Kiểm tra việc khai thác thủy sản và chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Đức Việt |

Ngày 25/11, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh các tháng cuối năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự làm việc.

Thực hiện quy định về chống khai thác IUU của EC, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai các giải pháp giám sát việc thực hiện của các tàu cá và ngư dân trên địa bàn; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành kiểm tra các tàu thuyền về chấp hành quy định; tổ chức tuyên truyền cho ngư dân thực thi pháp luật liên quan đến khai thác thủy sản. Tính đến tháng 11/2021, toàn tỉnh có 175/270 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt 64,8%. Về công tác chăn nuôi, năm 2021, ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên vật nuôi vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm như viêm da nổi cục, dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng vẫn xảy ra...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh - Ảnh: Đ.V
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh - Ảnh: Đ.V

Tuy nhiên, điểm sáng tích cực đến nay là các dự án đầu tư về chăn nuôi trang trại đã có chiều hướng phát triển tốt, quy mô ngày càng được nâng lên. Công tác tái đàn lợn đang dần được khôi phục.

Tỉnh Quảng Trị đề xuất, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực chống khai thác IUU, đầu tư xây dựng hạ tầng thủy sản và chăn nuôi thú y. Trong đó, đề xuất kiểm định chặt chẽ quy trình đảm bảo chất lượng thiết bị giám sát hành trình trước khi đưa vào sử dụng để tránh xảy ra hư hỏng, trục trặc; cần có văn bản hướng dẫn hoặc thống nhất phân định ranh giới vùng biển ở ngư trường Hoàng Sa để thuận lợi trong công tác quản lý và ngư dân có cơ sở đánh bắt; bổ sung kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; hỗ trợ hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch cho tỉnh Quảng Trị; xem xét, cấp phép các khu cách ly kiểm dịch động vật nhập khẩu tại khu vực gần biên giới, gần cửa khẩu nhập…

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến tình hình thực hiện quy định về IUU, chăn nuôi thú y, phòng chống dịch bệnh động vật của tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị sớm khắc phục những hạn chế trong thực hiện quy định về IUU để cùng với cả nước đến tháng 12/2022 tháo gỡ "thẻ vàng" của EC. Chỉ đạo các ngành, đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc giám sát, quản lý với những tàu cá không chấp hành đúng các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, về ghi nhật ký khai thác, nếu các tàu, chủ tàu không chấp hành thì tuyệt đối không cho phép rời cảng; đồng thời tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị tỉnh quan tâm kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là chăn nuôi để tiến tới sản xuất với quy mô lớn, tập trung, hướng đến xuất khẩu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyển giao KHKT và sử dụng chế phẩm vi sinh trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho đoàn viên, thanh niên

Phương Trinh |

Ngày 10/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) và sử dụng chế phẩm vi sinh trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho đoàn viên, thanh niên tại huyện Gio Linh.

Gạo, cà phê, hàng thủy sản...của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường châu Phi

PV |

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, hàng thủy sản... đã thâm nhập tốt và có chỗ đứng tại thị trường châu Phi.

Bắt giữ 2 tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép

Mạnh Hùng |

Ngày 19/8/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đưa 2 tàu giã cào có công suất lớn khai thác thủy sản tận diệt gần bờ trái phép vào cảng Cửa Việt để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt giữ tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép

Mạnh Hùng |

Bộ đội Biên phòng và Kiểm ngư tỉnh Quảng Trị vừa truy đuổi, bắt giữ 1 tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên biển.