Khởi nghiệp với mô hình trồng rau công nghệ cao

Ngọc Trang |

Gia đình anh Lê Quang Duy - chị Đoàn Thị Mai ở thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là một trong những hộ nông dân trẻ ở địa phương có tư duy đổi mới, năng động khởi nghiệp bằng mô hình trồng rau sạch trong nhà kín. Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, tạo động lực để anh chị tiếp tục phát triển mô hình, góp phần giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng nguồn thực phẩm an toàn.

Vợ chồng anh Duy từng có 10 năm làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, anh chị thuê đất để trồng rau sạch và nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của khách hàng rất cao. Năm 2020, anh chị trở về quê lập nghiệp. Trên diện tích 4 sào vườn tạp, họ đầu tư 150 triệu đồng cải tạo đất, xây dựng cơ sở vật chất để thành lập mô hình trồng rau sạch trong nhà kín. Tất cả các điều kiện phục vụ trồng rau như lưới, khung sắt, hệ thống tưới cây phun sương…được anh chị đặt mua từ TP. Hồ Chí Minh. Mô hình nhà lưới trồng rau có chiều cao khoảng 3 m, thông thoáng, xung quanh phủ kín lưới nhằm chống côn trùng và hạn chế tác động xấu của thời tiết. Quá trình thực hiện mô hình, vợ chồng anh Duy tích cực ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm sản xuất rau an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Mô hình trồng rau sạch trong nhà kín của vợ chồng anh Duy được đánh giá cao - Ảnh: N.​T
Mô hình trồng rau sạch trong nhà kín của vợ chồng anh Duy được đánh giá cao - Ảnh: N.​T

Thời gian đầu, anh chị lựa chọn các loại rau truyền thống, dễ trồng như cải, dền, xà lách, cải cúc, cà chua, dưa leo…để sản xuất. Sau 18 - 20 ngày xuống giống, với quy trình chăm sóc đặc biệt, không bón phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, tưới phun sương theo chế độ khoa học, các loại rau đã có thể thu hoạch. Rau sản xuất trong nhà kín nhìn không đẹp mắt như các nông sản canh tác thông thường nhưng chất lượng luôn đảm bảo, nhất là sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Sản phẩm của anh chị được thương lái vào tận vườn thu mua. Giá rau của mô hình bán sỉ từ 9 - 10 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi tháng lãi trên 10 triệu đồng.

Anh Duy chia sẻ: “Để thực hiện mô hình trồng rau sạch thành công, chúng tôi không ngừng học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trong trồng rau an toàn, vấn đề quan trọng nhất là khâu xử lý đất, lên luống và xử lý phân bón. Nếu xử lý đất triệt để sẽ hạn chế được các loại mầm bệnh có hại xâm nhập cây trồng. Bên cạnh khâu xử lý đất, cách nhận biết các dấu hiệu sâu bệnh bất thường cũng hết sức quan trọng. Các loại sâu, bướm gây hại chủ yếu được phòng trừ theo phương pháp bắt thủ công. Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ vừa qua, cơ sở vật chất của mô hình bị hư hại nặng, đất đai bị nhiễm phèn và các loại mầm bệnh xuất hiện nhiều. Do đó, bên cạnh khắc phục hệ thống nhà lưới, vợ chồng tôi phải tìm hiểu kỹ thuật xử lý đất đai, vườn tược để khôi phục lại mô hình”.

Không dừng lại ở việc trồng các loại rau truyền thống, trong vụ rau này vợ chồng anh Duy tiến hành trồng thử nghiệm thêm các loại rau, củ mới được lấy giống từ Đà Lạt về như súp lơ trắng, bắp cải, su hào…để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều đáng khích lệ là dù gặp nhiều khó khăn, thiệt hại do thiên tai; thu nhập còn thấp so với số vốn đầu tư ban đầu nhưng anh chị vẫn luôn vững tin vào hiệu quả mà mô hình mang lại bởi rau sạch luôn là nguồn thực phẩm được hầu hết người tiêu dùng ưa chuộng và sẽ chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

Mặc dù diện tích sản xuất chưa lớn nhưng mô hình sản xuất rau trong nhà kín của vợ chồng anh Duy đã góp phần thay đổi thói quen, tập quán sản xuất rau truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp sang sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tăng năng suất, sản lượng trên một đơn vị diện tích canh tác, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Đại Nguyễn Thị Loan cho biết: “Mô hình sản xuất rau sạch của vợ chồng anh Duy đã thể hiện sự tiên phong đổi mới của những người nông dân trẻ dám nghĩ, dám làm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hội Nông dân xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho hội viên nếu có nhu cầu vay vốn ưu đãi để nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả. Khuyến khích nông dân ở xã phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, cung cấp ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày: Chìa khóa để sống lâu hơn

Phạm Công |

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, chìa khóa để sống lâu hơn là tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA).

Người dân thủ đô giải cứu 250 tấn rau, 10 vạn trứng gà cho bà con Hải Dương chỉ trong 1 đêm

Thanh Mai |

Người dân Thủ đô cũng đang gọi nhau chung sức mua hàng ủng hộ để giúp bà con nông dân Hải Dương.

Tích cực sản xuất rau màu cung ứng thị trường Tết

Hiếu Giang |

Càng cận Tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng rau xanh tăng cao. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường, nông dân phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà đang dồn sức trồng và chăm sóc rau các loại, sẵn sàng nguồn cung dồi dào đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

5 loại rau quả mùa Đông có tác dụng tốt cho nhan sắc

Lê Anh |

Củ cải đường có nhiều chất xơ mang lại nhiều hiệu quả trong việc giữ gìn vóc dáng thon gọn; giàu axit folic, dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản xuất và nuôi dưỡng tế bào mới.