Mừng tết Độc lập trên quê hương cách mạng

Tú Linh |

Tháng Tám mùa thu, trên những làng quê của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), cờ Tổ quốc tung bay khắp các ngã đường trong không khí hân hoan kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Điều đặc biệt, dường như nhà nào ở vùng quê này cũng chuẩn bị mâm cơm mừng tết Độc lập và tưởng nhớ Bác Hồ.


Đón ngày lễ trọng đại của đất nước, người dân tại Tổ 4, Khu phố 5, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh ai nấy nét mặt rạng ngời, khẩn trương vệ sinh ngõ xóm, trang trí nhà cửa thêm sạch đẹp. Anh hùng Lao động Đinh Như Gia (87 tuổi), người vinh dự 5 lần được gặp Bác Hồ cho biết, kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 đã trở thành truyền thống tốt đẹp, người dân địa phương xem đây là ngày tết Độc lập. Năm nay, tình hình COVID-19 phức tạp nên gia đình ông không tổ chức lễ lớn như mọi năm nhưng cũng làm một mâm cơm ấm áp để mừng tết Độc lập và tưởng nhớ Bác Hồ. Năm 1967, ông được ra Hà Nội dự Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ 4 và được gặp Bác.

Trong lần ấy, ông may mắn được ăn cơm và nói chuyện với Bác về tình hình cuộc sống, lao động sản xuất và chiến đấu vô cùng ác liệt nhưng rất đỗi anh hùng của người dân đất thép Vĩnh Linh. Bác khen ngợi tinh thần anh dũng của Nhân dân Vĩnh Linh. Sau bữa cơm đặc biệt đó, Bác gửi ông 5 kg trái bồ kết hái trong vườn để tặng Nhân dân Vĩnh Linh. Mang bồ kết về, đúng vào dịp 2/9/1967, ông tổ chức tặng quà của Bác cho chị em phụ nữ xã Vĩnh Nam. Ai nấy đều cảm động trước sự quan tâm thấu đáo của Bác. Mừng ngày Quốc khánh năm ấy chỉ có trái bồ kết của Bác tặng, bát nước chè xanh và vài gói kẹo đơn sơ nhưng là kỷ niệm nhớ nhất của ông về ngày tết Độc lập. Thật quý giá là không chị em nào nỡ dùng trái bồ kết của Bác tặng để gội đầu, họ đều cất giữ cẩn thận làm kỷ niệm. “Kể từ khi Bác Hồ mất, người dân Vĩnh Linh ai cũng lập bàn thờ tưởng nhớ Bác. Ngày 2/9/1970, trước khi tổ chức mâm cơm mừng tết Độc lập, mọi người đều dâng lễ vật lên bàn thờ tưởng nhớ Bác Hồ. Mâm cơm mừng tết Độc lập từ đó lại mang thêm ý nghĩa thiêng liêng hơn. Để tưởng nhớ công ơn Bác, người dân Vĩnh Linh ai cũng dành nơi trang trọng nhất trong nhà để treo ảnh Bác Hồ hoặc lập bàn thờ Bác”, ông Đinh Như Gia chùng giọng.

Anh hùng Lao động Đinh Như Gia nâng niu tấm ảnh Bác Hồ ông đang treo trang trọng trong nhà - Ảnh: T.L
Anh hùng Lao động Đinh Như Gia nâng niu tấm ảnh Bác Hồ ông đang treo trang trọng trong nhà - Ảnh: T.L

Trong câu chuyện đầy tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, ông Đinh Văn Huống (78 tuổi) ở thôn Tân Trại Thượng, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh cho biết, ngày còn nhỏ ông đã chứng kiến gia đình đón tết Độc lập thật trang trọng. Sau năm 1954, mỗi đội sản xuất được phân bổ 1 con lợn khoảng 60 kg để tổ chức liên hoan mừng tết Độc lập. Đặc biệt, từ năm 1973, khi quê hương được giải phóng và sau 1975 đất nước được thống nhất, các hợp tác xã thường tổ chức mít tinh và liên hoan mừng tết Độc lập cũng như tưởng nhớ Bác Hồ càng trang trọng hơn. Không khí ngày lễ tràn ngập trong từng gia đình. Đàn ông làm thịt lợn, thịt gà; phụ nữ nấu nướng, bày mâm cơm dâng lên bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Bác Hồ cầu xin cho con cháu có sức khỏe, gia đình được hạnh phúc, làng xã được ấm no, quê hương, đất nước luôn được yên bình, giàu mạnh. Các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức để Nhân dân cùng tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết.

Trên hệ thống loa truyền thanh, những lời ca về Đảng, về Bác Hồ vang lên làm cho tết Độc lập thêm tưng bừng, náo nhiệt. Những năm trước đây khi COVID-19 chưa xảy ra, vào sáng 2/9, mọi người ăn mặc thật đẹp, người lớn đến nhà nhau thăm hỏi trò chuyện, trẻ con nô đùa râm ran khắp xóm. Dịp này, con cháu ở xa cũng về đoàn tụ với gia đình nên càng làm cho không khí của ngày lễ trọng đại này thêm ấm áp trên các làng quê. Hôm gặp chúng tôi, ông Huống cho biết đã chuẩn bị sẵn mọi thứ để làm mâm cơm nhân ngày tết Độc lập năm nay.

Chủ tịch UBND xã Hiền Thành Lê Đức Kiêm cho biết, truyền thống đón tết Độc lập đã trở thành nét đẹp văn hóa, giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho các thế hệ. Cờ đỏ sao vàng tung bay khắp nẻo đường, lối xóm, người dân ai cũng cảm thấy rạo rực niềm vui. UBND xã cũng cử cán bộ phụ trách văn hóa đến từng tổ dân cư để trao đổi việc tổ chức đón tết Độc lập sao cho ý nghĩa và phù hợp trong tình hình có dịch.

Ngày nay, đã thành nền nếp, không chỉ người dân ở thị trấn Hồ Xá, xã Hiền Thành, mà khắp các địa phương của huyện Vĩnh Linh đều có một tinh thần đón tết Độc lập rất phấn khởi. Cuộc sống ngày càng phát triển hơn nên mâm cơm ngày lễ cũng được đầy đặn hơn. Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng cho biết: “Đối với người dân Vĩnh Linh, bên cạnh tết Nguyên đán thì tết Độc lập cũng không kém phần quan trọng, là dịp để ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, quê hương, qua đó để giáo dục các thế hệ tình yêu quê hương, đất nước và giá trị của hòa bình, độc lập. Đây cũng là lúc để gia đình, làng xóm sum họp, vui vẻ bên nhau, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Dù trong hoàn cảnh nào lòng người dân Vĩnh Linh vẫn luôn hướng đến ngày tết Độc lập với một tấm lòng thủy chung, son sắt với Tổ quốc và Bác Hồ kính yêu”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xứng đáng là vùng đất có truyền thống cách mạng hào hùng

Nguyễn Vinh |

Triệu Phong là huyện đồng bằng ven biển có vị trí địa lý hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước, là địa phương thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị. Sau khi tỉnh Quảng Trị sáp nhập với Quảng Bình và Thừa Thiên Huế thành tỉnh Bình Trị Thiên, huyện Triệu Phong cũng sáp nhập với huyện Hải Lăng, thị xã Quảng Trị thành huyện Triệu Hải. Đến ngày 1/5/1990, huyện Triệu Phong được lập lại.

Tuổi trẻ Quảng Trị phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám

Nguyễn Loan |

Cách đây 76 năm, bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc Cách mạng tháng Tám đã thành công, thiết lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một trang sử mới cho lịch sử cách mạng Việt Nam. Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám năm 1945, tuổi trẻ Quảng Trị ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, chung sức vì cộng đồng, đoàn kết hỗ trợ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hôm nay.

Cách mạng Tháng 8: Sức mạnh của lòng dân và tinh thần đoàn kết

Minh Duyên |

Sức mạnh của lòng dân và tinh thần đoàn kết đã làm nên thắng lợi chói lọi Cách mạng tháng Tám và tiếp tục đưa Việt Nam vượt qua khó khăn, làm nên các kỳ tích mới trong công cuộc xây dựng đất nước.

“Mười chín tháng Tám” và những ca khúc cách mạng được viết 'thần tốc'

Minh Anh |

Mỗi ca khúc được tạo nên từ sự xuất thần giữa những thời khắc lịch sử, cùng với những tình cảm, sự thai nghén và trải nghiệm được hun đúc của những người từng sống trong thời kỳ đạn bom.