Làm du lịch từ những con đường hoa

Hoài Nhung |

Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, thời tiết khí hậu và nhiều loài hoa đẹp để hình thành và phát triển những con đường hoa làm cho đô thị, làng quê thêm khởi sắc, tạo “điểm nhấn” cho phát triển du lịch, thu hút du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Giấc mơ về những con đường hoa rực rỡ, khoe sắc quanh năm của Quảng Trị đang dần trở thành hiện thực.

Từ con đường hoa dã quỳ...

Nét đặc trưng nơi miền Tây Quảng Trị chính là vẻ đẹp của hoa dã quỳ. Loài hoa này phát triển tự nhiên, tồn tại từ rất lâu đời ở xã Hướng Phùng và một số địa phương khác ở huyện Hướng Hoá. Thời gian qua, hoa dã quỳ tạo ra sức thu hút lớn đối với người dân ở Quảng Trị cũng như khách du lịch ở ngoài tỉnh và nước ngoài đến chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, do hoa dã quỳ phát triển tự nhiên, không tập trung quy mô lớn… nên chưa phát huy hết vẻ đẹp và tạo được “thương hiệu” hoa dã quỳ Quảng Trị...

Hoa dã quỳ như được "mặc định" cho vùng cao Hướng Hóa. Ảnh: ITN
Tháng 1/2019, trong chuyến làm việc tại đèo Sa Mù, khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nói đến tiềm năng du lịch ở vùng đất này, nhà báo Lâm Chí Công, Trưởng VPĐD Báo Lao Động khu vực Bắc Trung Bộ đã trình bày ý tưởng trồng hoa dã quỳ dọc đường Hồ Chí Minh. Ý tưởng này được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính ủng hộ. Nhà báo Lâm Chí Công cho hay, xuất phát từ đó, Ban tổ chức cuộc vận động phát triển “Con đường hoa dã quỳ” được thành lập với 4 thành viên; chọn xã Hướng Phùng làm địa điểm khởi động dự án, với mục đích biến nơi này thành một địa danh của hoa dã quỳ, sau đó sẽ nhân rộng đến các địa phương khác trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Để hiện thực hoá ý tưởng về con đường hoa dã quỳ, nhà báo Lâm Chí Công và các cộng sự tự nguyện đóng góp kinh phí để ươm hơn 1.000 cây hoa dã quỳ tại Trường Tiểu học Hướng Phùng. Khi việc ươm giống đạt kết quả, ban tổ chức cuộc vận động đẩy mạnh công tác xã hội hoá để có thêm nguồn lực xây dựng con đường hoa dã quỳ. Việc làm này được nhiều tổ chức, công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong, ngoài tỉnh đánh giá cao và tích cực ủng hộ, tài trợ về kinh phí.

Các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh cùng ra quân xuống giống hoa Dã quỳ tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Hướng Hóa. Ảnh: Xanh EWEC
Ông Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Phùng, Phó ban tổ chức cuộc vận động phát triển con đường hoa dã quỳ cho biết, ngày 13/4/2019, Ban tổ chức cuộc vận động tổ chức “Ngày hội ra quân xuống giống trồng hoa dã quỳ”. Sự kiện này nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, huyện Hướng Hoá và đông đảo cán bộ, chiến sĩ biên phòng, người dân địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cho rằng, sắc vàng của hoa dã quỳ sẽ là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, cũng là niềm tin, niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng ở mảnh đất này. Con đường hoa dã quỳ khi thực hiện thành công sẽ mang đến vẻ đẹp mới trên tuyến đường Hồ Chí Minh, góp phần vào phát triển kinh tế xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tạo ra nhiều cơ hội mới cho phát triển du lịch nơi đây; cũng như sẽ hình thành chuỗi du lịch hấp dẫn khi kết hợp với các thế mạnh du lịch khác như hang động Brai, du lịch sinh thái trên đèo Sa Mù… Để con đường hoa dã quỳ đạt được những mục đích, ý nghĩa đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính kêu gọi toàn tỉnh, các nhà đầu tư, các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong, ngoài tỉnh quan tâm, chung tay ủng hộ vật chất, tinh thần.

Cùng với hoa Dã quỳ, trên đỉnh Sa Mù còn có các loại hoa lan có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Xanh EWEC
Nhiều tín hiệu vui sau khi kết thúc “Ngày hội ra quân xuống giống trồng hoa dã quỳ”, đó là Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính và các đại biểu ủng hộ số tiền gần 100 triệu đồng để thực hiện con đường hoa dã quỳ; đồng thời tiến hành trồng cây dã quỳ trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Giám đốc Sở KH&CN Trần Ngọc Lân cho biết, sẽ chỉ đạo cán bộ kĩ thuật, đoàn viên thanh niên thực hiện việc ươm giống cây dã quỳ để cung cấp giống, đồng thời trực tiếp hỗ trợ kĩ thuật trồng, chăm sóc. Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương chỉ đạo các trường học thực hiện việc ươm giống, tổ chức ngày “Chủ nhật vàng” cho giáo viên, học sinh trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa dã quỳ. Theo bà Lê Thị Hương, đây là việc làm ý nghĩa nhằm mục đích khơi dậy tình yêu quê hương trong mỗi học sinh và được thể hiện bằng việc làm, hành động cụ thể khi thực hiện chương trình trồng hoa dã quỳ, góp phần tạo nên không gian đẹp nơi tuyến đường Hồ Chí Minh. Đến thời điểm hiện nay, những cây hoa dã quỳ được trồng đã phát triển tốt, sắp tới sẽ nở những bông hoa vàng rực rỡ, mang lại sự tươi mới trên tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử.

...nghĩ đến nhiều con đường hoa gắn với phát triển du lịch

Thời gian gần đây, phong trào trồng hoa ở các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh phát triển khá mạnh. Hình ảnh về những tuyến đường hoa mười giờ, hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền… với tên gọi như: “Đường hoa gia đình”, “Đường hoa yêu thương” trở nên khá phổ biến. Việc phát triển những con đường hoa đã tạo cảnh quan mới, làm đẹp bức tranh quê hương, góp phần vào thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tuy nhiên, để phát triển con đường hoa tạo thêm những “điểm nhấn” đặc trưng, riêng biệt gắn với phát triển du lịch thì còn nhiều việc phải làm.

Cánh đồng sâm Bố Chính ở Gio Linh. Ảnh: ITN
Ông Trương Đình Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh) cho biết: “Hơn 3 năm qua, xã Vĩnh Thuỷ đã triển khai phong trào trồng hoa trên các tuyến đường trên địa bàn xã. Nhiều tuyến đường hoa được trồng, phát triển tốt, mang đến vẻ đẹp tươi mới cho Vĩnh Thuỷ. Tuy nhiên, việc trồng hoa mới mang tích chất “phong trào” nên trên nhiều tuyến đường, mỗi gia đình có một cách trồng hoa khác nhau về quy mô diện tích, với nhiều loại hoa khác nhau. Mục tiêu hướng tới của Vĩnh Thuỷ đó là quy hoạch con đường hoa có quy mô, trồng loài hoa đặc trưng của xã, để tạo nên màu sắc đặc biệt về con đường quê hương, khác với các địa phương khác, đồng thời hướng đến việc thu hút khách du lịch đến Vĩnh Thuỷ tham quan và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp”. Một điểm đến khá lí tưởng khác trong việc thu hút du khách đó là cánh đồng hoa hướng dương ở xã Gio An (Gio Linh). Dù mô hình này mới chỉ thực hiện, nhưng bước đầu có nhiều tín hiệu khả quan khi thu hút khách du lịch đến chiêm ngưỡng. Theo chị Nguyễn Thị Kim Huệ, chủ cánh đồng hoa hướng dương, chị muốn đưa hoa hướng dương về trồng ở Gio An nhằm mang đến vẻ đẹp mới cho địa phương, vừa làm du lịch. Vì thế, trong dự định sẽ phát triển một con đường hoa hướng dương, hoặc phát triển hơn nữa quy mô cánh đồng hoa hướng dương, tạo nên một “điểm nhấn” về tham quan, du lịch nơi miền Tây Gio Linh.

Một con đường hoa mười giờ.  Ảnh: ITN
Quảng Trị có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển con đường hoa. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển thành những con đường hoa chỉ mới dừng ở mức làm đẹp cho quê hương, chưa hướng tới một quy hoạch về tuyến đường cụ thể với những loài hoa đặc trưng, thế mạnh ở các vùng quê gắn với việc thu hút khách du lịch. Sau việc tổ chức hiện thực hóa con đường hoa dã quỳ ở xã Hướng Phùng được xem là “khởi động” cho ý tưởng hình thành thêm những con đường hoa trên toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều con đường hoa khác ở các địa điểm du lịch khác ở Cửa Việt, Cửa Tùng… Vì thế, những ý tưởng, những hành động của các cấp, ngành, địa phương và người dân đối với việc hưởng ứng và triển khai thực hiện những con đường hoa gắn với phát triển du lịch là rất cần thiết. Hình thành ý tưởng phải đi đôi với hành động cụ thể, để có những con đường hoa có quy hoạch, quy mô và “điểm nhấn” vừa làm khởi sắc quê hương, vừa thúc đẩy du lịch Quảng Trị phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trồng 1.000 cây hoa dã quỳ trên đường vào động Brai

Nguyễn Văn Tý |

Thực hiện theo văn bản hướng dẫn số 202/PGDDT-CNH ngày 4.5.2019 của Phòng GD&ĐT Hướng Hóa về việc vận động tham gia phong trào trồng, chăm sóc đường hoa dã quỳ ở huyện Hướng Hóa, đồng thời được sự cho phép của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Hướng Việt, ngày 25.8 Trường TH&THCS Hướng Việt tổ chức buổi ra quân trồng hoa dã quỳ trên đoạn đường từ cổng chào của xã Hướng Việt đến nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Xa Đưng.

Hàng chục nghìn cây lan hồ điệp khoe sắc ở độ cao 1.500 mét trên đỉnh Sa Mù

Hưng Thơ |

Ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, đỉnh Sa Mù (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị chọn làm nơi thử nghiệm các giống hoa lan hồ điệp. Thật bất ngờ, 7 loại lan hồ điệp được trồng sinh trưởng rất tốt, cho ra hoa tuyệt đẹp…

Dã quỳ lên đỉnh Sa Mù

Mai Trọng |

Tranh thủ thời tiết trời mưa, Ban tổ chức đã triển khai xuống gần 3000 cây giống từ chân đèo Sa Mù đến lối xuống thác Chênh Vênh, đây sẽ là vị trí “Check-in view đẹp” trước khi du khách di chuyển đến thắng cảnh thác Chênh Vênh.

Các đơn vị quân đội tích cực hưởng ứng xuống giống Hoa dã quỳ

Thực hiện cuộc vận động trồng hoa dã quỳ của Ban vận động phát triển Con đường hoa tỉnh Quảng Trị, trong thời gian qua nhiều tổ chức, đơn vị đã tích cực xuống giống để phát triển con đường hoa trên những cung đường Trường Sơn