Làm khuyến học ở huyện đảo Cồn Cỏ

Phú Hải |

Mặc dù mới thành lập được hơn 5 năm nhưng Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài trên đảo dần đi vào hoạt động theo nền nếp, chuyên sâu. Qua đó, góp phần xã hội hóa giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguồn lao động và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cồn Cỏ...


Ngay từ những ngày đầu mới thành lập (1/10/2004), huyện đảo Cồn Cỏ đã quan tâm đến các hoạt động tổ chức trao quà, phát thưởng cho con em cán bộ, viên chức, Nhân dân có thành tích học tập tốt tại các bậc học. Đồng thời động viên các em học sinh, sinh viên ra sức học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt, từ khi Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ được thành lập đến nay, công tác khuyến học, khuyến tài đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

“Sự ra đời của Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ vào ngày 4/4/2017 đã tạo ra một bước phát triển quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài nơi đây. Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Hội Khuyến học huyện đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ đó làm tiền đề để tiến đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh”, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ Trương Khắc Trưởng cho biết.

Hội Khuyến học tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ, nhiệm kỳ 2022 - 2027 - Ảnh: N.B
Hội Khuyến học tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ, nhiệm kỳ 2022 - 2027 - Ảnh: N.B

Những ngày đầu mới thành lập, Hội Khuyến học huyện đã đẩy mạnh phát triển hội cơ sở, kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội; kết nạp thêm nhiều hội viên, đưa hoạt động của các cấp hội đi vào chiều sâu. Dần về sau, hội đã đa dạng hóa các hình thức hoạt động khuyến học, đảm bảo phù hợp với điều kiện học tập, sinh hoạt ở địa phương. Hằng năm, hội tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên phong trào khuyến học, khuyến tài.

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ đã chú trọng công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền để tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Đồng thời, hội đã không ngừng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng XHHT.

Đẩy mạnh công tác thi đua, biểu dương và mở rộng phong trào xây dựng “Gia đình học tập”. Vận động mỗi gia đình cán bộ, công nhân viên chức huyện đảo là một “Gia đình học tập”, mỗi cơ quan, đoàn thể, trường học là một “Đơn vị học tập”. Đến nay, nhận thức của cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập đã có những chuyển biến rõ nét. Xác định công tác xây dựng quỹ khuyến học là một nhiệm vụ quan trọng để có thêm điều kiện hỗ trợ cho những học sinh khó khăn vươn lên trong học tập, cuộc sống và khuyến khích hoạt động dạy, học trên đảo.

Hằng năm, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ đã vận động, kết nối với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp học sinh trên huyện đảo vững bước đến trường. Đơn cử như từ năm 2017 đến nay, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp cùng Chi nhánh Viettel Quảng Trị trao hàng chục suất quà, mỗi suất từ 1 - 2 triệu đồng cho các em học sinh là con em của các hộ dân ở Khu dân cư Thanh Niên.

Nhận đỡ đầu 2 em học sinh là con các hộ dân ở Khu dân cư Thanh Niên với số tiền 3 triệu đồng/em/năm và duy trì từ lúc học lớp 5 đến lớp 9. Phối hợp với Đồn Biên phòng Cồn Cỏ triển khai mô hình “Nâng bước em đến trường” từ năm 2016 đến nay và đã hỗ trợ 45 triệu đồng/2 em học sinh; mô hình “Con nuôi biên phòng” từ năm 2020 đến nay đã hỗ trợ 4,8 triệu đồng/2 em.

Bên cạnh việc trao học bổng, hỗ trợ, tặng quà cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội Khuyến học huyện cùng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho con em cán bộ, công chức, viên chức học giỏi, đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện quan tâm quản lý, giáo dục, xây dựng ý thức tự học tập, rèn luyện của con em ở trong gia đình và ngoài xã hội, hạn chế tình trạng bỏ học, vi phạm pháp luật.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện đầy đủ các quan điểm chỉ đạo, các nội dung trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch của UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh và của huyện về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Phấn đấu mỗi gia đình có từ 1 hội viên trở lên và 100% đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang là hội viên hội khuyến học.

Phối hợp với ngành giáo dục duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS và đạt phổ cập bậc trung học. Vận động mỗi hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang mỗi năm ủng hộ 1 ngày lương xây dựng quỹ khuyến học huyện. Vận động mỗi hộ gia đình đóng góp ít nhất 100.000 đồng/năm xây dựng quỹ khuyến học huyện.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện củng cố và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT, gắn xây dựng XHHT vào nhiệm vụ của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời của các thành viên, hội viên trong cơ quan, đơn vị, để góp phần cùng với gia đình, Khu dân cư Thanh Niên nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Tiếp tục phối hợp với mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT cho cán bộ và Nhân dân trên toàn huyện.

Để phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện đảo Cồn Cỏ ngày càng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết: “Hội Khuyến học tỉnh đã yêu cầu Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về khuyến học, khuyến tài.

Triển khai quyết liệt, bài bản, hiệu quả các mô hình học tập; động viên, cổ vũ, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên đảo theo hướng học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời để nâng cao hiệu quả công tác, sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện đảo Cồn Cỏ cần đẩy mạnh xây dựng mô hình “Công dân học tập” để góp phần đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương ngày càng phát triển vững mạnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lan tỏa phong trào khuyến học ở thị xã Quảng Trị

Ngọc Lan |

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã được cả hệ thống chính trị quan tâm, vào cuộc, triển khai thực hiện tốt, qua đó góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và việc học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã ngày càng nâng cao và lan tỏa rộng khắp.

Nỗ lực chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài

Vân Trang |

Trong suốt hơn 20 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hướng đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh theo hướng nâng cao trên địa bàn. Việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

68 học sinh, sinh viên được trao thưởng từ quỹ khuyến học

Nguyễn Vinh |

Nhằm kịp thời cổ vũ, động viên sự nỗ lực học tập của con cháu, tối 12/8, Ban Khuyến học xóm Dương, thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) tổ chức phát thưởng cho 54 học sinh, 14 sinh viên có thành tích học tập tốt với tổng kinh phí 12 triệu đồng. 

Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị trao 40 máy vi tính cho các trường học

Sỹ Hoàng |

Ngày 7/4, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao 40 máy vi tính phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập cho các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Toàn bộ số máy vi tính do Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tài trợ.