Khát vọng đưa bóng đá phủi Quảng Trị vươn xa

Nguyễn Minh Đức |

Là một người đam mê bóng đá, anh Lê Trọng Luân, sinh năm 1986, quê ở khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), đã xây dựng đội bóng mang bản sắc quê hương thi đấu thành công và tạo nhiều dấu ấn ở miền Nam. Cùng với những người bạn, anh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa bóng đá Quảng Trị vươn xa...

Giữ mãi “ngọn lửa” đam mê

Lê Trọng Luân là một cái tên không còn xa lạ trong giới bóng đá phủi, phong trào ở miền Trung, miền Nam. Nhiều người nhắc đến anh với sự tôn trọng về nhân cách, về tình yêu bóng đá và khát vọng xây dựng hình ảnh bóng đá phủi Quảng Trị. “Với tôi, bóng đá là phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tôi rất vui khi được sống hết mình vì niềm đam mê của bản thân, đồng thời cũng đóng góp công sức cho bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị phát triển”, Trọng Luân chia sẻ. Hành trình ấy của chàng trai đất thép Vĩnh Linh đầy gian nan, nhưng đã gặt hái nhiều quả ngọt…

Anh Lê Trọng Luân luôn ấp ủ khát vọng đưa bóng đá phủi Quảng Trị vươn xa -Ảnh: M.Đ
Anh Lê Trọng Luân luôn ấp ủ khát vọng đưa bóng đá phủi Quảng Trị vươn xa -Ảnh: M.Đ


Từ nhỏ, Trọng Luân được nhiều người nắc đến về sự tinh nghịch, hay bỏ học đi chơi bóng đá nhưng vẫn học rất giỏi. Quê nghèo, bạn bè cùng trang lứa cũng nghèo, nên chỉ có bóng đá mới đem đến niềm vui cho anh. “Vì yêu thích bóng đá nên đám trẻ trong làng phân công nhau đi chặt tre, xin lưới đánh bắt cá của ngư dân về làm khung thành, góp tiền lại mua trái bóng đá cho đỡ nghiền. Chơi bóng xong, cả bọn lại tụ tập ra sông tắm, rồi bàn chiến thuật. Cứ thế, niềm đam mê chơi bóng lớn dần trong tôi, rồi ăn sâu vào máu lúc nào không hay”, anh kể lại.

Năm 2002, thấy nhiều người trong làng vào miền Nam kiếm kế sinh nhai, Luân cũng đi theo. Nơi đất khách quê người, gặp nhiều khó khăn trong mưu sinh, nhưng anh vẫn kết nối với những người bạn cùng quê để xây dựng đội bóng, chơi vào những ngày cuối tuần. Năm 2016, Luân cùng đội bóng tham gia Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Hồ Chí Minh. Được gặp gỡ, giao lưu với những người có cùng chí hướng, Luân rất vui và tự nhủ cần làm nhiều việc thiết thực để đưa bóng đá phát triển sâu rộng trong cộng đồng người Quảng Trị xa quê.

Dần dần, hình ảnh của Trọng Luân xuất hiện nhiều trong các giải bóng đá đồng hương Quảng Trị ở TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam, với tư cách là cầu thủ, huấn luyện viên, trưởng đoàn, nhà tài trợ…, cũng như kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ cho phong trào bóng đá quê nhà. Anh còn là người khởi xướng tổ chức Giải Bóng đá lão tướng Quảng Trị toàn quốc tại TP.Hồ Chí Minh, tạo sân chơi cho nhiều cầu thủ lớn tuổi. Ngoài ra, anh thường xuyên ra TP.Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị để động viên, “tiếp lửa” cho các giải bóng đá phong trào do người Quảng Trị tổ chức. Chính những việc làm đó của anh góp phần vào sự phát triển bóng đá phong trào Quảng Trị. Với Trọng Luân, được sống trọn với đam mê là điều hạnh phúc nhất.

Anh Nguyễn Sim Sơn, bình luận viên kênh truyền thông “Thánh bào.TV” cho hay: “Là một người làm truyền thông, tôi được biết Lê Trọng Luân là một người máu lửa ngoài đường pitch với những chỉ đạo ấn tượng cho các cầu thủ thi đấu hết mình để giành chiến thắng, cống hiến cho người xem những trận cầu hấp dẫn. Bên cạnh đó, tôi vẫn thường thấy sự góp mặt của anh trong những giải đấu của quê hương tổ chức với nhiều đóng góp thầm lặng. Ngoài đời, anh là một người sống rất tình cảm, đúng chất con người Quảng Trị”. Năm 2019 là dấu mốc đáng nhớ của Trọng Luân. Khi có sự hậu thuẫn từ những người có tiếng nói của bóng đá Quảng Trị ở miền Nam và thành tích cao nhất giành được trong Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị toàn quốc tại TP.Đông Hà và Giải Bóng đá đồng hương Quảng Trị tại TP.Hồ Chí Minh, Luân bàn với anh Lê Quang Thông, người cùng quê Vĩnh Linh, quyết tâm xây dựng một đội bóng phủi uy tín, chuyên nghiệp, bài bản dựa trên bản sắc quê hương Quảng Trị để chinh phục bóng đá phủi, phong trào trên toàn quốc.

Tạo sân chơi ý nghĩa

Ý tưởng quy tụ các hảo thủ bóng đá về một đội bóng được hai anh hiện thực hóa bằng việc xây dựng CLB bóng đá Bất động sản (BĐS) Nam Dương. Bên cạnh các hảo thủ người Quảng Trị như Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Anh Tài, Khải Nguyên, Phú Quý, Nhật Lãm, Ngọc Châu, Văn Cường…, CLB Nam Dương còn mời nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, huấn luyện viên nổi tiếng của bóng đá Việt Nam về thi đấu, huấn luyện; bắt đầu chiến dịch tạo dựng tên tuổi trong các giải bóng đá phủi uy tín, chất lượng hàng đầu ở miền Nam.

Anh Lê Trọng Luân (thứ nhất, bên trái) cùng cầu thủ Thái Quý góp sức tạo nên đội bóng đá BĐS Nam Dương phát triển -Ảnh: M.Đ
Anh Lê Trọng Luân (thứ nhất, bên trái) cùng cầu thủ Thái Quý góp sức tạo nên đội bóng đá BĐS Nam Dương phát triển -Ảnh: M.Đ


Để xây dựng đội bóng BĐS Nam Dương, bên cạnh sự tâm huyết, cái tài của người cầm quân, anh Luân còn có một tấm lòng, tình cảm lớn đối với các anh em cầu thủ, ban huấn luyện. Đáp lại điều đó, nhiều cầu thủ rất quý trọng và nguyện hết lòng kề vai, sát cánh cùng anh Luân, anh Thông để đưa bóng đá phủi Quảng Trị vươn xa. Tập thể đội bóng BĐS Nam Dương thường chọn những người đá bóng tốt, giàu tình cảm.

Nhiều cầu thủ quê Quảng Trị, khi có lời mời từ đội bóng đều gác lại công việc lên đường tham gia. Cũng có những cầu thủ Quảng Trị trước đây được anh Luân hỗ trợ, giờ quay lại phụ anh xây dựng đội bóng quê nhà. Hay như những cầu thủ chuyên nghiệp như Thái Quý, Anh Tài… cũng sẵn sàng từ bỏ lời mời hấp dẫn từ các đội bóng đá phủi hàng đầu ở Việt Nam để về đá cho đội bóng mang bản sắc quê nhà. Cầu thủ Hoàng Văn Cường, Phường 2, TP.Đông Hà, vui vẻ nói: “Em và nhiều cầu thủ ở Quảng Trị rất cảm ơn anh Luân và đội bóng BĐS Nam Dương tạo sân chơi rất ý nghĩa để gặp gỡ, giao lưu với những cầu thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam, từ đó phát triển toàn diện hơn về tài năng bóng đá. Mỗi khi thi đấu, tụi em đều đá hết mình, tạo dựng hình ảnh đẹp về bóng đá và con người Quảng Trị”.

Hiện nay, anh Luân cùng một số người tâm huyết với bóng đá Quảng Trị đang nỗ lực xây dựng và phát triển hình ảnh đội bóng mang bản sắc quê hương với tên gọi như đội bóng BĐS Nam Dương, đội bóng Cửa Tùng Vĩnh Quang tham gia nhiều giải bóng đá phủi, phong trào hàng đầu trên toàn quốc. Dù mới xuất hiện trên bản đồ bóng đá phủi, nhưng với việc quy tụ nhiều hảo thủ bóng đá, huấn luyện viên giỏi, đội bóng đã từng bước tạo dựng tên tuổi, bản lĩnh trên các sân chơi lớn. Cầu thủ Thái Quý cho hay: Được tham gia với đội bóng của quê hương, mặc dù là bóng đá phong trào nhưng Thái Quý luôn cống hiến hết mình, góp sức cùng đội bóng chinh phục được nhiều thành tích nổi bật và ghi nhiều điểm tốt trong lòng người yêu bóng đá. Hy vọng, anh Luân sẽ mang lại nhiều thành tích ấn tượng cho đội bóng quê hương, góp phần đưa bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị ngày càng vươn xa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải Bóng đá 7 người nam thanh niên thị trấn Gio Linh năm 2022

Minh Đức |

Ngày 16/4, Công ty Thể dục Thể thao Trần Hùng (huyện Gio Linh, Quảng Trị) tổ chức bế mạc Giải Bóng đá 7 người nam thanh niên thị trấn Gio Linh lần thứ I năm 2022.

Chân dung 3 cô gái vàng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Diệu Thuần |

Ba cô gái xuất sắc nhất tuyển nữ Việt Nam: Huỳnh Như, Hải Yến, Bích Thùy đã được vinh danh tại lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Hành trình bền bỉ đi tới vinh quang của đội trưởng bóng đá nữ Huỳnh Như

Thanh Mai |

Ở tuổi 31, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như vẫn toả sáng rực rỡ cùng đội tuyển Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam dự World Cup 2023

PV |

Chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan và Đài Loan đã giúp tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup 2023.