Rất nhiều công ty công nghệ trong lĩnh vực du lịch ở châu Âu đã gặp khó khi đại dịch COVID-19 khiến các chính phủ phải áp đặt lệnh hạn chế đi lại để kiềm chế làn sóng lây nhiễm. Tuy nhiên, nhờ cách thức kinh doanh hợp thời, công ty khởi nghiệp du lịch Limehome của Đức lại đang "ngược chiều gió".
Limehome được coi là tiên phong trong cung cấp các dịch vụ lưu trú "không tiếp xúc" thay thế cho các lựa chọn khách sạn truyền thống, với sự kết hợp giữa các căn hộ thiết kế riêng và một nền tảng quản lý đặt phòng theo kiểu AirBnB. Từ Đức rồi đến Áo, giờ đây Limehome đang tiếp tục mở rộng hoạt động sang thị trường Tây Ban Nha.
Mùa xuân vừa qua, khi các quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa, số lượng đặt phòng với Limehome cũng giảm trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 9, công ty này đã khôi phục 85% công suất phục vụ tại 45 cơ sở trong khi có 35 cơ sở khác đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Nhà đồng sáng lập Limehome Josef Vollmayr cho biết công ty đã "gặp may" trong đợt phong tỏa đầu tiên khi các khách hàng dần chuyển sang dịch vụ của Limehome trong bối cảnh các khách sạn đều đóng cửa.
Khác với AirBnB, Limehome - có trụ sở tại Munich, làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu của các cơ sở để thiết kế và làm nội thất các căn hộ theo những tiêu chuẩn riêng của công ty. Các dự án thường thấy của Limehome là cải tạo những văn phòng làm việc bỏ không tại các thị trấn thành những nơi nghỉ dưỡng kiểu "boutique" - nhỏ, thân thiện và hiện đại.
Limehome quản lý các đặt phòng, nhận và trả phòng, dọn phòng, dịch vụ và lên hóa đơn hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Các đặt phòng với Limehome hầu hết là thông qua các trang mạng đặt phòng trực tuyến như Booking.com hoặc Expedia nhưng tới nay số lượng các đặt phòng trực tiếp trên trang mạng của công ty cũng tăng 30%.
Một trong những công ty dịch vụ du lịch đi đầu trong lĩnh vực này là AirBnB đã chứng kiến số lượng đặt phòng tăng mạnh trong thời gian dịch bệnh với khách hàng là những người muốn đi du lịch trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội. Tiếp đà thắng lợi, AirBnB dự kiến sẽ công bố thông tin đăng ký niêm yết trên sàn chứng New York trong tuần tới.
Limehome, khởi nghiệp được 2 năm, gần đây cũng trở thành "ngôi sao sáng" trong vòng gọi vốn thuộc nhóm cao cấp do HV Capital thực hiện, thu hút được 31 triệu euro (36 triệu USD) từ các nhà đầu tư. Limehome đang chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng hoạt động sang các thành phố Granada, Seville và Barcelona của Tây Ban Nha.
Trái ngược với hai công ty trên, nhiều hãng công nghệ đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực du lịch, như Getyourguide, lại phải cắt giảm nhân viên và và thay đổi hình thức gọi vốn đầu tư để duy trì hoạt động.
Khi các chính phủ phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế du lịch và yêu cầu các khách sạn đóng cửa để kiềm chế làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại châu Âu, Limehome vẫn kỳ vọng các cơ sở của họ sẽ liên tục nhận đặt phòng từ các khách đi công tác. Đặc biệt, Limehome áp dụng hệ thống quản lý doanh thu theo kiểu hãng hàng không, cho phép công ty điều chỉnh giá đặt phòng với ưu đãi phút chót để thu hút khách hàng nên tỷ lệ phòng trống thường rất thấp và giúp hãng duy trì được mức lợi nhuận tối thiểu dù hạ giá.
(Nguồn: Báo Tin tức)