Mỗi năm thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ nghề trồng hoa giấy

Đức Việt |

Nhờ sự năng động, khéo léo trong phát triển kinh tế mà đến nay gia đình cựu chiến binh (CCB) Đoàn Viết Đức (59 tuổi), ở Đội 3, thôn An Tiêm, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ vào nghề trồng hoa giấy.


Có dịp đi ngang qua thôn An Tiêm, nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn sự thích thú khi chứng kiến khu vườn hoa giấy bung nở, đủ màu sắc bắt mắt nằm ngay Quốc lộ 49C. Đó là khu vườn trồng, chăm sóc và cũng là cơ sở mua bán hoa giấy của vợ chồng ông Đức.

Ông Đức từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia đến tháng 7/1987 thì xuất ngũ trở về quê và cưới vợ rồi lần lượt sinh 3 người con. Cuộc sống của vợ chồng ông thời điểm ấy chỉ nhờ vào 3 sào ruộng khoán nên gặp nhiều khó khăn. Ruộng ít, con đông nên không thể nào đủ sống, hai vợ chồng bàn nhau phải “ly nông”.

Ông Đoàn Viết Đức cẩn thận cắt tỉa, chăm sóc những chậu hoa giấy - Ảnh: Đ.V
Ông Đoàn Viết Đức cẩn thận cắt tỉa, chăm sóc những chậu hoa giấy - Ảnh: Đ.V

Bằng số vốn tích góp được và vay mượn thêm từ gia đình, anh em, bạn bè, khoảng năm 1992 vợ chồng ông mua chiếc xe khách để chạy vận chuyển hành khách tuyến Đông Hà - TP. Huế. Sau đó ông đầu tư mua xe tải chạy tuyến Quảng Trị - Lào để chuyên chở thạch cao, buôn than củi…

Ông Đức cho biết, thu nhập từ chạy xe tải khá cao và vợ chồng ông có dành dụm thêm được một khoản vốn. Tuy vậy, sau nhiều năm gắn bó với nghề lái xe, do tuổi cao và sức khỏe không còn tốt, con cái hầu hết lập gia đình nên ông quyết định bán xe nghỉ nghề cách đây vài năm.

“Những năm tháng hành nghề lái xe qua về trên tuyến Quốc lộ 9, tôi thấy ở thị trấn Lao Bảo hoa giấy ghép Thái Lan nở rất đẹp. Với lại người dân ở mình rất chuộng loại hoa này nên tôi nảy ý định đầu tư làm nghề trồng hoa giấy sau khi nghỉ nghề lái xe”, ông Đức cho biết.

Thông qua bạn bè quen biết, khoảng năm 2018 ông vào tỉnh Bến Tre học hỏi nghề trồng hoa giấy, đồng thời nhập một lô hoa giấy ghép Thái Lan đủ màu sắc ra Quảng Trị bán để thăm dò thị trường.

“Hoa giấy ở mình rất được ưa chuộng, từ người dân cho đến các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các chùa, cơ sở thờ tự… Tôi nhập hàng khá nhiều nhưng bán hết ngay. Sau đó, với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được tôi bắt tay áp dụng vào trồng hoa giấy ngay tại quê mình để bán”, ông Đức cho hay.

Sau nhiều năm theo nghề mới, đến nay ông Đức đã thành thạo nghề và có thể nói rằng ông là một trong số ít “nghệ nhân” cho ra đời những chậu hoa giấy đẹp, có giá trị kinh tế cao ở xã Triệu Thành và ở các khu vực lân cận.

Ông cho biết, hoa giấy khá dễ trồng, tuy nhiên cũng phải mất từ 1-6 tháng từ khi cắt cành rồi vào đất, vào phân bón, chăm sóc, ghép các màu hoa thì mới tạo được một chậu cây hoa giấy hoàn thiện đạt tiêu chuẩn. Còn tùy vào dáng thế, gốc, tán của cây mà ông có thể tạo nên những cây khác nhau từ độc đáo, giá trị cao cho đến cây có mức giá bình dân.

Ông Đức cũng cẩn thận chọn các loại chậu chắc chắn, sắc sảo và tinh tế để trồng cây nên càng tôn lên những chậu hoa giấy. Hiện hoa giấy của gia đình ông trồng có giá mỗi chậu từ 1 triệu đồng trở lên, ngoài ra có những chậu hoa từ 5 -7 triệu đồng hoặc trên 10 triệu đồng.

“Công việc trồng hoa giấy cũng là đam mê của hai vợ chồng tôi. Bên cạnh đó, nghề này cũng mang lại cho chúng tôi thu nhập khá cao. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình tôi có thu nhập khoảng 300 triệu đồng”, ông Đức cho biết.

Hiện nay, 3 người con của ông Đức đều đã trưởng thành và có công việc ổn định. Chủ tịch Hội CCB xã Triệu Thành Nguyễn Quốc Vương cho biết: “Người dân địa phương rất ngưỡng mộ tấm gương làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con trưởng thành của vợ chồng ông Đức.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, gia đình ông Đức còn hăng hái, tích cực tham gia đóng góp cho các phong trào, hoạt động của hội CCB nói riêng, địa phương nói chung”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Liên hoan ẩm thực Lào diễn ra từ 24/1

Tổng hợp |

Lễ hội ẩm thực Lào sẽ diễn ra trong các ngày từ 24-28/1 tới tại công viên Chao Anouvong, khu vực bờ sông trung tâm thành phố Vientiane.

Làng hoa hơn 100 năm Sa Đéc tất bật vào xuân

Nguyên Minh |

Là 1 trong 5 ngành hàng nằm trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, những năm gần đây, TP.Sa Đéc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa kiểng, mô hình đã góp phần đưa nền nông nghiệp Sa Đéc chuyển dịch đúng hướng và là bước đệm tiến tới nền nông nghiệp hiện đại.

Đà Lạt: Festival hoa thu hút hơn 1,5 triệu lượt du khách

PV |

Ngày 31/12, tại quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt) UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ bế mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 sau gần 2 tháng diễn ra.

Thế giới chào đón năm 2023 trong pháo hoa rực rỡ

PV |

"Bữa tiệc" rực rỡ màu sắc đón năm mới đã quét từ Đông sang Tây trong năm đầu tiên thế giới đón năm mới sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19. Dưới đây là hình ảnh ghi lại những màn pháo hoa mãn nhãn ở nhiều nước cùng một số khoảnh khắc đón năm mới đáng nhớ.