Lao Bảo đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp

Kim Huệ - Ta Tép |

Không chỉ biết đến là khu đô thị tiềm năng, trong những năm trở lại đây, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) còn được biết đến là nơi có nhiều nông dân thành công từ mô hình chăn nuôi phát triển theo hướng công nghiệp. Tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, những mô hình chăn nuôi nơi vùng biên giới này đang được mở rộng và phát huy hiệu quả.

Gần 3 năm nay, trên nền diện tích 1,5ha, gia đình anh Nguyễn Quang Thiên ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà đồi. Tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có cùng với học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi từ việc làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, lựa chọn thức ăn đảm bảo nguồn gốc đã giúp gia đình anh giữ vững tổng lượng đàn gà chăn nuôi trong một năm trên 3.000 con và có nhiều thời điểm không đủ đáp ứng nhu cầu. Chất lượng được khẳng định đã làm nên thương hiệu gà đồi cho gia đình anh Thiên, nhờ đó đầu ra luôn ổn định và mang lại lợi nhuận cho gia đình anh trung bình mỗi năm 100 triệu đồng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gia đình đã chủ động giảm số lượng gà nhằm đảm bảo cân bằng cung – cầu tại địa phương. Anh Thiên chia sẻ: “Cái thuận lợi của mô hình chăn nuôi đàn gà này là có điều kiện tự nhiên thích hợp với đất đai rộng lớn. Cùng với đó là nhu cầu thị trường tại địa bàn lớn nên gia đình tôi mạnh dạn đầu tư trang trại này. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên gia đình tôi giảm số lượng gà nhằm đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả”.

Trang trại gà đồi của gia đình anh Thiên ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa
Trang trại gà đồi của gia đình anh Thiên ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa

Từ chăn nuôi manh mún nhỏ lẻ, nhiều hộ nông dân ở thị trấn Lao Bảo đã thay đổi cách thức làm ăn, đầu tư mở rộng gia trại rộng lớn phát triển theo hướng công nghiệp và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn thị trấn có trên 10 trang trại và gia trại chăn nuôi vừa và nhỏ. Trong đó chủ yếu là gia trại tổng hợp như dê vỗ béo, lợn rừng, gà đồi… Doanh thu của mỗi gia trại từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm. Các gia trại này đã tạo việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế chung của thị trấn. Để nhân rộng và phát triển bền vững các mô hình này, chính quyền địa phương đã có những chiến lược cụ thể, lâu dài.

Trong thời gian tới, để thị trấn Lao Bảo đẩy mạnh và phát huy hiệu quả việc phát triển mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp, ông Trần Phước Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa cho biết: “Hướng sắp tới của thị trấn Lao Bảo là xây dựng thương hiệu gà đồi, dê vỗ béo và lợn rừng. Từ đó, không chỉ cung cấp cho thị trường lân cận và còn mở rộng ra các tỉnh phía Bắc và phía Nam nhằm tăng năng suất và sản lượng để đời sống của bà con nông dân được nâng lên đồng thời tương xứng với tiềm năng của thị trấn. Mặc khác, đối với các khu vực lân cận khác, thị trấn Lao Bảo đã có định hướng cho nhân dân làm cầu nối giữa các chợ đầu mối để lấy, đặt hàng nhằm hỗ trợ đầu ra cho bà con. Tiếp theo nữa, thị trấn Lao Bảo đang xây dựng trang web để giới thiệu các sản phẩm về nông nghiệp”.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên hầu hết các mô hình chăn nuôi ở đây đều phát triển theo hướng công nghiệp và bước đầu đã đem lại lợi nhuận khá cao, có tính bền vững. Đây là một định hướng phát triển kinh tế mới đầy tính sáng tạo của bà con nông dân, góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn vùng biên.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hỗ trợ chăn nuôi dê, bò sinh sản cho phụ nữ nghèo

Bình An |

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành trao 40 con dê cho phụ nữ nghèo tại các xã Hướng Sơn, Hướng Linh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và 8 con bò tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong với tổng trị giá 180 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ. 

750 triệu đồng hỗ trợ nông dân vay chăn nuôi bò sinh sản

Anh Vũ |

Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức giải ngân nguồn vốn giúp hội viên phát triển chăn nuôi bò sinh sản.

Thu tiền tỉ từ liên kết chăn nuôi gà

Anh Vũ |

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cam Lộ  (Quảng Trị) đã mạnh dạn liên kết với các doanh nghiệp để phát triển mô hình chăn nuôi với quy mô lớn, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số đó có gia đình vợ chồng anh Đào Văn Long - chị Trần Thị Lan, ở thôn Cam Phú, xã Cam Thành đã liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam mở trang trại chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao.

Đốt lửa, đắp chăn cho vật nuôi chống rét

Gia Hân - Quỳnh Anh |

Băng giá, tuyết dày đặc kèm nhiệt độ liên tục xuống thấp khiến các tỉnh miền núi Bắc Bộ thiệt hại nặng nề. Nhiều trâu, bò ở Lào Cai chết trong giá rét.