Khẩn trương sản xuất lúa vụ hè thu

Lê An |

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm nay toàn tỉnh sẽ gieo cấy khoảng 22.300 ha lúa. Hiện tại, ngành nông nghiệp và các địa phương đang đồng hành với nông dân trong việc huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy theo đúng khung lịch thời vụ.


Khắc phục ảnh hưởng do mưa lũ trong vụ đông xuân, những ngày này, ông Lê Văn Thiện ở tại Hợp tác xã (HTX) Phước Điền, xã Hải Định, huyện Hải Lăng huy động mọi thành viên trong gia đình tất bật xuống đồng cày ải, gieo sạ gần 1,5 ha lúa hè thu.

Theo ông Thiện, với tình hình thời tiết diễn biến khó lường như hiện nay nông dân không được phép chủ quan. Đặc biệt, đối với vùng trũng huyện Hải Lăng phải gieo cấy càng sớm càng tốt, kết hợp các biện pháp canh tác, chăm sóc để rút ngắn thời gian sinh trưởng. “Không ai có thể ngờ vụ đông xuân vừa rồi mưa lũ lại xảy ra vào thời điểm cuối tháng 3 như vậy. Do đó, vụ hè thu này, ngoài thuê thêm máy cày để đẩy nhanh việc làm đất, tôi còn lựa chọn các giống lúa ngắn ngày như Khang Dân, HN6 để sản xuất nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ cuối vụ và thời tiết xấu có thể xảy ra”, ông Thiện cho biết thêm.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Định Bùi Như Lộc thông tin, ngay từ cuối tháng 4/2022 UBND xã đã chỉ đạo các HTX tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng, tu sửa các công trình thủy lợi, xây dựng phương án bơm tưới để đảm bảo nguồn nước phục vụ làm đất. Chủ động rà soát chuẩn bị đầy đủ nguồn giống đảm bảo số lượng và chất lượng. Các giống lúa chủ lực được ưu tiên đưa vào sản xuất là các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn như Khang Dân, HN6, HT1, An Sinh 1399… Đây là những giống lúa đã được sản xuất qua nhiều mùa vụ, có khả năng chống chịu tốt với nắng nóng, chống đổ ngã tốt, thời gian sinh trưởng ngắn. Năng suất và chất lượng của các giống cũng khá cao, được thương lái thu mua toàn bộ.

“Đến thời điểm này toàn bộ 775 ha diện tích lúa toàn xã đã cơ bản hoàn thành gieo cấy, đảm bảo đúng theo khung lịch thời vụ của huyện”, ông Lộc cho hay.

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm nay huyện Hải Lăng đưa vào gieo cấy hơn 6.800 ha lúa. Đến thời điểm này toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc làm đất, diện tích gieo cấy đạt trên 5.000 ha. Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) huyện Hải Lăng Dương Văn Tuấn cho biết, đến thời điểm này các xã vùng trũng như Hải Dương, Hải Quế, Hải Định, Hải Hưng, Hải Phong, Hải Trường… đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy. Những diện tích gieo cấy trà đầu hiện nông dân đang tiến hành tỉa dặm, bón phân thúc. Để sản xuất vụ hè thu thắng lợi, hạn chế ảnh hưởng của thiên tai, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác vệ sinh đồng ruộng, ưu tiên sử dụng các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn như Khang Dân, An Sinh 1399, HN6, HT1… Hướng dẫn nông dân bổ sung chế phẩm phun qua lá để rút ngắn thời gian sinh trưởng.

“Thời tiết thời gian gần đây diễn biến phức tạp, bất thường và khó lường. Điển hình là đợt mưa lũ dị thường, trái quy luật làm thiệt hại lớn đối với lúa vụ đông xuân. Vậy nên, yêu cầu của huyện Hải Lăng là khẩn trương gieo cấy sớm vụ hè thu, phấn đấu thu hoạch trước 20/8 nhằm ứng phó với thời tiết xấu, nhất là bão, lũ có thể đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm”, ông Tuấn thông tin.

Tại huyện Gio Linh, trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Thức cho biết, vụ hè thu năm nay toàn huyện dự kiến gieo cấy 3.300 ha lúa. Để hạn chế ảnh hưởng do thời tiết khô hạn gây ra, đồng thời tránh bão, lũ cuối vụ gây thiệt hại cho sản xuất, huyện Gio Linh đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh, gọn lúa đông xuân, tranh thủ lượng nước còn lại trên ruộng để làm đất và gieo cấy vụ hè thu, đến ngày 5/6 kết thúc gieo cấy.

Theo ông Thức, quan điểm của huyện là phải sản xuất đảm bảo chắc ăn. Những vùng đảm bảo nước tưới tập trung thâm canh các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn (có thời gian sinh trưởng dưới 90 ngày), có năng suất, chất lượng cao. Đảm bảo thu hoạch trước ngày 30/8. Chuyển đổi sang cây trồng cạn như dưa hấu, đậu xanh đối với những vùng không đảm bảo nước tưới. Phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cân đối nguồn nước, xây dựng kế hoạch tưới, tiêu và điều tiết, phân phối nước kịp thời để đảm bảo sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả cao; vận hành chặt chẽ các cống ngăn mặn không để nước mặn xâm nhập nội đồng, đồng thời tích trữ lượng nước hồi quy để phục vụ chống hạn.

Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV Bùi Phước Trang cho biết, theo kế hoạch, vụ hè thu toàn tỉnh sản xuất khoảng 22.300 ha lúa và hoàn thành việc gieo cấy trước ngày 30/5. Theo ông Trang, cần mở rộng diện tích các loại cây trồng vụ hè thu và thu đông, đặc biệt là cây ngô nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và bù đắp sản lượng bị thiệt hại do thiên tai trong vụ đông xuân gây ra. Các địa phương có tiến độ gieo sạ chậm, tập trung huy động nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy lúa, đảm bảo thu hoạch trước ngày 30/8. Mở rộng tối đa diện tích các loại cây trồng sản xuất trong vụ hè thu ở những vùng đảm bảo đủ điều kiện về nước tưới nhưng thường xuyên bỏ hoang ở các vụ hè thu trước tại các địa phương như Vĩnh Linh, Cam Lộ, Gio Linh, Hải Lăng,…; chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây vụ hè thu và thu đông, đặc biệt là cây ngô nhằm gia tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và bù đắp sản lượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là chuyển đổi các diện tích cây trồng sản xuất kém hiệu quả sang trồng các cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao như ngô, dưa hấu, đậu xanh, mè… Hướng dẫn nông dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, tiến hành dặm tỉa và bón thúc sớm, tăng cường sử dụng các loại phân bón qua lá chuyên dùng, chất kích thích sinh trưởng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng nhằm giúp cây lúa đẻ nhánh sớm và tập trung, rút ngắn thời gian sinh trưởng. Tăng cường công tác thăm đồng để phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại, kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

Ông Trang cho biết thêm, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường cán bộ về cơ sở, phối hợp với các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn và động viên nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả. Điều tra, dự báo, dự tính sâu bệnh để bảo vệ thành quả sản xuất nông nghiệp vụ hè thu và thu đông. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp để nhân rộng, trong đó chú trọng các giải pháp kỹ thuật canh tác thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm phát huy hiệu quả sản xuất trong điều kiện khô hạn vụ hè thu. Căn cứ tình hình sản xuất và diễn biến của thời tiết, để có phương án điều tiết nước hợp lý, đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ hè thu với tinh thần tiết kiệm; điều chỉnh quy trình tưới phù hợp với cơ cấu giống ngắn ngày và cực ngắn, ưu tiên nước tưới ở các giai đoạn thúc đẻ nhánh, thúc đòng và làm đòng - trổ bông.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Vĩnh Linh: Gần 100 ha đất lúa 1 vụ cần chuyển đổi sang cây trồng cạn

Nguyễn Trang |

Nhằm ứng phó với tình hình khô hạn, chủ động sản xuất vụ hè thu 2022, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có kế hoạch chuyển đổi đất lúa 1 vụ hoặc có khả năng khô hạn sang trồng các loại cây trồng khác để đảm bảo thu nhập cho người dân.

Quảng Trị được hỗ trợ 950 tấn hạt giống lúa và ngô

B.A |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 629/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp không thu tiền 2.455 tấn hạt giống lúa và ngô từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất.

Vĩnh Linh: Phân bổ 43,5 tấn giống lúa cho các địa phương

Nguyễn Trang |

Ngày 17/5, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chức phân bổ 43,5 tấn giống lúa hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Cam Lộ: Kịp thời phân bổ 34 tấn giống lúa cho nông dân sản xuất vụ hè thu

Anh Vũ |

Ngày 16/5, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Phạm Viết Thanh cho biết, đơn vị đã tiến hành phân bổ 34 tấn giống lúa từ nguồn dự trữ quốc gia, kịp thời giúp nông dân sản xuất vụ hè thu 2022.