Khơi dậy nội lực của thanh niên Quảng Trị trong hội nhập quốc tế

Đào Mạnh Nghĩa |

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất giàu truyền thống Cam Lộ, Quảng Trị, từ tấm bé, tôi đã được giáo dục kỹ lưỡng để luôn ghi nhớ: “Dù đi đâu, làm gì vẫn luôn hướng về quê hương”. Đó cũng chính là điều thôi thúc tôi không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện để đạt được những thành công. Đặc biệt, tôi nhận thức sâu sắc rằng, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương chính là nhiệm vụ cao cả, mệnh lệnh từ trái tim.

Là một thanh niên giàu đam mê, nhiệt huyết, khát khao vươn lên, tôi đã tìm kiếm và giành cơ hội tham gia nhiều hoạt động mang tính quốc tế, qua đó gặt hái những thành tựu nhất định.

Tôi từng vinh dự đoạt giải Quán quân Cuộc thi viết luận học thuật ASEAN - Hàn Quốc, được bổ nhiệm làm Đại sứ Tổ chức Một Thế Giới Trẻ (One Young World) và cũng là Đại sứ Chương trình MY World 2030 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNDP).

Hiện tại, tôi đang làm việc tại một công ty luật của Nhật Bản và là cố vấn pháp lý cấp cao của các tập đoàn lớn. Xuất phát từ vị trí, công việc cũng như nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, học tập, tôi có cơ hội trở thành đại biểu, tham dự nhiều chương trình quốc tế như: Chương trình Nhà Lãnh đạo trẻ CIMB tại Malaysia; Hội nghị Thượng đỉnh One Young World; Hội nghị học thuật ASEAN - Hàn Quốc tại Seoul...

Đào Mạnh Nghĩa tham gia chương trình Sáng kiến Chính sách Lãnh đạo trẻ ASEAN 2023 tại Thái Lan - Ảnh: Q.H
Đào Mạnh Nghĩa tham gia chương trình Sáng kiến Chính sách Lãnh đạo trẻ ASEAN 2023 tại Thái Lan - Ảnh: Q.H

Gần đây nhất, từ ngày 5 đến ngày 10/2/2023, cùng 59 đại biểu ưu tú khác, tôi vinh dự tham gia chương trình Sáng kiến Chính sách Lãnh đạo trẻ ASEAN (YALPI) 2023 tại Thái Lan.

YALPI là diễn đàn quốc tế, tập hợp và trao quyền cho thanh niên khởi xướng các giải pháp giải quyết những vấn đề xã hội hiện nay từ khía cạnh từ vi mô đến vĩ mô.

Mục tiêu của YALPI là đưa ra các khuyến nghị, chính sách để tác động đến việc định hình chính sách chính trị - xã hội nhằm giải quyết những vấn đề xã hội mà khu vực ASEAN đang phải đối mặt. Với chủ đề của năm 2023 là: “Suy nghĩ lại về một ASEAN thời hậu COVID-19: Sự phục hồi kinh tế - xã hội một cách công bằng và tự cường”, YALPI mong muốn giải quyết những bất bình đẳng về kinh tế - xã hội đang là thách thức của ASEAN. Tại YALPI, tôi đã có cơ hội được tham dự các buổi nói chuyện, trao đổi kiến thức với các chính khách, học giả quốc tế để làm sâu sắc hơn các vấn đề phản ánh sự chênh lệch về kinh tế - xã hội mà các quốc gia thành viên ASEAN đang gặp phải.

Tôi và các đại biểu khác đã dồn toàn tâm, toàn sức tạo ra Sách Trắng về lĩnh vực an ninh lương thực và hòa nhập kỹ thuật số cho khu vực ASEAN thời hậu COVID-19. Những kiến nghị trong Sách Trắng đã được ban tổ chức cân nhắc để đề xuất đến lãnh đạo các quốc gia ASEAN như là phần thưởng cho sự nhiệt huyết của tôi và các nhà lãnh đạo trẻ khác.

Trở về từ YALPI, tôi vẫn luôn trăn trở với việc làm sao để có thể khơi dậy tiềm lực của thanh niên ở quê hương Quảng Trị trong tiến trình hội nhập quốc tế. Do điều kiện tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, một bộ phận thanh niên ở tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có cơ hội tiếp cận với thông tin về những chương trình mang yếu tố nước ngoài và cũng chưa có một dự án nào tập trung giải quyết toàn diện vấn đề này.

Đây là một điểm thiệt thòi cho các bạn bởi tôi thấy rằng phần lớn thanh niên Quảng Trị ngày nay luôn tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ, chịu khó học hỏi… Đặc biệt, nhiều người có đủ kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để vươn ra “biển lớn”.

Vì những lẽ trên, tôi đã quyết định thành lập Sáng kiến DMN cho thanh thiếu niên tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung nhằm tuyên truyền, phổ biến và giáo dục về 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc; các vấn đề về pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế; các vấn đề mang tính quốc tế, ngoại giao…

Đây cũng là chương trình nổi bật nhằm tăng cường, phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong thế hệ trẻ, làm sâu sắc thêm sự gắn kết giữa thế hệ trẻ với chính quyền trước các vấn đề địa phương, nâng cao nhận thức về các vấn đề trong nước, khu vực và toàn cầu. Với chương trình, chúng tôi mong muốn tạo ra một mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ thông qua các hoạt động bao gồm: Cuộc thi Nhà lãnh đạo trẻ DMN; các hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế về những vấn đề mang tính quốc tế; các buổi nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm và khóa đào tạo kỹ năng; chương trình thiện nguyện…

DMN tập trung vào các vấn đề quan trọng mà thanh thiếu niên ở địa phương quan tâm như: 17 SDGs; tinh thần tích cực của công dân; sứ mệnh công dân ASEAN; công lý môi trường và tài nguyên bản địa bền vững cho năng lượng tái tạo; chất lượng giáo dục; ứng phó với COVID-19… Tôi cảm thấy tự hào khi Sáng kiến DMN từ khi thành lập đến nay đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho thanh niên tỉnh Quảng Trị đối với các vấn đề mang tính quốc tế.

Qua các chương trình và tiếp xúc với nhiều người trẻ Quảng Trị, tôi thấy rõ hơn tiềm năng, thế mạnh của họ và việc vươn ra “biển lớn” nằm trong khả năng của nhiều người. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến những nước lớn, xa xôi trên thế giới, tôi nghĩ chúng ta nên hội nhập với những thanh niên trong khu vực, ở các nước lân cận. Đây chính là nơi “thử lửa” của các bạn và đây cũng là cách thanh niên các nước trong khu vực giúp nhau để cùng phát triển.

Với vị trí địa lý ưu đãi nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, thanh niên Quảng Trị có nhiều cơ hội hợp tác với thanh niên nước bạn Lào và Thái Lan trong các hoạt động xã hội cũng như chương trình quốc tế.

Chính vì vậy, thiết nghĩ Đoàn Thanh niên và Hội LHTN Việt Nam tỉnh có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nhằm tạo ra một hội đồng thanh niên trực thuộc với mục đích hỗ trợ và khai phá tiềm năng cho thanh niên Quảng Trị trong quá trình hội nhập quốc tế. Ví dụ, chúng ta có thể tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng ngoại ngữ; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng săn học bổng cho các bạn trẻ… hay thông tin kịp thời những chương trình quốc tế thông qua phương tiện thông tin đại chúng để các bạn trẻ có cơ hội nắm bắt và tham dự.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các chuyến thăm, trao đổi kinh nghiệm với tổ chức thanh niên các tỉnh bạn ở Lào và Thái Lan, từ đó thống nhất lập ra Diễn đàn thanh niên Quảng Trị - Lào - Thái Lan, hằng năm tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo trẻ ở ba nước có thể nói lên tiếng nói của mình, góp phần xây dựng chính sách và pháp luật cho chính quyền địa phương mỗi quốc gia.

Trong diễn đàn, các bài phát biểu quan trọng từ lãnh đạo tỉnh, các vị khách quốc tế và thảo luận nhóm từ các chuyên gia trong các lĩnh vực trọng tâm sẽ được cung cấp cho đại biểu tham dự để có được thông tin cần thiết cho việc thiết kế các khuyến nghị chính sách, pháp luật. Ngoài ra, các đại biểu sẽ được chia thành các nhóm và thảo luận bàn tròn dưới sự hướng dẫn của các cố vấn có kinh nghiệm để đưa ra các khuyến nghị mang tính thiết thực cao nhất.

Cuối cùng, các khuyến nghị chính sách sẽ được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các cơ quan tổ chức hữu quan. Hơn thế, tất cả các video giới thiệu đề xuất chính sách sẽ được xuất bản trên các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác để đảm bảo rằng tiếng nói của giới trẻ được lắng nghe một cách toàn diện.

Tôi hy vọng những đề xuất nêu trên sẽ tạo ra một cộng đồng thanh niên bản lĩnh, có kiến thức, kỹ năng, hiểu biết sâu rộng về những vấn đề chính trị - xã hội trong khu vực Đông Nam Á nói chung, trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây nói riêng, đồng thời khuyến khích thanh niên Quảng Trị nhận thức được tiềm năng thay đổi thế giới của chính mình. Tôi luôn tin rằng, thanh niên Quảng Trị là hạt nhân, là động lực cho một Quảng Trị đổi mới và phát triển trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi động Tháng Thanh niên và Mít tinh hưởng ứng “Ngày động, thực vật hoang dã thế giới” 2023

Trúc Phương |

Sáng nay 28/2, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Quản lý dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tỉnh và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam WWF – Việt Nam tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên và Mít tinh hưởng ứng “Ngày động, thực vật hoang dã thế giới” 2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự buổi lễ.

Triệu Phong: Tìm kiếm nam thanh niên mất tích

Trường Nguyên |

Ngày 21/2, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang triển khai lực lượng tìm kiếm nam thanh niên nghi mất tích ở bãi biển thuộc xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong).

Thanh niên miền núi làm giàu với mô hình kinh tế tổng hợp

Bích Liên |

Những năm qua, phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, đầu tư những mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

131 thanh niên đồng bào Vân Kiều, Pa Kô huyện Hướng Hóa lên đường nhập ngũ

Nguyễn Đình Phục |

Ngày 7/2, 131 thanh niên đồng bào Vân Kiều, Pa Kô huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lên đường nhập ngũ tại lễ giao nhận quân năm 2023 do huyện tổ chức. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân đến dự.