Khơi dậy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thái Hòa |

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) hiện đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, nhất là trong tầng lớp trẻ. Việc thúc đẩy phong trào này được các địa phương trong cả nước quan tâm bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tại Quảng Trị cũng đã có nhiều hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn trong đối tượng là lực lượng lao động trẻ, trong đó đáng chú ý là tổ chức thành công cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020.

Cuộc thi đã thu hút khá nhiều startup Quảng Trị tham gia với những dự án có tính khả thi cao. Qua cuộc thi khơi dậy được trí tuệ và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào KNĐMST trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020 do Sở Khoa học và công nghệ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan tổ chức. Để thúc đẩy, khơi dậy tinh thần của cuộc thi, ban tổ chức đã triển khai các hoạt động như tổ chức các cuộc hội thảo với các chủ đề: “Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự năng động của tuổi trẻ”, “Khởi nghiệp trong thời đại 4.0 - Đánh thức tiềm năng thị xã Quảng Trị”, “Thúc đẩy khát vọng, đam mê khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên”, “Thanh niên với khởi nghiệp”, “Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số thành công trên nền tảng thương mại hóa điện tử”. Đồng thời tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, cán bộ nguồn cho các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” cho các đối tượng là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh. Tổ chức đoàn cán bộ tham dự tọa đàm chính sách “Định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sau COVID-19”…

Tổng kết và trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2020 - Ảnh: T.H​
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2020 - Ảnh: T.H​

Ban Tổ chức đã tập trung tuyên truyền về cuộc thi để các startup Quảng Trị biết được, hiểu rõ và tham gia với tinh thần hứng khởi. Sở Khoa học và công nghệ đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền phổ biến các thông tin, kiến thức về hệ sinh thái KNĐMST đến các tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần hình thành tinh thần khởi nghiệp và văn hóa khởi nghiệp trong cộng đồng.

Sau gần 9 tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020 đã nhận được 20 dự án, ý tưởng sau khi đã sơ tuyển các bước từ cơ sở. Các dự án, ý tưởng tập trung vào 4 lĩnh vực bao gồm: Du lịch và dịch vụ; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghệ thông tin - truyền thông; công nghiệp phụ trợ - cơ khí và tự động hóa. Hội đồng chấm thi lựa chọn được 6 dự án, ý tưởng để trao giải gồm: 2 giải Nhì thuộc về dự án “Khởi nghiệp trang trại chăn nuôi thông minh, cung cấp sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sạch bằng ruồi lính đen” của nhóm tác giả Ngô Thành Sơn, Lê Thanh Tùng và dự án “Bột rau củ sấy lạnh” của tác giả Lê Thị Hồng Nguyên; 1 giải Ba thuộc về dự án “Farmstay vườn hoa du lịch Hoa sơn điền trang” của tác giả Nguyễn Thị Hoài Ly và 3 giải Khuyến khích thuộc về dự án, ý tưởng “Tích hợp hóa đơn điện tử vào phần mềm kế toán hợp tác xã nông nghiệp” của tác giả Lê Thái Sơn; “Xây dựng nền tảng số hóa trong nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị” của nhóm tác giả Võ Thanh Minh, Dương Trọng Hải; “Ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất mỹ phẩm dược liệu từ các cây thuốc dân gian truyền thống” của nhóm tác giả Lê Thanh Huệ, Phan Sĩ Tài.

Trên cơ sở máy sấy lạnh có được nhờ một tổ chức nước ngoài tài trợ cho tổ phụ nữ trong thôn và kiến thức khi tham gia lớp tập huấn sản xuất rau sấy lạnh, chị Lê Thị Hồng Nguyên ở thôn Cu Ty, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa đã thử làm bột rau củ quả sấy lạnh từ năm 2019. Ban đầu là để phục vụ việc chăm sóc dinh dưỡng cho con nhỏ, sau đó các bà mẹ biết đến và đặt hàng, dần dần cơ sở chế biến rau củ quả sấy lạnh của chị Nguyên mở rộng quy mô và được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Với sản phẩm khá hoàn hảo và sự tín nhiệm của người tiêu dùng nên khi dự án “Bột rau củ sấy lạnh” mà chị Lê Thị Hồng Nguyên tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã nhanh chóng tạo sự chú ý của hội đồng chấm thi. Dự án đã được nhiều người đánh giá cao trong việc sử dụng công nghệ mới để sản xuất tạo ra sản phẩm an toàn giúp phụ nữ vùng khó tiện lợi hơn trong chăm sóc dinh dưỡng cho con nhỏ.

Bột rau củ sấy lạnh Nguyên Homemade là sản phẩm được thực hiện bằng máy sấy lạnh hiện đại, nguyên liệu đầu vào được gia đình tự trồng và thu mua tại vườn các hộ sản xuất trên địa bàn theo phương pháp canh tác tự nhiên nên sản phẩm rau củ quả sấy lạnh của chị Nguyên làm ra không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, sản phẩm sử dụng được ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt trẻ em mới bắt đầu tập ăn dặm từ 6 tháng tuổi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng và người già đều sử dụng tốt, sản phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, chất xơ bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể. Các sản phẩm rau củ quả sấy lạnh do chị Nguyên sản xuất gồm: Bột chùm ngây, bột cần tây, bột củ dền, bột diếp cá, bột bí đỏ, bột rau má, bột cải bó xôi, bột khoai lang tím, bột cà rốt, bột súp lơ xanh, bột hoa đậu biếc, bột rau ngót, bột gừng…với hơn 20 loại rau củ quả. Bình quân mỗi tháng chị Nguyên tiêu thụ hơn 5 tấn nguyên liệu tươi, cho ra sản phẩm khoảng 50 kg bột khô.

Các dự án, ý tưởng tham gia dự thi được hội đồng chấm thi đánh giá có nhiều điểm nổi bật, nhiều sản phẩm có chất lượng, quy mô và khả năng sáng tạo cao, được đầu tư kỹ lưỡng, có tính khả thi và nhiều khả năng nhân rộng; trong đó có nhiều mô hình sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội và có thể ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, đời sống. Sau cuộc thi, Sở Khoa học và công nghệ sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh có chính sách hỗ trợ, nhân rộng các dự án đạt giải nhằm hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp thành sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp về hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất nhằm từng bước đưa sản phẩm ra thị trường.

Bà Thái Thị Nga, Trưởng Phòng Quản lý công nghệ và Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và công nghệ cho biết: “Sự thành công của cuộc thi KNĐMST tỉnh Quảng Trị năm 2020 bước đầu đã hỗ trợ cho phong trào KNĐMST trên địa bàn tỉnh trong tất cả các lĩnh vực. Qua cuộc thi này, các startup không chỉ tranh tài mà còn chia sẻ niềm đam mê sáng tạo của mình đến với nhiều người. Từ đó tìm kiếm, khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển của những ý tưởng, dự án, sản phẩm, mô hình kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp mang tính đổi mới sáng tạo, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên việc khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới trên địa bàn tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi nghiệp từ bột ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp

Thanh Hằng |

Nhận thấy nhu cầu sử dụng bột ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp làm từ các loại đậu, hạt đang được người tiêu dùng ưa chuộng, chị Lê Thị Phượng ở thôn Đồng Văn, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tận dụng một số nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương để chế biến dòng sản phẩm “Bột ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp Thiện Bảo” được khách hàng tin dùng.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với nghề cơ khí chế tạo

Minh Hiển |

Với niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng trên lĩnh vực cơ khí chế tạo, anh Phan Quốc Thịnh ở TP Đông Hà (Quảng Trị) đã tự mở lối đến thành công, sản xuất ra những chiếc máy có giá trị hàng trăm triệu đồng, và sản phẩm máy làm đá viên của anh đã được giải Nhất trong chương trình bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, tham gia chương trình bình chọn ở khu vực miền Trung Tây Nguyên năm 2020.

Ngày hội khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại Lào

Tổng hợp |

Khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up) Lào và nước ngoài đang tham gia Ngày hội Khởi nghiệp Lào năm 2020 tại trung tâm thương mại Vientiane Center trong các ngày từ 3-6/12.

Hướng đi mới khởi nghiệp về du lịch giữa đại dịch COVID-19

PV |

Rất nhiều công ty công nghệ trong lĩnh vực du lịch ở châu Âu đã gặp khó khi đại dịch COVID-19 khiến các chính phủ phải áp đặt lệnh hạn chế đi lại để kiềm chế làn sóng lây nhiễm. Tuy nhiên, nhờ cách thức kinh doanh hợp thời, công ty khởi nghiệp du lịch Limehome của Đức lại đang "ngược chiều gió".