Hoong Mới đi qua ngày cũ

Vân Trang |

Thôn Hoong Mới được thành lập vào năm 2019 trên cơ sở sáp nhập thôn Hoong và thôn Mới của xã Hướng Linh (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Những ngày đầu sáp nhập, kinh tế của người dân nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đường sá đi lại còn lắm ngổn ngang. Bên cạnh đó, những hủ tục, tập quán lạc hậu trong lao động, sản xuất và cuộc sống hàng ngày vẫn còn tồn tại khiến đời sống vật chất, tinh thần người dân chưa được cải thiện.
Nhằm đưa Hoong Mới thoát ra khỏi nghèo nàn, lạc hậu, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã dành nhiều sự quan tâm cho nơi này.

Cùng với sự quan tâm của các cấp, người dân nơi đây đã đồng lòng, đồng sức, quyết tâm xây dựng Hoong Mới trở thành thôn điểm của xã Hướng Linh trong xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, bộ mặt nông thôn Hoong Mới đã dần thay đổi, khởi sắc so với 3 năm trước.

“Nhờ sự quan tâm của các cấp, hiện nay hệ thống điện, đường, trường, trạm trên địa bàn thôn đã hoàn chỉnh và bộ mặt nông thôn mới ngày một khang trang.

Người dân Hoong Mới đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất thay cho phương thức, tập tục canh tác lạc hậu, kém hiệu quả.

Người dân thôn Hoong Mới luôn phát huy tốt những giá trị văn hóa tinh thần truyền thống - Ảnh: N.B
Người dân thôn Hoong Mới luôn phát huy tốt những giá trị văn hóa tinh thần truyền thống - Ảnh: N.B

Bên cạnh đó, các nhà máy điện gió được đầu tư xây dựng trên địa bàn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong thôn. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt khoảng 18 - 20 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm xuống khá nhanh.

Điều đáng mừng là kinh tế trong thôn chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỉ trọng ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Những gia đình trong thôn có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm không còn hiếm như trước. Người dân thôn Hoong Mới bây giờ đã biết phát huy những cái hay, cái đẹp để nâng cao giá trị đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần”, trưởng thôn Hoong Mới Hồ Văn Xinh vui vẻ nói.

Nhằm chủ động nguồn lương thực quanh năm, người dân thôn Hoong Mới đã đẩy mạnh khai hoang, be bờ, dẫn nước từ các con suối, khe về làm ruộng lúa nước với tổng diện tích trên 30 ha. Không những thế, người dân nơi đây còn sản xuất lúa nước 2 vụ/năm nên nỗi lo thiếu lương thực không còn hiện hữu như trước.

Bên cạnh đó, toàn thôn còn phát triển thêm 30 ha sắn, 4 ha lúa rẫy, 1,5 ha cây ăn quả, 100 ha cây lâm nghiệp, keo lai, bời lời đem lại hiệu quả kinh tế cao. “Từ khi người dân biết làm lúa nước, trồng rừng, trồng sắn và cây ăn quả thì không còn lo đói nữa. Hiện nay, nhiều người dân trong thôn đã trở thành tấm gương sáng điển hình của xã trong phát triển kinh tế. Các phong trào thi đua lao động sản xuất đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thôn và đem lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”, già làng thôn Hoong Mới Hồ Văn Nóng chia sẻ.

Nhằm tận dụng diện tích đồng cỏ rộng lớn và nguồn thức ăn dồi dào trong tự nhiên, người dân thôn Hoong Mới đã phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê với tổng đàn gần 1.100 con.

Để phát huy hiệu quả chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, người dân trong thôn không còn chăn nuôi thả rông, nuôi nhốt gia súc dưới sàn nhà hay gần nơi ở mà thay vào đó là làm chuồng trại xa dân cư, đảm bảo điều kiện chăn nuôi.

Người dân còn tận dụng tốt nguồn phân hữu cơ để bón ruộng, cây ăn quả, sắn, hoa màu. Việc làm đó vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa thân thiện với môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Một số hộ dân ở gần các nhánh suối, khe, có nguồn nước quanh năm đã mạnh dạn đào ao nuôi cá, làm chuồng trại chăn nuôi vịt, ngan, gà.

Hiện toàn thôn Hoong Mới có 2,5 ha nuôi cá nước ngọt và đàn gia cầm trên 1.300 con. Nuôi cá nước ngọt và gia cầm ở đây có khá nhiều thuận lợi bởi nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, khí hậu trong lành, ít xảy ra dịch bệnh, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Vì thế, chăn nuôi gia cầm, nuôi cá nước ngọt đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân trong thôn.

“Trong ký ức của người dân thôn Hoong Mới, xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, ngày cũ là những ngày loay hoay trong đói nghèo, lạc hậu, thiếu thốn đủ bề. Thế nhưng vài năm trở lại đây, Hoong Mới đã dần rũ bỏ quá khứ nghèo đói ấy, vươn lên làm mới mình bằng những giải pháp căn cơ, tư duy nhạy bén cùng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm...”

Những năm gần đây, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn thôn Hoong Mới phát triển khá mạnh mẽ. Nhiều hộ dân đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mở quán, quầy hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, xay xát, vận tải hàng hóa, hành khách đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Dịch vụ vận tải của người dân trong thôn đã góp phần xua tan nỗi lo đi lại, nhất là trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời hạ giá thành vận chuyển, không còn cảnh phụ thuộc, bị ép giá thu mua nông lâm sản như trước.

Nếu trước đây, việc học của con em trong thôn chưa được chú trọng thì nay thôn Hoong Mới đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; tích cực vận động, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh, trẻ em được đến trường. Toàn thôn có 84 em học mầm non, 67 em học tiểu học, 71 em học THCS, 31 em học THPT và đặc biệt có 2 em đang theo học đại học.

Các phong trào học tập suốt đời trong thôn đã phát huy hiệu quả, tỉ lệ học sinh bỏ học ngày càng ít hơn trước. Thông qua các lớp học ngắn hạn tại trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, người dân còn được trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của thôn Hoong Mới vẫn còn khá cao nhưng không còn cảnh thiếu ăn, thiếu mặc như trước.

Toàn thôn có 168 gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Điều đáng ghi nhận là người dân nơi đây đã quyết từ bỏ những hủ tục lạc hậu trong sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt. Họ không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của các cấp mà ngược lại đã chủ động trong mọi lĩnh vực.

Chủ tịch UBND xã Hướng Linh Hồ Văn Giang cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm, tập trung nguồn lực để công tác xây dựng nông thôn mới ở thôn Hoong Mới đạt kết quả cao hơn. Đồng thời đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm giúp thôn Hoong Mới có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, tiến đến xây dựng thôn Hoong Mới ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ điện thoại thông minh

PV |

Thông tư 14/2022/TT-BTTTT ngày 28/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 có hiệu lực từ ngày 12/12/2022. Trong đó quy định đối tượng được hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 6 luật vừa được Quốc hội thông qua

PV |

Ngày 2/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thực hiện hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra; Luật Phòng, chống rửa tiền. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.

Gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

Hải Đăng |

Hiện nay, nhu cầu du lịch về tìm một không gian thanh tịnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao nên du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn liền với nông thôn những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, tận dụng cơ hội phát triển đa dạng và bền vững các sản phẩm du lịch cộng đồng là một trong những đặc trưng quan trọng và là động lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) hiện nay.

Hoàn thành xử lý 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9

Lê Trường |

Thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, trong năm 2022 đơn vị triển khai thực hiện các dự án xử lý 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 9 của tỉnh Quảng Trị. Đến nay, các dự án trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.