát mịn (như ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Với những khu đất diện tích bồi lấp không lớn, là khu ruộng đang trồng lúa, nếu muốn tiếp tục canh tác lúa thì phải thu gom và chuyển lớp đất cát này khỏi ruộng; có thể không cần thu gom, chỉ cần san đều ra xung quanh nếu lớp cát mịn < 10 cm.

Với những khu đất diện tích bồi lấp lớn, tầng bồi lấp dầy thì giải pháp tốt nhất là chuyển sang trồng màu (ngô, khoai, đậu các loại), chú ý cầy sâu và bổ sung nhiều phân hữu cơ để cải tạo đất (như khu đất dưới đập Trấm, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Thứ ba, khu đất bị vùi lấp với độ dầy lớn (> 50 cm), lớp phủ chủ yếu là sét (như ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Cần có giải pháp cải tạo tầng mặt như bón vôi và đặc biệt là bổ sung hữu cơ để cải tạo tính chất lý, hóa đất trước khi gieo trồng.

Và thứ tư là một số khu đất lớp phủ bề mặt chủ yếu là cát thô và sỏi sạn (như ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), chỉ có thể canh tác lại nếu chuyển lớp cát sỏi này ra ngoài khu ruộng.

(Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam)

TAGS

Bộn bề công việc khôi phục sản xuất sau lũ lụt

Thanh Trúc |

Nhiều diện tích đất sản xuất bị bồi lấp, thay đổi hiện trạng; nguồn giống cây trồng, vật nuôi thiếu hụt; ô nhiễm môi trường; hạ tầng thiết yếu trong nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề; hầu hết các hộ gia đình khu vực nông thôn không có thu nhập trong thời gian trước mắt... đó là hậu quả nghiêm trọng sau bốn trận lũ lịch sử vừa qua đối với sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Qua thiên tai, nông dân trong tỉnh đang chuẩn bị bước vào vụ mùa mới với nỗ lực vượt bậc giữa bộn bề khó khăn, thách thức...

Tiếp nhận hơn 1,8 tỉ đồng và quà hỗ trợ người dân vùng lũ lụt

K.K.S |

Từ ngày 18 – 21/11/2020, các đoàn công tác của UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp, Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy, Công đoàn Công ty Hon Đa Việt Nam, Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Kharkou và Mariupol – Ukraina đã đến thăm, tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho người dân Quảng Trị bị thiệt hại do lũ lụt. Tiếp và làm việc với các đoàn có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng và các phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

Trao quà cho học sinh vùng lũ lụt

An Phong |

Hôm nay 20/11/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Triệu Phong, Cam Lộ.

Samsung Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung vượt qua lũ lụt

PV |

Để giúp đồng bào miền Trung vượt qua lũ lụt, các nhà máy và nhân viên của Samsung Việt Nam đã ủng hộ 5 tỷ đồng và miễn phí công sửa chữa, bảo trì đồ điện tử... cho người dân vùng lũ.