Kết nối giao thông để phát triển

Thảo Uyên |

So với các địa phương trong cả nước, Quảng Trị có hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ giúp kết nối thông thương với quốc tế, trong nước và nội tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi giúp địa phương có những bước phát triển vượt bậc về KT-XH trong tương lai. 

Giao thông đối ngoại 

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Trần Hữu Hùng khẳng định: Giao thông đối ngoại của Quảng Trị đang có lợi thế cạnh tranh mạnh bao gồm đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không kết nối quốc tế với các nước trên Hành lang kinh tế Đông-Tây và các địa phương trong cả nước. Trong đó, có nhiều công trình đã được đầu tư, khai thác thuận lợi trong hàng chục năm qua và những công trình đã và đang được triển khai đầu tư, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đối ngoại.

Mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1 -Ảnh: N.K
Mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1 -Ảnh: N.K


Trên tuyến đường bộ, Quảng Trị có Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đã được đầu tư nâng cấp hiện đại đây là 2 tuyến giao thông huyết mạch của cả nước. Bên cạnh đó, Quốc lộ 49C kết nối với tỉnh Thừa Thiên Huế. Quốc lộ 9, Quốc lộ 15D kết nối với nước bạn Lào và các nước trên Hành lang kinh tế Đông-Tây qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay với cảng biển Cửa Việt, Khu kinh tế Đông-Nam Quảng Trị. Quốc lộ 9 có chiều dài gần 100km nối từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo với cảng Cửa Việt. Hiện nay, do nhu cầu vận tải trên tuyến đường này tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục nâng cấp đoạn từ Quốc lộ 1 về cảng Cửa Việt, đồng thời tiếp tục nghiên cứu nâng cấp lên cao tốc đoạn Cam Lộ-Lao Bảo có chiều dài 70 km. Quốc lộ 15D, đang được xây dựng dự án kết nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy với chiều dài 92 km, tổng vốn đầu tư 2.700 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ADB, hiện đang triển khai các thủ tục đầu tư. Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Trị gồm Cam Lộ-La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2022 và tiếp tục đầu tư đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh. Bên cạnh đó, Quảng Trị đang nghiên cứu thực hiện dự án đường tránh phía Tây Quảng Trị nhằm tránh các đô thị hiện hữu, đồng thời nâng cao năng lực vận tải, kết nối.

Về đường hàng không, đường biển và đường sắt, Quảng Trị có dự án Cảng hàng không Quảng Trị được thiết kế với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C kết hợp sân bay quân sự cấp II, diện tích sử dụng đất 312 ha được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, hiện nay dự án đang được triển khai và khởi công trong năm 2022. Giao thông đường biển có cảng Cửa Việt và đang triển khai đầu tư dự án cảng biển nước sâu Mỹ Thủy và cảng CFG Nam Cửa Việt. Đường sắt Bắc - Nam có chiều dài 76 km đi qua địa bàn, đồng thời Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Cùng với đó, dự án tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo đang được nghiên cứu đầu tư.

Ngoài ra, dự án Cảng cạn ICD được quy hoạch xây dựng tại huyện Hải Lăng nhằm đáp ứng nhu cầu tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của tỉnh, khu vực và Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Giao thông đối nội 

Cùng với giao thông đối ngoại, hệ thống giao thông đối nội được đầu tư khá đồng bộ để kết nối liên vùng giữa các địa phương trong tỉnh. Tính đến nay, Quảng Trị có hơn 8.739km đường bộ kết nối nội tỉnh gồm hệ thống đường tỉnh, đường huyện, liên xã, liên thôn. Đặc biệt, khu vực miền núi đường giao thông nhựa hóa đến khu vực trung tâm thuận lợi; hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa với độ bao phủ hầu khắp địa bàn. Mạng lưới giao thông đối nội được đầu tư đồng bộ để kết nối giữa các huyện, thị xã, thành phố khá thuận lợi. Nếu như trước đây, việc di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác chỉ một vài tuyến đường, thậm chí chỉ một tuyến độc đạo thì đến nay mạng lưới giao thông liên huyện kết nối với các tuyến quốc lộ và các địa phương khá nhiều. Riêng con sông Hiếu chảy qua địa bàn huyện Cam Lộ và TP. Đông Hà trên chiều dài khoảng 8 km đã có 8 cây cầu bắc qua sông, trong đó có cầu dây văng.

Để tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông đối nội, Quảng Trị đã triển khai đầu tư nhiều dự án mang tính động lực, trong đó phải kể đến là dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây. Dự án có chiều dài tuyến dự kiến 55,7 km, trong đó đoạn 1 từ ranh giới Quảng Bình - Quảng Trị đến phía Nam cầu Cửa Việt, dài khoảng 44 km; đoạn 2 nối với điểm cuối đoạn 1 tại thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong đến TP. Đông Hà dài khoảng 11,7 km; tổng vốn đầu tư là 2.060 tỉ đồng.

Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đã được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư gần 230 tỉ đồng, chiều dài 21,4 km, điểm bắt đầu từ trung tâm xã Vĩnh Ô đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Tuyến đường có quy mô thiết kế đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5m. Tuyến đường này được đầu tư với mục tiêu phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão, lũ xảy ra và khắc phục thế độc đạo của tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn đi qua các xã phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị.

Phát triển mạng lưới giao thông dọc các xã phía Đông huyện Vĩnh Linh -Ảnh: N.K
Phát triển mạng lưới giao thông dọc các xã phía Đông huyện Vĩnh Linh -Ảnh: N.K 

 Bên cạnh đó, còn có một số dự án đã và đang được triển khai gồm dự án đường nối từ sân bay Quảng Trị đến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông-Nam tỉnh Quảng Trị; dự án đường biên giới Khe Sanh - Sa Trầm có chiều dài 22 km, tổng mức đầu tư khoảng 270 tỉ đồng; dự án đường Hùng Vương nối dài; dự án cầu kết nối khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà và đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến cầu sông Hiếu cùng nhiều dự án giao thông nội thành phố khác.

Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, chiều dài toàn tuyến khoảng 22,3 km, hiện dự án đang trong giai đoạn thi công. Bên cạnh đó, phải kể đến một số dự án giao thông trọng điểm khác như dự án đường nối từ sân bay Quảng Trị đến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị; dự án tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà -Lao Bảo; dự án đường biên giới Khe Sanh-Sa Trầm có chiều dài 22 km, tổng mức đầu tư khoảng 270 tỉ đồng; dự án cầu kết nối khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm thành phố Đông Hà và đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến cầu sông Hiếu

Tạo động lực phát triển 

Trong chiến lược phát triển chung của tỉnh đã xác định “giao thông đi trước một bước” để tạo động lực phát triển. Việc hạ tầng giao thông đối ngoại, đối nội đã được định hình và dần hoàn chỉnh đang mở ra nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư. Đây là cơ hội để Quảng Trị hiện thực hóa các mục tiêu phát triển KT-XH, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ logistics...trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, Quảng Trị đang được Chính phủ quy hoạch xây dựng trở thành 1 trong 3 vùng kinh tế biển trọng điểm của cả nước. Nơi đây sẽ là điểm đầu mối trung chuyển hàng hóa ra Bắc, vào Nam, lên phía Tây qua các nước trong khu vực ASEAN và hướng ra Biển Đông…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra quân xử lý vi phạm giao thông ở khu vực biên giới

Trường Nguyên |

Hôm nay 27/4, thông tin từ Công an huyện Hướng Hoá cho biết, trong đêm 26/4, lực lượng Công an thị trấn Lao Bảo phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện và lực lượng bảo vệ dân phố ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về an toàn giao thông đường bộ ở khu vực biên giới.

Đề nghị đấu nối giao thông Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá vào Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9D

PV |

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thỏa thuận đấu nối giao thông cho dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá vào Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9D.

Cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi về xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Quang Hiệp |

 

Ngày 17/3, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định, hiện nay, thông báo vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông được gửi bằng văn bản giấy đến tận địa chỉ của chủ xe, tuyệt đối không có việc gọi điện hay nhắn tin thông báo vi phạm. Người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân với bất cứ lý do gì.

Cảnh sát giao thông truy đuổi hơn 12 km bắt xe chở pháo lậu

Lê Minh |

Ngày 7/3, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa truy đuổi hơn 12 km để bắt giữ một ô tô khách vận chuyển pháo nổ trái phép trên Quốc lộ 9.