Khát vọng vì một Quảng Trị thịnh vượng

Đan Tâm |

Nhân dịp đầu năm mới 2021, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với những người đang công tác ở các lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh và ghi nhận những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn, định hướng phát triển của địa phương, đơn vị, tất cả đều thể hiện niềm tin và khát vọng về một Quảng Trị thịnh vượng trong tương lai gần…

Doanh nhân HỒ XUÂN HIẾU, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị:

Trung thành với định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gắn trách nhiệm với cộng đồng để phát triển

Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị có vốn điều lệ 84 tỉ đồng, trong đó Nhà nước nắm 22,6% cổ phần, các cổ đông sở hữu 77,4% cổ phần. Công ty hoạt động trên ba lĩnh vực chính là sản xuất, thương mại, du lịch dịch vụ và thực hiện nhiệm vụ chính trị do tỉnh giao với tổng số lao động hiện có là 517 người.

 

Năm 2020, dịch bệnh và thiên tai đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn trung thành với định hướng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gắn trách nhiệm với cộng đồng để phát triển. Bước vào năm 2021, cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn công ty đã thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao trong các chủ trương, quyết sách và đồng thuận thực hiện. Trước mắt là hoàn thiện đồng bộ dây chuyền mới tại nhà máy sắn khi đi vào vận hành; hoàn thiện siêu thị để phục vụ cung cấp hàng hóa cho Tết Nguyên đán; mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài; nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới và triển khai tinh chế sâu các sản phẩm hiện có để nâng cao giá trị. Chủ động đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực của công ty, tự động hóa một số khâu trong sản xuất để giảm tải sức lao động, tăng năng suất, chất lượng.

Với quyết tâm đó, năm 2021, chúng tôi kỳ vọng sẽ là một năm đột phá, thành công.

Ông ĐÀO NGỌC HOÀNG, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị:

Ước vọng về một “miền đầy hoa” Quảng Trị

 

Trong những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị đã nỗ lực rất lớn để xây dựng tổ chức bộ máy gắn với phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ và đã thu được những kết quả quan trọng. Nổi bật nhất vẫn là việc ứng dụng công nghệ tế bào trong sản xuất cây giống như cây keo lai, các loại hoa cao cấp, cây dược liệu... Nghiên cứu sản xuất và đưa các loại chế phẩm vi sinh vào phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu một số nông sản dược liệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Hoàn thiện quy trình công nghệ và sản xuất, thương mại hóa 12 sản phẩm, trong đó phải kể đến như thức uống hòa tan chè vằng, cà gai leo, nấm linh chi, tỏi đen, rượu tỏi đen, đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo, dây thìa canh, đinh lăng, tinh bột nghệ, bột chanh leo…

Đặc biệt, trung tâm đã khai thác tiềm năng, lợi thế khu vực Bắc Hướng Hóa, tập trung ở vùng đèo Sa Mù để lập dự án nghiên cứu, khảo nghiệm trồng các loại hoa, quả cao cấp, cây dược liệu; là mô hình đầu tiên trong tỉnh ứng dụng công nghệ cao với hệ thống nhà kín, nhà lưới, tự động hóa… Với sự xuất hiện của những loài hoa ngoại như lily, tuylip, lan hồ điệp..., giấc mơ biến khu vực đèo Sa Mù thành 1 “tiểu Đà Lạt” của Quảng Trị đang dần trở thành hiện thực.

Một mùa xuân mới đã đến. Ước vọng về một “miền đầy hoa” Quảng Trị luôn thôi thúc chúng tôi miệt mài làm việc và cống hiến sức mình cho quê hương.

Thạc sĩ, NGƯT. NGUYỄN HOÀI NAM, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:

Chăm lo bồi dưỡng “nguyên khí” để hiện thực hóa khát vọng phát triển

 

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tiền thân là hệ chuyên thuộc Trường THPT Đông Hà thành lập tháng 4/1989. Năm 1994 trường chính thức mang tên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, trường liên tục được công nhận là trường tiên tiến cấp ngành, cấp tỉnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2014).

Trong mục tiêu phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhà trường tiếp tục giữ vững, xứng đáng là cơ sở giáo dục trung học đạt chất lượng giáo dục mức độ 3, trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2; có cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại. Đảm bảo nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và đạt thành tích cao tại các cuộc thi trong nước, khu vực và quốc tế. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện nguồn nhân tài, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ. Để hiện thực hóa khát vọng phát triển thịnh vượng của quê hương, đất nước, việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là rất quan trọng. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn là địa chỉ giáo dục tin cậy và uy tín, nơi ươm mầm, toả sáng những tài năng, góp phần đảm đương sự nghiệp “trồng người” trên đất học Quảng Trị.

Ông TRẦN VĂN ÁI, nông dân sản xuất giỏi cấp trung ương, hiện ở tại thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa, Cam Lộ:

Ấp ủ giấc mơ có một ngày đặc sản Quảng Trị sẽ đến với năm châu bốn bể

 

Tôi sinh ra trong một gia đình đông anh em trên vùng Cùa Cam Lộ. Khi lập gia đình, ra riêng, vợ chồng tôi tìm hướng làm ăn chưa có tiền lệ ở quê hương, đó là tận dụng nguồn cây dược liệu sẵn có ở địa phương, nấu cao dược liệu các loại, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong vùng. Từ cao chè vằng, đến nay gia đình tôi đã phát triển thêm các loại khác như cao cà gai leo, cao hà thủ ô, cao lạc tiên…

Đầu năm 2016, gia đình tôi đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng, tuyển thêm nhân công, năm 2017 thành lập Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy, giải quyết việc làm cho 15 lao động, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/ người/ tháng. Sau khi trừ tất cả các chi phí, mỗi năm công ty thu được 500 triệu đồng. Từ năm 2016 sản phẩm của công ty đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, đến năm 2019 đã đạt tốp 100 sao vàng thương hiệu Việt Nam…

Từ gian khó, đất đai, cây trồng của xứ sở vùng Cùa mà lập nghiệp, đi lên, tôi thấy không gì hạnh phúc hơn là được gắn bó, làm giàu ngay chính trên quê hương mình. Trong giấc mơ của tôi luôn muốn được nhìn thấy các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh một ngày không xa sẽ có mặt khắp năm châu bốn bể, đem lại ấm no cho người dân quê mình. Chính khát vọng đó là nguồn cảm hứng để chúng tôi luôn nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn trong những năm tới.

Nghệ sĩ ưu tú PHẠM HỒNG PHONG, Trưởng đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị:

Văn học - nghệ thuật góp phần bồi đắp cốt cách, tinh thần người Quảng Trị

 

Trong tác phẩm múa độc lập “Biển mặn” (Đoạt giải Nhất, Giải thưởng văn học- nghệ thuật Chế Lan Viên tỉnh Quảng Trị lần thứ 2), tôi đã lý giải vì sao biển mặn? Phải chăng trong vị mặn của biển khơi có rất nhiều mồ hôi ngư dân đổ xuống, có nhiều nước mắt đau thương mỗi mùa biển động, nhưng vượt lên tất cả vẫn là cái mặn mà của nghĩa tình người Quảng Trị trong cuộc chinh phục biển khơi, vượt lên khó khăn chồng chất để dựng xây cuộc sống và hướng về tương lai với nhiều dự cảm tốt lành...

Trong quá trình hội nhập và phát triển, Quảng Trị luôn xác định con người là nhân tố quyết định. Văn học - nghệ thuật sẽ góp phần bồi đắp cốt cách, tinh thần người Quảng Trị trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh. Để làm được điều này, cùng với cả tỉnh, tôi đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần cách mạng, tài năng, tâm huyết, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương để có nhiều sáng tác phản ánh phong phú các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, không chỉ tạo ra những công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị mà còn cổ vũ, tạo động lực cho các tầng lớp trong xã hội tham gia xây dựng quê hương, đất nước. Tôi tin tưởng trên nền tảng đã tạo dựng được những năm qua, chắc chắn trong giai đoạn mới, giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai đoạn phát triển tăng tốc của tỉnh, được nuôi dưỡng bởi mảnh đất và con người Quảng Trị giàu tiềm năng và khát vọng sáng tạo, văn học - nghệ thuật Quảng Trị sẽ có bước phát triển mới, góp phần tạo nên động lực tinh thần để tỉnh nhà vươn tới tương lai giàu đẹp, thịnh vượng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực xuất hiện thêm những khó khăn, thách thức cho đất nước; tỉnh Quảng Trị cũng như các địa phương miền Trung vừa trải qua dịch bệnh, thiên tai có sức tàn phá nặng nề, để lại hậu quả nghiêm trọng chưa thể khắc phục được trong thời gian dài… Bước vào năm mới 2021, thực tiễn đang đặt ra những vấn đề rất cấp bách, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ và quyết tâm cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh trong vượt qua khó khăn, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Để hiện thực hóa tầm nhìn và các mục tiêu đó, việc khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; phát huy sức mạnh về truyền thống văn hóa, lịch sử và phẩm chất con người Quảng Trị có ý nghĩa rất quan trọng.​ 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Xét nghiệm lần 2 với trường hợp tiếp xúc với ca mắc nhập cảnh vào Nhật Bản

Anh Tuấn |

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hải Lăng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đối với 1 trường hợp tiếp xúc gần còn lại và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 tất cả trường hợp tiếp xúc gần.

Ngỡ ngàng sắc xuân tại 'Vườn hoa Chân Trời'

Thiên Sơn |

Một vườn hoa mới "lộ" chỉ cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 4km trên đoạn đường Hồ Chí Minh. "Vườn hoa Chân Trời" tại thôn Tân Vĩnh (Hướng Tân, Hướng Hóa, Quảng Trị) hiện đang nở rộ và cho hoa rất đẹp để phục vụ Tết Nguyên đán sắp đến.

Rộn ràng chợ chuối Tân Long những ngày giáp Tết

Thiên Sơn |

Những ngày giáp Tết Nguyên đán là thời điểm người trồng chuối ở huyện miền núi Hướng Hóa tất bật với công việc thu hoạch, tập kết chuối tại chợ Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị) để kịp xuất bán cho các tiểu thương và người dân trong cả nước. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bão lũ nên sản lượng chuối trên địa bàn giảm mạnh.

Rừng hoa Tà Cơn, điểm ngắm sắc xuân trong dịp Tết Nguyên đán

Thiên Sơn |

Chỉ cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 3km, “Rừng hoa Tà Cơn” tại thôn Hòa Thành (Tân Hợp, Hướng Hóa, Quảng Trị) đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, phục vụ du khách đến chiêm ngưỡng sắc xuân của hàng trăm loài hoa trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.