Khởi sắc trên một vùng quê cách mạng

Thanh Lê |

Cách đây 92 năm, chỉ sau 1 năm Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, vào đêm 6/3/1931, tại miếu Thần Hoàng, Chi bộ Quảng Xá- một trong ba chi bộ đầu tiên của huyện Vĩnh Linh được thành lập. Ngọn lửa cách mạng được nhen nhóm và bừng sáng từ đó, Chi bộ Quảng Xá đã trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của xã Vĩnh Lâm, là một trong những cơ sở đảng trung kiên nhất của huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Trị lúc bấy giờ. Suốt hơn 93 năm qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, vùng đất giàu truyền thống cách mạng ấy hôm nay đang thay da, đổi thịt từng ngày.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng

Vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi trở lại xã Vĩnh Lâm. Trong tiết xuân ấm áp, đài tưởng niệm nơi thành lập chi bộ đầu tiên tại thôn Quảng Xá thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh thiếu niên địa phương đến viếng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2 (1930 - 2023).

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lâm Cao Xuân Linh cho biết: “Đêm 6/3/1931, tại miếu Thần Hoàng, được sự ủy quyền của cấp trên, đồng chí Trần Ngọc Hoành trịnh trọng tổ chức lễ kết nạp cho 5 người con ưu tú của Quảng Xá vào hàng ngũ của Đảng gồm Trương Đình Đương, Hoàng Kim Trúc, Hoàng Đức Tiết, Hoàng Văn Thí, Hoàng Đức Ngọc và đọc quyết định thành lập chi bộ Quảng Xá…

Từ phong trào cách mạng ở Quảng Xá, các cơ sở đảng nhanh chóng được thành lập ở các địa phương trong toàn xã, biết bao người con của quê hương, những đảng viên cộng sản đã đứng lên lãnh đạo Nhân dân đấu tranh chống áp bức bóc lột, cướp kho thóc của địa chủ chia cho dân nghèo, đoàn kết vùng lên chặt phá xiềng gông áp bức của thực dân, phong kiến cùng với cả nước làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước”.

Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng được tổ chức tại đài tưởng niệm nơi thành lập chi bộ đầu tiên ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm - Ảnh: T.L
Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng được tổ chức tại đài tưởng niệm nơi thành lập chi bộ đầu tiên ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm - Ảnh: T.L


Trong bối cảnh đất nước đang chiến tranh, vừa chiến đấu vừa sản xuất, xây dựng HTX thành pháo đài đánh Mỹ, quân và dân Vĩnh Lâm đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu và lao động sản xuất, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Để làm nên những thành tích vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến, xã Vĩnh Lâm đã chịu nhiều tổn thất, hy sinh 302 liệt sĩ; 223 thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học; 64 bà mẹ được truy tặng và phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; trên 1.000 cán bộ, dân quân du kích được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại…

Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đài tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ Quảng Xá luôn được chính quyền địa phương quan tâm trùng tu, sửa chữa, từ đó tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp, trở thành “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Lâm Hồ Thị Hồng Lê cho biết: “Tại đài tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ Quảng Xá, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên, đội viên như: tổ chức kết nạp đội viên, đoàn viên; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh khu tưởng niệm nhân các dịp lễ, Tết…

Thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực đó đã giúp cho thế hệ trẻ của địa phương hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử của quê hương, từ đó bồi đắp thêm niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước và trách nhiệm của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Quê hương khởi sắc

Về xã Vĩnh Lâm trong không khí rợp cờ hoa mừng sinh nhật lần thứ 93 của Đảng, chúng tôi cảm nhận sự chuyển mình đi lên rất rõ nét ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng những chủ trương, chính sách đúng đắn và sự quyết tâm, đồng lòng của người dân, Đảng bộ xã Vĩnh Lâm đã luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Từ chi bộ đầu tiên chỉ có 5 đảng viên, đến nay, Đảng bộ xã Vĩnh Lâm có 411 đảng viên, sinh hoạt trong 12 chi bộ. Hằng năm, các chi bộ đều đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có chỉ bộ yếu kém; Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường.

Sau ngày đất nước thống nhất, Nhân dân Vĩnh Lâm bắt tay vào tái thiết, xây dựng quê hương. Dưới ánh sáng các nghị quyết của Đảng, Vĩnh Lâm đã đạt được những thành tựu mới trên lĩnh vực phát triển KT-XH, QP-AN và công tác xây dựng Đảng.

Trong hơn 35 năm đổi mới, KT-XH xã Vĩnh Lâm có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng năm 2022, tổng thu nhập xã hội ước đạt trên 317 tỉ đồng; thu nhập bình quân ước đạt 52 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,34%; 93% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 7/7 thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa và đạt chuẩn an ninh trật tự; tỉ lệ dân cư được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%…

Cùng với đó, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo ngày được củng cố. Tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên được quan tâm, từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm và kỷ luật trong Đảng, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm một cách toàn diện, chất lượng sinh hoạt Đảng từng bước được nâng cao, nhất là sinh hoạt chi bộ, không ngừng phát huy dân chủ tạo sức mạnh tổng hợp nhằm đưa Đảng bộ Vĩnh Lâm vươn lên mọi mặt…

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ và Nhân dân xã Vĩnh Lâm 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; năm 2015 xã về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

“Tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng 6/7 thôn đạt NTM kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng Vĩnh Lâm đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023 và đạt NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lâm Cao Xuân Linh cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Niềm tin vào một năm mới khởi sắc của thị trường bất động sản

PV |

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã xây dựng các nhóm giải pháp điều chỉnh nguồn cung cho thị trường, đề xuất nhóm giải pháp tín dụng và hoàn thiện một số chính sách.

Công nghiệp ở Triệu Phong có nhiều khởi sắc

Tuấn Việt |

Thời gian gần đây, Cụm công nghiệp (CCN) Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trở nên sôi động khi mỗi ngày có hơn 1.000 lao động đến làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp.

Xuất khẩu lao động ở vùng biển Gio Linh có nhiều khởi sắc

Tú Linh |

Những năm qua, nhờ làm tốt chính sách khuyến khích, hỗ trợ xuất khẩu lao động (XKLĐ), người lao động các xã vùng biển như Trung Giang, Gio Hải, Gio Việt và thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) được ra nước ngoài làm việc có thu nhập cao, dành dụm gửi tiền về cho gia đình nên đời sống người dân tại các địa phương này được cải thiện rõ rệt, bộ mặt làng quê có nhiều đổi mới.

Du lịch Quảng Trị khởi sắc trở lại

Minh Đức |

Vượt qua khó khăn sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi COVID-19, du lịch Quảng Trị đang khởi sắc trở lại với những tín hiệu tích cực. Bằng các hoạt động kích cầu, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực, hình thành nên những loại hình du lịch tạo điểm nhấn, đặc biệt là du lịch đêm, ngành du lịch Quảng Trị đang từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương...