Khi nông dân làm Youtuber

Thế An - Võ Quốc |

Giản dị, chất phác, thực tế với người nông dân là những gì người xem cảm nhận được từ kênh Youtube Thực phẩm sạch Quảng Trị của nông dân Nguyễn Đăng Vương ở thôn Bình An, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). 


Chỉ trong 3 tháng, anh đã thực hiện và đăng tải hơn 120 clip chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà, lợn theo hướng hữu cơ cũng như quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao kinh tế gia đình và giá trị thực phẩm sạch địa phương.

Một cách cần mẫn, mỗi ngày anh Trần Đăng vương lại thực hiện các video clip chia sẻ thực tế công việc của mình tại trang trại tổng hợp gần 4ha ở thôn Bình An xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh. Có gì nói đó, biết gì chia sẻ vậy là tiêu chí của kênh Youtube Thực phẩm sạch Quảng Trị. Nội dung phong phú, từ chăn nuôi gà, lợn, mô hình nuôi cá, làm lúa sạch... phong cách gần gũi và thiết thực với người nông dân, thế nên chỉ trong vòng 3 tháng, 120 video clip trên kênh đã thu hút hàng ngàn lượt người xem trong và ngoài tỉnh.

Nói về lí do xây dựng kênh Youtube, anh Nguyễn Đăng Vương, thôn Bình An, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Là người đam mê nông nghiệp, tôi mong muốn xây dựng được cộng đồng nông nghiệp sạch để cung cấp các sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Rút ra từ kinh nghiệm bản thân phải tự mày mò, tự học hỏi từ con số 0, từ kênh Youtube này, tôi đã chia sẻ những bài học từ quá trình xây dựng trang trại, nuôi gà, heo theo hướng hữu cơ. Từ đây, nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh có thêm kinh nghiệm để xây dựng mô hình cho riêng mình, và đó cũng là mục tiêu của tôi khi cả có thêm nhiều nông dân đều làm nông nghiệp sạch, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững”.

Anh Trần Đăng Vương đang thực hiện video clip chia sẻ về hiệu quả nuôi gà bằng thức ăn từ ấu trùng ruồi lính đen tại trang trại ở xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh
Anh Trần Đăng Vương đang thực hiện video clip chia sẻ về hiệu quả nuôi gà bằng thức ăn từ ấu trùng ruồi lính đen tại trang trại ở xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh

Gắn bó, đam mê nông nghiệp, từng qua Nhật Bản 3 lần để học cách làm thức ăn vi sinh, đầu tư hàng trăm triệu đồng vào máy móc, nhà xưởng để chủ động nguồn thức ăn, đầu ra sản phẩm. Mô hình trang trại của anh Nguyễn Đăng Vương được xây dựng theo hướng hữu cơ khép kín, từ việc chủ động nuôi ấu trùng ruồi lính đen, tạo thức ăn tại chỗ cho 4 lứa gà mỗi năm với trên 10.000 con xuất chuồng, trồng dược liệu tăng sức đề kháng cho vật nuôi …. sơ chế và đóng gói sản phẩm, đều đang được từng bước hoàn thiện. Không chỉ là mô hình chăn nuôi điển hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, cách chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ; quảng bá, marketing sản phẩm thông qua kênh Youtube vừa góp phần lan tỏa nông nghiệp sạch, lại phù hợp với xu thế thị trường, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Ông Lê Đức Quảng Huy, Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh nói về hiệu quả quảng bá từ kênh Youtube: “Xác định quảng bá là khâu quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, cách anh Vương đang thực hiện quảng bá về mô hình qua kênh Youtube là cách làm hay và mới. Thời gian tới, cùng với anh Vương, Tổ hợp tác phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch tại xã Vĩnh Chấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá qua các kênh thương mại điện tử, để đưa sản phẩm sạch từ nông trại đến bàn ăn, không chỉ mở rộng thị trường trong tỉnh mà còn những tỉnh thành lân cận khác”.

Xu hướng thương mại điện tử, trong đó các nền tảng kỹ thuật số góp phần lớn trong các giao dịch sản phẩm nông nghiệp là xu hướng phát triển tất yếu. Vì thế, việc những người nông dân chủ động học hỏi, chia sẻ những cách làm hữu cơ, tạo ra cộng đồng nông nghiệp sạch cũng như có những hình ảnh mô tả về sản phẩm, quảng bá một cách trực quan sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về xuất xứ, nông dân cũng sẽ chủ động về đầu ra của sản phẩm. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người nông dân cũng góp phần nâng cao giá trị nông nghiệp sạch địa phương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

750 triệu đồng hỗ trợ nông dân vay chăn nuôi bò sinh sản

Anh Vũ |

Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức giải ngân nguồn vốn giúp hội viên phát triển chăn nuôi bò sinh sản.

Thu tiền tỉ từ liên kết chăn nuôi gà

Anh Vũ |

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cam Lộ  (Quảng Trị) đã mạnh dạn liên kết với các doanh nghiệp để phát triển mô hình chăn nuôi với quy mô lớn, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số đó có gia đình vợ chồng anh Đào Văn Long - chị Trần Thị Lan, ở thôn Cam Phú, xã Cam Thành đã liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam mở trang trại chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao.

Bộ Quốc phòng Lào thành lập liên doanh chăn nuôi xuất khẩu quy mô lớn

Tổng hợp |

Một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa được lên kế hoạch, nhằm xuất khẩu gia súc và các sản phẩm gia súc chế biến sang Trung Quốc, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thịt bò tại thị trường Lào.

Đốt lửa, đắp chăn cho vật nuôi chống rét

Gia Hân - Quỳnh Anh |

Băng giá, tuyết dày đặc kèm nhiệt độ liên tục xuống thấp khiến các tỉnh miền núi Bắc Bộ thiệt hại nặng nề. Nhiều trâu, bò ở Lào Cai chết trong giá rét.