Hơn 3,2 tỉ đồng lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống giếng cổ xã Gio An

Thanh Hằng |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt dự toán lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống khai thác và xử lý nước của 14 giếng cổ ở xã Gio An, huyện Gio Linh.

Theo đó, tổng dự toán được phê duyệt hơn 3,2 tỉ đồng. Trong đó, chi phí khảo sát địa hình hơn 440 triệu đồng; chi phí lập nhiệm vụ quy hoạch hơn 440 triệu đồng; chi phí lập đồ án quy hoạch hơn 2,33 tỉ đồng; còn lại là các chi phí khác như lập hồ sơ mời, đánh giá hồ sơ dự thầu khảo sát xây dựng và lập đồ án quy hoạch, chi phí thẩm định hồ sơ mời thầu...

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T
Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T

UBND tỉnh giao Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh tổ chức thực hiện lập quy hoạch và thanh quyết toán kinh phí đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, hệ thống giếng cổ Gio An hiện có 14 giếng cổ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 2001.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những giếng nước nghĩa tình cho quân dân ở Hướng Lập

Đức Việt |

Vượt qua những khó khăn về địa chất, thời tiết để thi công, nhiều công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt đã được khánh thành trao tặng cho quân, dân và các trường học ở xã biên giới Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Vậy là nỗi lo thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt của cán bộ, Nhân dân nơi đây đã phần nào vơi bớt.

Đề nghị sửa đổi tên gọi di tích hệ thống giếng cổ Gio An

Thanh Trúc |

Hệ thống các giếng cổ Gio An, huyện Gio Linh là những công trình dẫn thủy cổ, cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất, từng giếng đơn lẻ đều có giá trị khảo cổ, văn hóa nghệ thuật độc đáo do người Chăm sáng tạo và được người Việt tiếp thu giữ gìn cho đến ngày nay. Với các giá trị về lịch sử - văn hóa đó, hệ thống giếng cổ ở xã Gio An được công nhận là di tích quốc gia với tên gọi: “Hệ thống khai thác và xử lý nước (14 giếng cổ) thuộc xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị tại Quyết định số 08/2001/QĐ-VHTT ngày 13/3/2001 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Hoang sơ giếng cổ Ba Vòi

Minh Đức |

Giếng cổ Ba Vòi ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, là một trong số những giếng nằm trong hệ thống giếng cổ của người Chăm tại Quảng Trị. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của người xưa, không chỉ có giá trị trong sinh hoạt mà còn có ý nghĩa về tâm linh, văn hóa đặc sắc…

Hệ thống giếng cổ hàng nghìn năm tuổi độc đáo ở xã Gio An, Quảng Trị

PV |

Sở hữu hệ thống giếng cổ quý báu, độc đáo có niên đại hàng nghìn năm, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị còn được mệnh danh là “miền giếng cổ”.