Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều dự án giao thông trọng điểm đang và sẽ được triển khai thực hiện như: Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây, Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, Quốc lộ 15D, Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà... Khi đi vào hoạt động, các tuyến giao thông này sẽ góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển KTXH, đảm bảo QP-AN.
Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 40/NQ-HĐND ngày 12/5/2021; phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật tại Quyết định số 4282/QĐ-UBND ngày 17/12/2021. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.060 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021- 2026.
Khi dự án hoàn thành sẽ kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển của cả nước, tạo sự liên kết với các cảng biển và khu kinh tế, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị, dịch vụ du lịch ven biển, kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Hành lang kinh tế Đông-Tây.
Hiện tại, 4 gói thầu xây lắp của dự án đang triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng. Cụ thể, gói thầu VB-XL01 đang thi công 2 cầu (Km7 + 254 và Km10 + 729); gói thầu VB-XL02 đang thi công nền đường dài 2km; gói thầu VB-XL03 đã thi công hoàn thành cầu Triệu Trạch, phần đường đang chờ địa phương bàn giao mặt bằng; gói thầu VB-XL04 đang thi công cầu Thạch Hãn 1 và cầu Thạch Hãn 2.
Qua thống kê, số hộ bị ảnh bởi dự án là khoảng 2.541 hộ. Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang tích cực phối hợp với TP. Đông Hà và các huyện: Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công trong năm 2024.
Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, ngày 1/3/2016; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền.
UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức PPP với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỉ đồng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo mở ra khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với tỉnh Quảng Trị; là công trình giao thông có tầm chiến lược để Hành lang kinh tế Đông-Tây chuyển từ hành lang giao thông thuần túy sang hành lang kinh tế thực thụ, vừa kết nối thuận lợi giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, kết nối hai bờ Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, rút ngắn được khoảng cách vận chuyển hàng hóa so với các hành lang khác trên 200 km. Đặc biệt, hỗ trợ đắc lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai, bão lũ và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ, bố trí phần vốn nhà nước từ ngân sách trung ương tham gia dự án để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Đối với Dự án Quốc lộ 15D (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam, Công ty TNHH Nam Tiến nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trong đó, đoạn tuyến từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh đã được liên danh nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ đề xuất, với quy mô đường cấp III miền núi, chiều rộng nền đường 9 m, mặt đường 7m, thiết kế 2 hầm với tổng chiều dài 4,37 km; tổng mức đầu tư 6.778 tỉ đồng.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đã được UBND tỉnh giao liên danh nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, bổ sung vào hồ sơ đề xuất để hoàn thiện hồ sơ tổng thể dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh. Hiện nay, liên danh nhà đầu tư đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 3/2024.
Khi dự án này hoàn thành sẽ tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây, nhằm tăng cường việc giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay; kết nối khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông-Bắc Thái Lan và hình thành tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia; rút ngắn hành trình từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển với chiều dài dự kiến khoảng 92 km; hỗ trợ vận chuyển than từ Lào qua Việt Nam mỗi năm khoảng 10 triệu tấn; kết nối Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.
Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà có tổng chiều dài 17,56 km. Trong đó, đoạn từ Dốc Miếu đến Quốc lộ 9 (thuộc huyện Gio Linh) có chiều dài 13,3 km, tổng mức đầu tư 399,96 tỉ đồng; đoạn từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng (thuộc địa bàn TP. Đông Hà) có chiều dài 4,26 km, tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng. Tuyến đường được thiết kế đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 11m.
Về tiến độ triển khai, đoạn từ Dốc Miếu đến Quốc lộ 9 được khởi công từ ngày 6/1/2024, dự kiến đến 31/12/2024 sẽ hoàn thành gói thầu xây lắp. Đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần Thành An, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, Công ty Cổ phần 873-Xây dựng CTGT, Công ty Cổ Phần Trường Danh. Tổng vốn bố trí cho công trình đến hết năm 2024 là hơn 247 tỉ đồng, lũy kế giải ngân đạt hơn 129 tỉ đồng.
Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai đào xử lý và đắp đất nền đường đoạn km10+300-km10+700 và đoạn từ km11+131-km13+294. Đoạn từ Nam cầu Sông Hiếu đến nút giao đường Nguyễn Hoàng đang hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, đồng thời đang thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra tuyến tránh qua đô thị Đông Hà và Gio Linh, phân luồng, hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm thành phố, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông; từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)