Lập nghiệp từ trang trại đa cây, đa con

Anh Vũ |

Sinh ra và lớn lên ở thôn Xuân Mỹ (nay là thôn Bình Mỹ), xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, anh Hồ Phi Long (sinh năm 1991) từng có một thời gian vào các tỉnh phía Nam làm việc nhưng sau đó anh quyết định trở về quê hương để lập nghiệp.

Với tinh thần vượt khó, quyết chí làm giàu của tuổi trẻ, anh Long đã xây dựng và phát triển mô hình kinh tế trang trại đa cây, đa con, mỗi năm mang lại cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Đến thăm trang trại của anh Long vào một ngày cuối tháng 4/2022, chúng tôi được anh dẫn đi một vòng, giới thiệu từng loại cây trồng, con nuôi rồi những dự định sẽ làm trong thời gian sắp đến. Anh Long chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp Khoa Chăn nuôi, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam thì tôi vào làm nhân viên kỹ thuật, rồi sau đó là quản lý cho một trang trại nuôi lợn công nghiệp thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Gắn bó với công việc này được 8 năm với mức lương hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, cuối năm 2019, tôi quyết định trở về quê để lập nghiệp bằng mô hình kinh tế trang trại đa cây, đa con.

Anh Hồ Phi Long chăm sóc đàn bò -Ảnh: ANH VŨ
Anh Hồ Phi Long chăm sóc đàn bò -Ảnh: ANH VŨ

Từ nguồn vốn tích lũy được trong 8 năm làm ở Đồng Nai và vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua Xã đoàn Cam Tuyền, anh Long mua lại 3 ha đất đã trồng cao su đang trong thời kỳ khai thác của một người dân trong vùng với giá 450 triệu đồng để xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Trên diện tích đất sẵn có, anh giữ nguyên cây cao su để khai thác mủ, còn giữa vườn cao su thì đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò, lợn, gà. Với kiến thức đã học kết hợp với kinh nghiệm có được trong 8 năm làm ở trang trại chăn nuôi tại Đồng Nai, anh đã vận dụng vào mô hình trang trại của gia đình một cách bài bản, khoa học.

Đối với đàn bò, anh vừa nuôi bò thịt vừa nuôi bò giống để cung cấp cho người chăn nuôi trong vùng. Trong đó, bò giống chủ yếu là nhập từ các trại giống về rồi bán lại cho các hộ có nhu cầu chăn nuôi. Hiện nay, mỗi năm anh xuất bán khoảng 20 con bò thịt và 200 con bò giống. Nhằm nâng cao hiệu quả từ chăn nuôi, từ tháng 5/2021, anh đưa thêm giống bò 3 B về nuôi thử nghiệm. Đây là giống bò thịt cao sản, phát triển nhanh; bò giống 6 tháng tuổi có giá khoảng 20 triệu đồng/con, sau 2 năm nuôi đạt trọng lượng khoảng 7 - 8 tạ/con. Qua thời gian thử nghiệm cho thấy giống bò này thích nghi tốt khi nuôi ở vùng gò đồi Cam Lộ, mới đây anh xuất bán 2 con với giá 108 triệu đồng.

Riêng gà, anh nuôi 2 lứa/năm, mỗi lứa khoảng 500 con. Khi gà còn nhỏ nuôi nhốt khoảng 1 tháng để dễ quản lý, chăm sóc sau đó thả tự do giữa vườn cao su nên chất lượng thịt rất ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện mỗi năm trang trại tổng hợp mang lại cho anh nguồn thu nhập hơn 300 triệu đồng. Anh Long cho biết: “Việc phát triển mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại nhiều ưu điểm, đó là có nguồn thu nhập thường xuyên, khi thì xuất bán loại này, khi thì loại khác.

Đặc biệt, trong thời điểm giá cả thấp hoặc rủi ro về dịch bệnh, thiên tai thì loại này có thể bù cho loại khác. Đối với sản xuất nông nghiệp, để mang lại hiệu quả cao, ngoài đam mê, chịu khó, quan trọng là phải biết ứng dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Mỗi loại cây, con có một đặc tính khác nhau nên tôi thường xuyên lên mạng internet, sách báo để tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, từ đó áp dụng vào mô hình của mình một cách hiệu quả”.

Được biết, dù bước đầu khá thành công nhưng anh Long cho rằng giai đoạn vừa qua chủ yếu là thử nghiệm nhằm lựa chọn giống vật nuôi phù hợp nên số lượng các đàn vật nuôi mỗi lứa còn ít. Dự định trong năm nay anh sẽ mở rộng quy mô mỗi lứa 2.000 con gà, đồng thời xây thêm một trại nuôi lợn sinh sản để cung cấp lợn giống cho người dân trong vùng.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển vọng từ cây an xoa ở Cam Lộ

Lê Trường |

Sau gần 1 năm xuống giống trồng thử nghiệm, những diện tích cây an xoa đầu tiên ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bắt đầu cho thu hoạch với năng suất cao. Vừa được mùa, lại được các cơ sở chế biến cao dược liệu trên địa bàn đến thu mua ngay tại ruộng với giá cao nên nông dân hết sức phấn khởi.

Khảo sát xây dựng 3 khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 14/4, lãnh đạo huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã đi khảo sát xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.

Cam Lộ: Thả nuôi 7 vạn ốc bươu đen

Anh Vũ |

Nhằm đa dạng các đối tượng nuôi thủy sản, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã hỗ trợ triển khai thử nghiệm mô hình nuôi ốc bươu đen tại thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy.

Cam Lộ: Trồng 2 ha cây ba kích tím

Anh Vũ |

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ (Quảng Trị) Phạm Viết Thanh cho biết, huyện đã tạo điều kiện về đất đai, hạ tầng cho HTX dược liệu Thắng Lợi miền Trung (đóng tại TP. Đông Hà) trồng cây ba kích tím ở thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy.