Làm giàu từ nghề trồng hoa

Lê Minh |

Hiện nay, hầu hết những cơ sở, hộ gia đình trồng hoa thương mại trên địa bàn tỉnh đều biết đến anh Trần Ngọc Nhân, (44 tuổi), ở thôn Hà Trung, xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị) trong vai trò là người cung ứng giống hoa, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và tìm đầu ra cho sản phẩm. Nghề trồng hoa thương mại và cung ứng cây giống giúp anh Nhân có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm và trở thành người trồng hoa thương mại lớn nhất tỉnh Quảng Trị, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Kể về cuộc đời mình, anh Trần Ngọc Nhân cho biết, trước khi đến với nghề trồng hoa, anh là một nông dân chăm chỉ, cần cù. Từ khi lập gia đình và ra ở riêng, anh Nhân làm ruộng, khi nông nhàn anh làm nghề cưa xẻ gỗ, khai thác rừng trồng, sắm máy cày đi cày thuê, ai có công việc gì cần thuê, anh đều nhận làm miễn là chính đáng và có thu nhập… Làm việc quần quật quanh năm suốt tháng nhưng đời sống gia đình vẫn khó khăn. Năm 2006 anh chuyển sang nghề trồng hoa và việc anh bén duyên với nghề trồng hoa cũng rất tình cờ.

Anh Trần Ngọc Nhân chăm sóc hoa - Ảnh :L.M
Anh Trần Ngọc Nhân chăm sóc hoa - Ảnh :L.M

Đầu năm 2006 khi chuẩn bị đón tết cổ truyền, anh chở vợ bằng xe máy vào chợ Đông Hà sắm tết. Tranh thủ lúc vợ đi mua sắm, anh ghé chợ hoa ở công viên ngắm những bông hoa nở rực chuẩn bị đón xuân và rất thích thú, muốn mua về chưng nhưng lại nghĩ bụng “Giêng hai giáp hạt, phải tiết kiệm để dành”. Đang lang thang trong chợ hoa, anh suýt giẫm chân lên một cành hoa chỉ có nụ và đã bị gãy ở vệ đường. Nhặt lên anh mang về vườn nhà giâm vào đất. Không ngờ ngày qua ngày nhành cây bén rễ rồi nở hoa đúng dịp tết năm đó, khiến anh thao thức suốt nhiều ngày với suy nghĩ: “Cành cây mà mọc được thì chắc cây hoa cũng sinh trưởng tốt ở vùng đất quê mình”.

Với suy nghĩ phải thay đổi cách canh tác để tăng thu nhập, anh Nhân “cơm đùm gạo bới” ra Học viện Nghiên cứu rau quả trung ương học nghề trồng hoa. Với niềm say mê và đức tính cần cù, chịu khó học hỏi, anh được các giảng viên của học viện tận tình hướng dẫn kỹ thuật và khi hoàn thành khóa học còn được tặng nhiều cây giống.

Năm đầu trồng hoa, anh Nhân cải tạo 4 sào đất vườn của mình theo kỹ thuật làm đất anh được học và mua 4,5 vạn cây giống chủ yếu là hoa cúc các loại để về trồng. Ban đầu anh chỉ trồng hoa trên các diện tích đất màu để cung cấp hoa cho thị trường quanh năm. Theo anh Nhân, so với các loại hoa màu khác, trồng hoa cho thu nhập cao hơn gấp từ 3 - 4 lần và vùng đất Gio Châu có đất đỏ ba dan màu mỡ, cao thoáng không bị ngập lụt rất phù hợp để trồng hoa. Sau 1 năm thành công từ cây hoa cúc, anh Nhân quyết định mở rộng diện tích, mua thêm giống và đa dạng các loại hoa khác nhằm chiều lòng khách hàng khó tính trước dịp tết cổ truyền. Cùng với trồng hoa trên đất, anh Nhân tiếp tục đầu tư hoa trồng trong chậu với các loại như cúc đại đóa, thược dược, vạn thọ, hoa ly, dạ yến thảo… và các vụ hoa nối tiếp thành công. Cuộc sống của anh Nhân bắt đầu sang trang từ đây.

Thấy mô hình trồng hoa của anh hiệu quả, nhiều hộ dân trong thôn đến học hỏi và anh vui vẻ hướng dẫn, đồng thời cung cấp giống để bà con chuyển sang trồng hoa. Hiện toàn thôn Hà Trung, xã Gio Châu có hơn 40 hộ trồng hoa, toàn huyện Gio Linh có hơn 120 hộ trồng hoa và được anh Nhân hỗ trợ giống, kỹ thuật chăm sóc, tạo đầu ra ổn định. Hiện nay, cơ sở trồng hoa của anh Nhân có quy mô gần 8.000 m2 , trong đó đầu tư 5 nhà lưới vừa trồng hoa vừa sản xuất cây giống. Ngoài sản xuất hoa thương phẩm, cơ sở của anh Nhân còn sản xuất giống để cung ứng cho các cơ sở trồng hoa trong tỉnh như ở Hướng Hoá, Đông Hà, Triệu Phong, Hải Lăng… với số lượng mỗi năm hàng chục vạn cây giống, chiếm tỉ lệ từ 80 - 85% thị phần giống hoa, trong đó nguồn giống do anh tự sản xuất chiếm tỉ lệ khoảng 30%. Cùng với việc cung cấp giống, anh còn trực tiếp đến hỗ trợ các cơ sở về kỹ thuật chăm sóc giúp hoa nở đúng dịp như mong muốn.

Những tháng cao điểm, về thăm cơ sở trồng hoa của anh Nhân mới thấy hết không khí bận rộn, náo nhiệt. Bên ngoài vườn hoa, nhiều người làm công đang đảm trách các công việc được phân công rất nhịp nhàng như làm đất, bón phân, thu hoạch cây giống, tưới hoa, tỉa nụ, đúc chậu, sơn chậu… Bên trong cơ sở, các chủ vựa hoa hối hả đến mua giống và vận chuyển đi. Dạo quanh một vòng trong thôn Hà Trung thấy có rất nhiều hộ gia đình trồng hoa. Anh Nhân cho biết, cơ sở của anh hiện có 15 lao động địa phương đang làm việc với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng; mỗi năm doanh thu từ việc trồng hoa của anh đạt trên 1 tỉ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu được khoảng từ 500 - 600 triệu đồng. Dự kiến trong thời gian tới, anh Nhân tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất với quy mô lớn hơn vì hiện nay nhu cầu về hoa rất lớn, trong khi nguồn cung của anh có hạn.

Với 15 năm theo nghề trồng hoa đã giúp gia đình anh Nhân có cuộc sống khá giả hơn, đồng thời xây dựng được uy tín, thương hiệu đối với các cơ sở trồng hoa trong tỉnh trong vai trò “bà đỡ”, góp phần làm thay đổi cuộc sống cho nhiều hộ gia đình. Ghi nhận những thành tích của người nông dân sản xuất giỏi Trần Ngọc Nhân, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần tặng bằng khen, năm 2010, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nói về thành công trong công việc làm ăn, anh Nhân khiêm nhường chia sẻ: “Mình là nông dân thì phải biết tận tụy, cần cù, chịu khó và tìm cách vươn lên, làm giàu từ nghề nông. Sau khi thấy nghề trồng hoa có hiệu quả, tôi luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với mọi người để cùng nhau tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sẽ trồng hoa dã quỳ ở khu vực hồ Lìa

Xanh EWEC |

Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức khảo sát hồ Lìa (xã Lìa, Hướng Hoá, Quảng Trị) để triển khai trồng hoa dã quỳ ở khu vực này.

Thu nhập hàng tỷ đồng từ trồng hoa, cây cảnh

Nam Giang |

Hiện nay diện tích trồng hoa cây cảnh ở Hà Nội tăng mạnh từ 5.484 ha năm 2015 lên 7.960 ha năm 2020.

Mời chào giá cạnh tranh “Trồng hoa hoàng yến tại công viên Lao Bảo”

Xanh EWEC |

Ngày 4/5/2021, UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị đã ban hành thư mời chào giá cạnh tranh thực hiện gói “Cung cấp, thi công trồng cây xanh tại công viên Lao Bảo”. 

Hiệu quả mô hình trồng hoa từ cải tạo vườn tạp

Minh Long |

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (quảng Trị) đã thay đổi tư duy sản xuất, đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới, phù hợp vào sản xuất, tạo sinh kế bền vững.