Khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đối với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tại hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Trị năm 2021 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho những năm tiếp theo diễn ra vào sáng 5/7. 

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến; Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tham dự hội nghị. 

Đề xuất giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần đạt thấp

Theo kết quả xếp hạng năm 2021 của VCCI, điểm số PCI của tỉnh Quảng Trị đạt 63,33, xếp thứ 41 toàn quốc, thuộc nhóm trung bình, đứng thứ 8 trong 12 tỉnh Duyên hải miền Trung. Mặc dù vẫn giữ nguyên vị trí xếp hạng nhưng tổng điểm năm 2021 cao hơn 0,26 điểm so với năm 2020. Có 6 chỉ số thành phần tăng điểm và 6 chỉ số thành phần thăng hạng so với năm 2020.

Phân tích chỉ số PCI cấp tỉnh của Quảng Trị năm 2021, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI Phạm Ngọc Thạch cho biết, có nhiều điểm tích cực như một số chỉ số tăng vượt bậc so với năm 2020, gồm: Tính năng động của chính quyền tỉnh tăng 15 bậc, vươn lên vị trí 32/63 tỉnh/thành phố; chỉ số gia nhập thị trường tăng 26 bậc, lên vị trí 8/63 tỉnh/thành phố; chi phí không chính thức tăng 20 bậc, lên vị trí  39/63 tỉnh/thành phố; chi phí thời gian tăng 11 bậc, lên vị trí 49/63 tỉnh/thành phố; chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh thông tin tăng 20 bậc, lên vị trí 41/63 tỉnh/thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương - Ảnh: T.T

Kết quả này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở phân tích, chỉ ra những khía cạnh có thể cải thiện đối với các chỉ số bị giảm điểm, giảm thứ hạng, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị như: Tỉnh cần tích cực, chủ động và có sáng kiến để xây dựng phương án, tổ chức thực thi các chương trình, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương trong năm 2022 và những năm tiếp theo dựa trên các nghị quyết của Chính phủ.

Rà soát lại môi trường kinh doanh theo từng lĩnh vực từ kết quả điều tra PCI 2021, đặc biệt các lĩnh vực cần cải thiện. Các cơ quan, chính quyền địa phương cần tăng cường công khai, minh bạch thông tin trên website cơ quan, chính quyền, đặc biệt là việc đăng tải đầy đủ các thông tin như các quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu, các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đối tác công tư.

Về thanh tra, kiểm tra DN, cần triệt để giao nhiệm vụ cho cơ quan thanh tra tỉnh làm đầu mối kiểm soát các hoạt động thanh kiểm tra DN trên địa bàn, kể cả các cuộc thanh kiểm tra của cơ quan trung ương.

Tăng cường gặp mặt, đối thoại DN ở nhiều cấp độ chung của tỉnh, theo lĩnh vực từng sở, ngành, theo địa bàn của quận huyện, theo nhóm DN với những vấn đề chung... Cần đảm bảo các cuộc gặp mặt, đối thoại này có sự tham gia của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Cần xây dựng chương trình để hỗ trợ DN tư nhân siêu nhỏ, nhỏ và vừa trên địa bàn, chương trình thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh lên thành DN. Tổ chức và thực hiện việc đánh giá thực thi của sở, ngành, địa phương một cách thường xuyên. Nghiên cứu, học tập các mô hình và thực tiễn tốt ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để áp dụng phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Tiếp tục lấy công tác cải cách hành chính làm khâu đột phá

Hội nghị đã nghe tham luận đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI của các sở, ngành, địa phương. Theo đó, Sở Công thương đề ra các giải pháp liên quan đến cải thiện chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ DN”; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ ra những khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục tình trạng chỉ số “Đào tạo lao động” bị giảm điểm so với năm 2020; Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá nguyên nhân các chỉ số “Tỉ lệ DN khó khăn về thiếu quỹ đất sạch ”, “Tỉ lệ DN gặp khó khăn về tiến độ giải phóng mặt bằng chậm”, “Thông tin dữ liệu về đất đai không được cung cấp thuận lợi, nhanh chóng”, đưa ra các giải pháp khắc phục; đại diện lãnh đạo huyện Hải Lăng chia sẻ kinh nghiệm về “Một số giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng”...

Trên cơ sở những giải pháp cụ thể đã được các đại biểu tham gia đề xuất và hiến kế tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các cơ quan trung ương trên địa bàn và UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương mình. Báo cáo, đề xuất các giải pháp mới nhất, phù hợp nhất để Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung, cập nhật vào Kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số PCI năm 2022 và những năm tiếp theo làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chính sách, giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn bởi COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc.

Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: T.T
Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: T.T

Tiếp tục lấy công tác cải cách hành chính làm khâu đột phá, rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân và DN. Thúc đẩy việc xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng, hướng tới các cơ quan nhà nước “không giấy tờ”. Khuyến khích tổ chức, cá nhân và DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và có giải pháp chuyển dần việc nộp hồ sơ trực tiếp, tiếp xúc với công chức sang nộp hồ sơ thông qua môi trường mạng...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các hiệp hội DN tỉnh phát huy vai trò trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách phát triển của trung ương và địa phương để cộng đồng DN chia sẻ, có cách nhìn nhận, đánh giá chính xác, tích cực về sự thay đổi và tiến bộ trong các chỉ số PCI. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình tham gia trả lời phiếu thăm dò, đánh giá chỉ số này trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai mạc Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Hiền Hòa |

Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bàn về những vấn đề liên quan đến "chống giặc nội xâm", giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta; được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng.

Vietjet mở các đường bay quốc tế kết nối Đà Nẵng với nhiều nước tại Hội nghị Đầu tư

PV |

Trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND Thành phố Đà Nẵng và hãng hàng không thế hệ mới Vietjet đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược 5 năm (2022 – 2027) nhằm hỗ trợ phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Cuối tháng 6/2022 sẽ diễn ra hội nghị hợp tác quốc tế 3 tỉnh trên EWEC

Ngọc Phong |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa cho biết, Hội nghị hợp tác về Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông lần thứ III giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan) sẽ được tổ chức từ ngày 23 – 25/06/2022 tại thành phố Đông Hà.

Thông tin nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

Nguyễn Vinh |

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên trung ương tháng 5/2022 để thông tin nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam chủ trì tại điểm cầu Quảng Trị.