Nâng cao chất lượng nông sản để xây dựng sản phẩm OCOP

Tân Nguyên |

Trong những năm trở lại đây, nông nghiệp Quảng Trị đã chuyển dần từ nền nông nghiệp số lượng sang chất lượng và nâng cao giá trị nông sản hàng hóa. Từ đó, tạo việc làm và ổn định đời sống cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thêm nguồn lực cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Trước hết tỉnh Quảng Trị đã chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp, cơ cấu lại các ngành sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được trên 5.500 ha mô hình canh tác nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) trên các loại cây trồng chủ lực như lúa, ngô, lạc, đậu xanh, rau, hồ tiêu…

Năng suất lúa đạt bình quân 58-62 tạ/ha; lạc đạt 26,2 tạ/ha, lợi nhuận kinh tế ở ruộng mô hình cao hơn ruộng đại trà 8-9 triệu đồng/ha. Toàn tỉnh có 19 nhà màng, nhà lưới ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; có 20 cơ sở sản xuất rau, củ, quả được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm; 16,05 ha được chứng nhận VietGAP bao gồm các sản phẩm như rau, thanh long, nhãn, vải; 103,04 ha cây trồng được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế…

Đóng gói sản phẩm dược liệu cà gai leo An Xuân - Ảnh: H.N.K
Đóng gói sản phẩm dược liệu cà gai leo An Xuân - Ảnh: H.N.K

Đến nay, nhiều nông sản chủ lực của tỉnh đã được cấp chứng nhận, nhãn hiệu như chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu Quảng Trị; nhãn hiệu tập thể đối với cam K4 Hải Phú, cà phê Khe Sanh, gạo sạch Hải Lăng, ném Vĩnh Linh, ném Hải Lăng, khoai môn Vĩnh Linh, chuối Hướng Hóa, rau Đông Hà, dưa hấu Gio Linh; chứng nhận hữu cơ với hồ tiêu Vĩnh Linh, hồ tiêu Gio An (Gio Linh), gạo Triệu Phong; sản phẩm được chứng nhận OCOP với gạo sạch Triệu Phong, hạt tiêu Cùa, cà gai leo An Xuân...

Toàn tỉnh hiện có 12 HTX liên kết với Công ty TNHH Đại Nam sản xuất lúa hữu cơ, 3 HTX liên kết với Công ty Nafood xây dựng mô hình trồng chanh leo; 4 HTX liên kết với các công ty như CP, Golden Star, Thái Việt...

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đẩy mạnh liên doanh, liên kết, tỉnh Quảng Trị chú trọng xây dựng chương trình OCOP. Đến nay, Quảng Trị có 58 chủ thể OCOP với 115 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nông sản gắn với xây dựng sản phẩm OCOP thời gian tới, ngành Nông nghiệp và PTNT tiếp tục khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết ngành hàng mà tỉnh có lợi thế như lúa chất lượng cao, hồ tiêu, cà phê, chế biến thủy sản.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, tỉnh Quảng Trị cần quy hoạch các vùng chuyên canh tập trung sản xuất các loại nông sản đặc sản như lúa hữu cơ, cây ăn quả VietGAP, rau VietGAP, rau hữu cơ, hồ tiêu hữu cơ…

Đồng thời có chính sách mời gọi, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn đến hợp tác đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường; coi trọng công tác truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, thương mại điện tử...để các sản phẩm nông sản được tiếp cận và quảng bá rộng rãi hơn ở thị trường trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, tỉnh Quảng Trị xác định mục tiêu đến cuối năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 đến 3 sản phẩm 5 sao, 15 đến 20 sản phẩm 4 sao, có 1 đến 2 sản phẩm OCOP là sản phẩm du lịch cộng đồng; đến năm 2030, có thêm 100 sản phẩm OCOP, trong đó nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh từ 5 đến 7 sản phẩm. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quản lý chất lượng sản phẩm, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các địa phương trên cả nước.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm OCOP mạnh mẽ hơn nữa để tiếp cận các thị trường nước ngoài. UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất danh mục các đề án thuộc Chương trình xúc tiến thương mại Quảng Trị năm 2023.

Theo đó, nhiều chương trình xúc tiến thương mại sẽ được tổ chức như: tổ chức hoạt động hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào các siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đoàn DN tham gia hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trong nước do Bộ Công thương tổ chức; tổ chức đoàn DN tham gia hội chợ, triển lãm tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Tổ chức đoàn giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Quảng Trị tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng kết hợp quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư tại Hà Nội; tổ chức đoàn DN, cơ sở nông thôn tiêu biểu tham gia hội chợ, triển lãm trong nước...Từ đó, tạo ra cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trao giấy chứng nhận và khen thưởng sản phẩm OCOP

Nhơn Bốn |

Ngày 4/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức trao giấy chứng nhận và khen thưởng sản phẩm OCOP năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành Chương trình OCOP tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị.

Chú trọng quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm OCOP

Thanh Trúc |

Hiện nay, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên cả nước. Sản phẩm OCOP được gắn biểu trưng chương trình OCOP (logo OCOP) đã khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, từng bước được người dân tín nhiệm, lựa chọn tiêu dùng.

Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Lê An |

Với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các cá nhân và kinh tế tập thể đóng vai trò chủ thể, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thu Hạ |

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại (XTTM), tỉnh Quảng Trị đã kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.