Một phần tư thế kỷ của cổ tích... Internet

Lê Đức Dục |

Vừa rồi, có một sự kiện rất đáng nhớ nhưng hình như không được nói đến nhiều, đó là kỷ niệm 25 năm internet chính thức được cung cấp cho người dân Việt Nam vào ngày 19/11/1997. VNPT, Netnam là những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ này ở Việt Nam. Dịch vụ được cung cấp trên hạ tầng mạng điện thoại cố định, tốc độ truy cập hạn chế. Và 25 năm qua, Việt Nam với 72 triệu người sử dụng internet - một quốc gia được đánh giá có tốc độ phát triển hàng đầu của thế giới. Cả đất nước đang khởi động công cuộc chuyển đổi số.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT từng nói “Không có internet, đất nước mình sẽ nghèo vĩnh viễn. Giá trị lớn nhất của việc không ngừng phát triển internet là công nghệ này đã đưa Việt Nam thoát khỏi tình trạng ốc đảo bị cô lập về thông tin với thế giới”.

Không thể nói hết những lợi ích mà internet đã mang lại cho nhân loại. Và cũng không chỉ là chuyện đóng góp phát triển kinh tế. Nghĩ đến internet, tôi lại nhớ một cụ bà tuổi ngoài 80 mà mình đã gặp ở Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế - Bệnh viện Trung ương Huế.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Năm đó, khi chăm một người thân ở bệnh viện, tôi bất ngờ khi cứ đến tầm giờ ăn là chiếc iPad trên giường bà cụ rung lên và bà chỉ cần chấm vào cái ký hiệu xanh lá cây in hình cái camera là cuộc trò chuyện giữa cụ và những đứa con đang ở tận Hawaii (Mỹ) hiện lên mồn một: “Hôm nay mạ ăn chi rứa?”. “Cháo dinh dưỡng”. “ Mô, cho con coi nờ”.

“Đây”, bà cụ đưa chiếc iPad vào bát cháo đang ăn. Rồi cụ hỏi: Mấy đứa bây đang mần chi? Bên kia đại dương, đứa con lia camera một vòng cho bà cụ rõ mặt con cháu đang quây quần. Gần một tháng ở bệnh viện, nhìn hình ảnh ấy lặp lại mỗi ngày, tôi mới hiểu những giá trị tinh thần và tình cảm mà internet mang lại nằm ngoài mọi sức tưởng tượng.

Thế kỷ 21 mở đầu với đêm giao thừa được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức truyền hình trực tiếp. Sau vụ “truyền hình trực tiếp” đó, những sự kiện long trọng nhất khi được gắn thêm “truyền hình trực tiếp” thường tạo một cảm giác hoành tráng và ấn tượng.

Vậy mà bây giờ, tất cả công nghệ truyền hình trực tiếp với hàng chục tấn máy móc thiết bị ấy giờ có thể được thực hiện tương tự nhờ chiếc smartphone nằm gọn trong lòng bàn tay, miễn là có kết nối được internet.

Có thể dẫn ra hàng triệu câu chuyện tương tự để nói về sự kỳ diệu của internetvà tất nhiên còn những giấc mơ giản dị khác: Khi đường đến lớp của hàng vạn đứa trẻ, hàng ngàn thầy cô giáo ở những điểm trường rẻo cao đang vô cùng gian nan thì chắc chắn một ngày nào đó, hệ thống giáo dục trực tuyến sẽ làm thay đổi phần lớn công việc khó khăn ấy, như những đứa trẻ ở các ngôi làng miền Bắc Cực đang học. Những ca phẫu thuật khó khăn trên những hòn đảo giữa trùng dương giờ đây, nhờ internet, có thể được chỉ dẫn chi tiết nhất bởi các chuyên gia từ đất liền.

Tất nhiên, sự phát triển nào cũng có hai mặt của nó. Sự “thống trị” của internet phát sinh nhiều mâu thuẫn mới, như con người bận rộn hơn nhưng lại thiếu sự sâu sắc; những mối quan hệ rộng rãi hơn nhưng cũng mong manh hơn; không gian số chính là không gian ảo nên chuyện lọc lừa, dối trá diễn ra thường xuyên; nhân loại có thêm căn bệnh mới với những bệnh nhân mang “hội chứng nghiện internet”… Tuy nhiên, không thể không nhận ra một điều: sự phát triển của thế giới đã kéo giãn rất nhiều khoảng cách, nhưng internet, bằng sự kỳ diệu của mình lại có công rất lớn trong việc thu hẹp khoảng cách ấy.

Cổ tích của nhiều quốc gia trên thế giới đều từng có các câu chuyện chở đầy mơ ước thu hẹp không gian, thời gian, khoảng cách bằng những phép nhiệm màu. Internet đã làm được điều đó cho nhân loại và sự thật đó có thể tận thấy chứ không phải chỉ là chuyện cổ tích.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ít nhất 20 trẻ em đã thiệt mạng do "thử thách bất tỉnh” trên TikTok

Thanh Mai |

Ít nhất 15 trong số những đứa trẻ đã chết khi quay thử thách này ở độ tuổi dưới 12.

Cảnh báo trang mạng xã hội giả mạo, sử dụng tên, hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng của lực lượng CAND

PV |

Lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, các đối tượng xấu đã lập những trang mạng xã hội giả mạo, sử dụng tên, hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng của lực lượng Công an để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

"Rời bỏ mạng xã hội": Một quyết định có thể thay đổi cuộc đời bạn

Thanh Mai |

Đối với nhiều người, dùng mạng xã hội có thể chiếm phần lớn thời gian trong ngày, thậm chí còn là cơn nghiện khó có thể vượt qua.

Bộ trưởng Tô Lâm: Đánh bạc và cá cược trên mạng Internet vẫn phức tạp

Xuân Tùng |

Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận tình hình hiện nay còn rất phức tạp; phần lớn máy chủ đặt tại nước ngoài, rất khó xử lý triệt để; triệt phá đường dây này lại nảy sinh đường dây khác.