Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng ở thị xã Quảng Trị

Kô Kăn Sương |

Với nhiều giải pháp quyết liệt, thời gian qua, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường các công trình, dự án và tái định cư trên địa bàn. Qua đó, tạo đồng thuận trong Nhân dân, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án, tạo động lực phát triển KT - XH ở địa phương.


Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của cán bộ, Nhân dân, những năm qua, thị xã Quảng Trị có nhiều công trình, dự án được đầu tư. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2021, thị xã có 18 công trình, dự án được triển khai công tác GPMB với tổng diện tích đất thu hồi 1.079.651 m2 ; tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ trên 94,4 tỉ đồng. Để các công trình, dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ, thị xã đã quyết liệt chỉ đạo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Đối với các dự án trọng điểm, Ban Thường vụ Thị ủy ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GPMB thực hiện các dự án; UBND thị xã thành lập hội đồng GPMB để tham mưu thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB đối với những dự án lớn, quan trọng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác GPMB đối với từng công trình, dự án. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ GPMB chủ động xây dựng kế hoạch, phương án GPMB theo tiến độ đầu tư hằng năm đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định của nhà nước.

Tuyến đường N1 thuộc Công trình đường giao thông phường An Đôn (Khu phố 2) được hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi - Ảnh: K.S
Tuyến đường N1 thuộc Công trình đường giao thông phường An Đôn (Khu phố 2) được hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi - Ảnh: K.S

Các chủ trương đầu tư, kế hoạch, phương án, chính sách GPMB được công khai, thông tin rộng rãi cho cán bộ, Nhân dân biết nhằm tạo sự đồng thuận và tự giác chấp hành. Đơn giá bồi thường về xây dựng nhà, vật kiến trúc, các loại cây trồng được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tạo đồng thuận đối với người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình.

Nguồn vốn thực hiện công tác GPMB của các dự án do ngân sách trung ương, tỉnh và thị xã được ưu tiên bố trí, cơ bản kịp thời nên công tác GPMB các công trình, dự án ở thị xã thực hiện tương đối thuận lợi. Quá trình thực hiện GPMB các công trình, dự án được thị xã kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đất đai. Bên cạnh đó, thị xã tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân, nhất là các tổ chức đối thoại với người dân còn ý kiến không đồng tình hoặc có ý kiến khác với phương án bồi thường, hỗ trợ để giải quyết dứt điểm kiến nghị.

Do đó, phần lớn đối tượng bị ảnh hưởng công tác GPMB đều thống nhất với chủ trương, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và sớm nhận tiền bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng để tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai thi công các công trình.

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân trong công tác GPMB nên các công trình, dự án được triển khai trên địa bàn thị xã cơ bản hoàn thành và đảm bảo tiến độ đề ra.

Tiêu biểu, công trình nâng cấp hệ thống đường giao thông nội thị, thị xã Quảng Trị gồm 22 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 17,4 km, được triển khai từ năm 2018 - 2022 có tổng kinh phí 119,856 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh quản lý hỗ trợ các hạng mục chính 30 tỉ đồng; ngân sách thị xã quản lý từ nguồn phân cấp, quỹ đất và xã hội hóa 89,856 tỉ đồng. Quá trình GPMB các tuyến đường có 357 đối tượng bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi 957 m2 , UBND thị xã đã tiến hành áp giá bồi thường theo quy định của nhà nước với tổng số tiền trên 10,3 tỉ đồng. Hiện nay, phần lớn các tuyến đường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi, tạo cho bộ mặt đô thị ở phường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Bí thư Chi bộ Khu phố 1, Phường 1 Hồ Văn Bình cho biết: “Khu phố chúng tôi ở dọc tuyến đường Nguyễn Hoàng. Được tỉnh, thị xã quan tâm đầu tư, nâng cấp đường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, chính quyền, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nên công trình thi công thuận lợi. Dù đường được nâng cấp xong nhiều nhà thấp hơn so với mặt đường nhưng quá trình thiết kế, thi công đảm bảo sự hợp lý, thẩm mỹ nên người dân rất đồng tình, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình đảm bảo tiến độ”.

Công trình đường giao thông phường An Đôn (Khu phố 2) có tổng chiều dài 638,89 m được chia làm 3 tuyến với tổng mức đầu tư trên 2,4 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thị xã. Quá trình GPMB, áp giá đền bù tuyến đường được người dân đồng tình cao nên công trình thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ông Trương Yên ở Khu phố 1, phường An Đôn cho biết: “Trước đây khu vực nhà tôi ở chưa có đường đi, muốn ra trung tâm phường phải đi băng qua những vườn cây nên rất bất tiện. Được tin lãnh đạo thị xã quan tâm, có chủ trương đầu tư xây dựng đường chúng tôi rất phấn khởi, sẵn sàng hiến đất vườn, đất ở, cây xanh, vật kiến trúc để mở đường. Riêng gia đình tôi hiến trên 600 m2 đất vườn, dù được nhà nước hỗ trợ bồi thường chỉ hơn 50 triệu đồng nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ vì con đường mơ ước nhiều năm nay của hàng chục hộ dân sống ở khu vực này đã trở thành hiện thực”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm trong công tác GPMB, thời gian tới, thị xã Quảng Trị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác GPMB, bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để công tác GPMB triển khai đúng tiến độ, đúng quy định và đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân bị ảnh hưởng. Tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB. Kịp thời nắm bắt thông tin để xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân bị ảnh hưởng do công tác GPMB. Quan tâm nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ GPMB, có hình thức khen thưởng thích hợp, kịp thời đối với những người chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9

Hồng Hà |

Ngày 20/10/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam về giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 10/2021

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vào chiều nay 14/9/2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự họp tại điểm cầu Quảng Trị.

Nỗ lực giải phóng mặt bằng thi công đường Hùng Vương nối dài

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách từ Tp Đông Hà đến huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng đang được huyện Triệu Phong khẩn trương thực hiện để dự án sớm triển khai xây dựng.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng Dự án đường Hùng Vương

Tú Linh |

Dự án đường Hùng Vương kết nối với Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị đang thực hiện ủy thác tổ chức quản lý dự án theo quyết định của UBND tỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang được các bên quyết tâm đẩy nhanh để kịp thi công.