Hướng Hóa: Giá chuối mật mốc tăng cao, nông dân phấn khởi

Thanh Trúc |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, chợ chuối trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhộn nhịp người mua kẻ bán, tư thương từ các tỉnh đổ về mua với số lượng lớn để trung chuyển ra các địa phương kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Năm nay, giá chuối tăng cao nên người trồng chuối rất phấn khởi.

Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ trong sáng nay 18/1, anh Hồ Văn Nổ, ở thôn Úp Ly, xã Thuận đã bán hết 15 buồng chuối cho thương lái đến từ tỉnh Quảng Bình với số tiền 12 triệu đồng. Anh Nổ phấn khởi cho biết: “Năm nay số lượng chuối trồng phục vụ Tết ít hơn năm ngoái vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên giá chuối cao nên mỗi buồng bán nhiều tiền hơn. Có tiền để mua áo quần, thực phẩm đón Tết tươm tất, bà con vui lắm”.

Tấp nập chợ chuối trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Tân Long, huyện Hướng Hóa - Ảnh: T.T
Tấp nập chợ chuối trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Tân Long, huyện Hướng Hóa - Ảnh: T.T

Tùy theo chất lượng chuối mà giá cả khác nhau, dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng đối với buồng có trái to, đẹp, đều; từ 700 nghìn đồng – 1 triệu đồng đối với loại vừa, cao hơn nhiều so với các năm trước. “Năm ngoái, buồng chuối khoảng 7 nải đẹp đắt nhất cũng bán được 1,2 - 1,5 triệu, năm nay nhỉnh hơn nên người trồng chuối phấn khởi”, chị Hồ Thị A Liêng, ở xã Thanh cho biết.

Được coi là “thủ phủ” trồng chuối, huyện Hướng Hóa có trên 4.000 ha chuối tập trung tại các xã vùng Lìa và một số xã dọc tuyến Quốc lộ 9 như Tân Long, Tân Thành, Tân Lập… Ngoài ra, có hơn 3.000 ha do người dân địa phương thuê đất trồng chuối tại Lào. Để trồng vụ chuối phục vụ tết Nguyên đán với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nông dân phải tốn rất nhiều công chăm sóc...

Người mua, người bán ngã giá nhanh gọn - Ảnh: T.T
Người mua, người bán ngã giá nhanh gọn - Ảnh: T.T

Năm nay, diện tích trồng chuối giảm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nên nhiều rẫy trồng chuối của người dân Hướng Hóa ở Lào không đạt năng suất như các năm trước. Tuy vậy, giá chuối tăng cao nên nông dân rất phấn khởi.

Niềm vui của nông dân khi chuối được thu mua với giá cao - Ảnh: T.T
Niềm vui của nông dân khi chuối được thu mua với giá cao - Ảnh: T.T

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuối tiếp tục là sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Lào

Tổng hợp |

Ngày 28/12/2022, Tỉnh trưởng Bolikhamxay Kongkeo Xaysongkham dẫn đầu đoàn công tác xuống thị sát các dự án đầu tư trồng chuối thơm nhằm xuất khẩu tại huyện Bolikhan.

Trồng chuối trên đất Lào

Lê An |

Với diện tích gần 3.500 ha, từ nhiều năm nay chuối được xem là cây trồng chủ lực ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Sản phẩm chuối quả ngoài tiêu thụ nội địa còn được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Thái Lan…mang lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn hộ gia đình.

Thành công bước đầu với sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá

Minh Long |

Xuất thân từ nhà nông nên vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Lợi và chị Nguyễn Thị Bích Chi ở thôn Tân Hào, xã Tân Liên (Hướng Hóa, Quảng Trị) có chung niềm đam mê tìm tòi để làm ra sản phẩm từ nông sản, mang đặc trưng vùng miền. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, vợ chồng anh chị thành công bước đầu với việc chế xuất ra sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Thí điểm mô hình thâm canh chuối tiêu hồng an toàn thực phẩm

Võ Thái Hòa |

Khảo nghiệm các loại cây, con, tìm ra những giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và tập quán canh tác của từng địa phương để chuyển giao cho nông dân nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh đất đai và lao động là nhiệm vụ hàng đầu của Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị. Với mục đích đó, mô hình thâm canh chuối tiêu hồng an toàn thực phẩm được Trung tâm Khuyến nông xây dựng ở huyện Đakrông bước đầu khẳng định tính thích nghi và mang lại hiệu quả khá cao so với một số loại cây trồng khác ở vùng núi.