Khai thác tối đa lợi thế nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Thanh Trúc |

Theo Quyết định số 42/2015/QĐ-TTg ngày 16/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bao gồm 17 xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh.Trong đó, huyện Triệu Phong có 6 xã gồm Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng, một phần thuộc các xã Triệu Sơn, Triệu Trạch, Triệu Phước.

Xác định xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là nhiệm vụ trọng tâm nên lãnh đạo tỉnh và đơn vị chức năng tại địa phương đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng làm cơ sở để thu hút các dự án đầu tư vào khu kinh tế có rất nhiều tiềm năng này. Sau hơn 5 năm thực hiện đồ án Quy hoạch chung, tỉnh Quảng Trị đã thu hút được nhiều dự án động lực như: Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng 1.500MW, Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 - 1.200MW, Cảng hàng không Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú, đường trung tâm trục dọc khu kinh tế...

Là một trong những địa phương nằm trong vùng quy hoạch phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, huyện Triệu Phong có vị trí địa lý khá thuận lợi, là điểm nối liên vùng, đồng thời là một trong những cửa ngõ ra biển Thái Bình Dương. Triệu Phong cũng là huyện có vị trí tiếp giáp với trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh là thành phố Đông Hà và tiếp giáp với thị xã Quảng Trị về phía Nam. Đây là lợi thế lớn để Triệu Phong phát triển sản xuất hàng hóa mở rộng giao thương với các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

Đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đoạn qua địa bàn các xã vùng cát thuộc huyện Triệu Phong - Ảnh: T.T​
Đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đoạn qua địa bàn các xã vùng cát thuộc huyện Triệu Phong - Ảnh: T.T​

Xác định những tiềm năng, lợi thế khi là địa phương nằm trong vùng quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, huyện Triệu Phong đã và đang tích cực phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở, ngành của tỉnh nhằm để hoạch định chủ trương thu hút đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp vào nghiên cứu triển khai các dự án. Trong đó có nhiều dự án quan trọng như Khu công nghiệp đa ngành Triệu Sơn, Triệu Trạch diện tích khoảng 1.287 ha, tập trung phát triển các loại hình công nghiệp cơ khí, lắp ráp, dệt may, đóng gói, chế biến nông-lâm-thủy hải sản, công nghiệp vật liệu mới, vật liệu xây dựng, gốm sứ thủy tinh. Khu vực dịch vụ, du lịch diện tích 471 ha, bao gồm các khu, điểm du lịch biển tại Cửa Việt, Triệu An và Triệu Vân, một phần bố trí tại Triệu Lăng nhằm khai thác các dải ven biển có cảnh quan và bãi tắm hiện hữu, xây dựng phát triển thành các khu du lịch nghỉ dưỡng.

  Với quyết định thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như thu hút đầu tư vào khu kinh tế, tạo “cú hích” đặc biệt quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo động lực mới để phát triển KT-XH tỉnh Quảng Trị.

Để có nguồn lực khai thác hiệu quả Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, huyện Triệu Phong đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển KT-XH vùng biển, vùng cát và đã tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biển, vùng cát. Các tuyến giao thông huyết mạch đã kết nối vùng biển của huyện với các địa phương khác, trong đó có các trung tâm đô thị lớn trong tỉnh.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng được xây dựng kiên cố như đê điều, kênh mương thủy lợi, đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và an toàn trong mùa mưa lũ nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân và diện tích đất nông nghiệp.

Một tin vui với huyện Triệu Phong là vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng phân khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2, tỉ lệ 1/2.000 tại địa bàn huyện Triệu Phong bao gồm 8 nội dung. Phạm vi lập quy hoạch phân khu thuộc địa giới hành chính 5 xã của huyện Triệu Phong, bao gồm Triệu Vân, Triệu An, Triệu Lăng và một phần các xã Triệu Trạch, Triệu Sơn. Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch 5.529 ha.

Khu vực quy hoạch được phân thành 5 khu chức năng: Khu công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực; khu đô thị mới Nam Cửa Việt; khu trung tâm cộng đồng, điều hành; khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển; khu hiện trạng cải tạo. Với mục tiêu nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đảm bảo đáp ứng lâu dài cho nhu cầu hoạt động của các khu chức năng và tăng cường thu hút các dự án đầu tư. Từng bước hoàn thiện không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa với cảnh quan chung, bảo vệ tốt hệ thống môi trường sinh thái cảnh quan. Đồng thời làm cơ sở cho việc xây dựng các khu dân sinh và làm cơ sở pháp lý để quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết: “Sau khi xác định rõ lĩnh vực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng với mục tiêu hình thành các cụm, điểm công nghiệp nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ. Vì vậy trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ những dự án đã và đang triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế biển và vùng cát ven biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, và chủ trương thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện các dự án đầu tư vào địa bàn huyện Triệu Phong nói riêng và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nói chung”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Sỹ Hoàng |

Ngày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc để nghe Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát trao đổi, đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù tại Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo

YMS |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa có văn bản gửi Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị về việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù tại Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Cần có cơ chế, chính sách đặc thù cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Mai Lâm |

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 29/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về xây dựng và phát triển Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Quảng Trị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Quảng Trị đã thu hút được 68 dự án đăng ký đầu tư vào KKT này với tổng vốn đăng ký trên 296.364 tỉ đồng, trong đó có 16 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn trên 2.052 tỉ đồng; 28 dự án đang làm thủ tục cho thuê đất, xây dựng và triển khai xây dựng với tổng vốn đăng ký trên 141.817 tỉ đồng; 24 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 152.494 tỉ đồng.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư và định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Lê Trường |

Ngày 21/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư và định hướng phát triển khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) theo hình thức trực tuyến. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng dự diễn đàn tại điểm cầu Quảng Trị.