Không thiếu hụt hàng hóa khi chợ Đông Hà tạm dừng hoạt động

Lâm Thanh |

Chợ Đông Hà (Quảng Trị) là chợ hạng 1 với khoảng 1.400 tiểu thương buôn bán. Đây là chợ đầu mối cung cấp lượng hàng hóa lớn cho địa bàn thành phố và một số địa phương trong tỉnh. 

Trước thông tin chợ Đông Hà tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp từ 18 giờ ngày 18/9/2021 để phòng, chống COVID-19, nhiều người lo lắng về đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là trong thời điểm thành phố Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Sở Công thương, hiện hàng hóa về cơ bản vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nguồn cung cho người dân, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa.

Siêu thị tăng 300% lượng hàng hóa

Đó là khẳng định của Giám đốc Siêu thị Co.op mart Đông Hà Đặng Tứ Minh San trước diễn biến phức tạp của COVID-19 trên địa bàn thành phố Đông Hà trong những ngày qua. Theo ông San, đơn vị đã chủ động tăng số lượng hàng hóa nhập về dự trữ tại kho của đơn vị, đảm bảo bình ổn giá cả thị trường trong thời gian thành phố Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Siêu thị Co.op mart Đông Hà đã nhập tăng số lượng các mặt hàng thiết yếu như gạo, sữa, các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói, đồ hộp, gia vị các loại, đồ dùng gia đình... Tổng giá trị lượng hàng trong kho dự trữ của siêu thị khoảng 18 tỉ đồng. Ngoài nguồn cung trong hệ thống Saigon Co.op, siêu thị cũng chủ động tăng nhập vào các mặt hàng tươi sống như rau, quả, các loại thịt, cá… đảm bảo chất lượng do nông dân trên địa bàn tỉnh sản xuất để cung ứng cho thị trường vì tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đông Hà chuộng đồ tươi sống chứ ít sử dụng các loại thịt, hải sản đông lạnh.

Nhân viên siêu thị Co.op mart Đông Hà chuẩn bị hàng theo đơn đặt online của khách - Ảnh: L.T
Nhân viên siêu thị Co.op mart Đông Hà chuẩn bị hàng theo đơn đặt online của khách - Ảnh: L.T

Liên quan đến nguồn cung cấp hàng hóa cho người dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn thành phố Đông Hà, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay, ngành công thương đã có các phương án để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân trong những ngày tới. Hiện trên địa bàn thành phố các chợ hạng 3 vẫn hoạt động, dù số lượng tiểu thương buôn bán có giảm nhưng lượng hàng hóa vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, các kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và nhiều kênh mua sắm cá nhân trên mạng xã hội vẫn có thể bù đắp được nguồn cung cho thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước thời điểm COVID-19 bùng phát như hiện nay, hằng ngày tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố Đông Hà thường đến chợ Đông Hà lấy hàng vào sáng sớm. Tuy nhiên, trong những ngày này, các tiểu thương ở đây đã chuyển sang các hình thức giao dịch khác như đặt hàng qua điện thoại, tin nhắn zalo, messenger nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống COVID-19 trong quá trình mua bán, trao đổi.

Chị Mai Thị Bình, tiểu thương buôn bán rau củ Chợ 1-5, phường Đông Lương cho biết: “Chợ Đông Hà tạm dừng hoạt động mua bán trực tiếp nhưng nhiều đầu mối kinh doanh rau, củ ở chợ này có kho dự trữ hàng hóa ở chỗ khác, hoặc họ chuyển hàng từ chợ về nhà cất giữ trước thời điểm chợ Đông Hà đóng cửa nên các loại củ, quả từ các tỉnh, thành phố phía Bắc nhập về vẫn còn, chỉ cần điện thoại là có người chở giao hàng tận nơi. Ngoài ra, một số bạn hàng cung cấp nguồn rau xanh cho chúng tôi ở huyện Gio Linh và Triệu Phong vẫn thu mua rau ở các địa phương và chở đến chốt kiểm soát COVID-19 giáp ranh địa phận Đông Hà để giao hàng nên nguồn cung vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, có những thời điểm lượng người đổ xô về chợ mua hàng quá đông thì thiếu cục bộ”.

“Đi chợ hộ”, giao hàng tận nơi

Sau hơn 5 ngày thành phố Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để giúp người dân thành phố không cần ra khỏi nhà vẫn có đủ nhu yếu phẩm, lương thực đảm bảo cuộc sống gia đình, an toàn phòng, chống COVID-19, tỉnh Quảng Trị khuyến khích các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố ưu tiên bán hàng trực tuyến, đặt hàng online “đi chợ hộ” giao hàng tận nhà.

Theo anh Đoàn Thượng Chí, Tổ trưởng Tổ dịch vụ khách hàng, siêu thị Co.op mart Đông Hà, thời điểm này mỗi ngày siêu thị nhận trên 500 đơn đặt hàng online, tăng 500% so với trước. Siêu thị đang triển khai 5 hình thức mua sắm online để phục vụ nhu cầu của người dân một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất, đó là đặt hàng qua website, điện thoại trực tiếp đến siêu thị, qua tổng đài chăm sóc khách hàng, tài khoản zalo hoặc qua App Saigon Co.op. Sau khi tiếp nhận thông tin đơn hàng, nhân viên siêu thị sẽ lên đơn, soạn hàng theo yêu cầu, sắp xếp hàng hóa, phun khử khuẩn và bố trí nhân viên giao hàng tận nơi miễn phí cho khách hàng có hóa đơn từ 200 ngàn đồng trở lên. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt tại nhà khi nhận hàng hoặc chuyển tiền qua smartbanking.

Trong những ngày qua, Vinmart cũng triển khai chương trình “Đi chợ hộ” tại 7 siêu thị trong hệ thống trên địa bàn thành phố Đông Hà và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Hiện nay, đa phần khách của siêu thị đều chuyển sang hình thức gọi điện đặt hàng và nhận giao hàng tại nhà chứ ít đến trực tiếp tại siêu thị mua sắm như trước. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hệ thống Vinmart đều bố trí thêm nhân viên giao hàng và thực hiện giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn hàng trong địa bàn thành phố.

Để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh đang triển khai các phương án cung ứng hàng hóa từ nguồn dự trữ của các doanh nghiệp được tỉnh phân công dự trữ hàng hóa phục vụ công tác bình ổn thị trường trong thời gian xảy ra dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Hiện nguồn hàng hóa vẫn đảm bảo nên người dân yên tâm mua sắm vừa đủ nhu cầu, không cần tích trữ hàng hóa, tránh tình trạng một số đối tượng lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tăng giá ảo…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam tăng 18%

Quang Toàn |

Trong 8 tháng đầu năm, hàng xuất khẩu qua các cảng biển của Việt Nam ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng Trị: Vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID -19 vừa đẩy mạnh thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu

Tạ Hưng |

Tỉnh Quảng Trị hiện có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo, La Lay và cảng Cửa Việt. Đây là những khu vực có nguy cơ cao về dịch Covid – 19 khi bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải hàng hóa ra vào nội địa. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng tại đây đã có sự phối hợp chặt chẽ vừa làm tốt phòng, chống dịch Covid -19 vừa hỗ trợ tốt các doanh nghiệp thông quan hàng hóa đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Phối hợp thực hiện đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các tỉnh phía Nam

Uyên Hương |

Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tăng cường thêm các chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu vực đông dân cư, có ít điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu.

Quảng Trị hỗ trợ 576 tấn hàng hóa cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã vận chuyển 576 tấn hàng hóa hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.