Nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh qua việc kiểm soát thu hoạch và chế biến

Nguyễn Khiêm |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra chất lượng thu hoạch, thu mua và chế biến cà phê quả tươi niên vụ 2022 nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh.

Theo đó, tổ công tác liên ngành gồm lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng NN&PTNT, UBND xã Hướng Phùng, UBND Hướng Tân, Hội cà phê Khe Sanh và một số đơn vị liên quan.

Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng thu hoạch, thu mua và chế biến cà phê quả tươi niên vụ 2022 trên địa bàn huyện Hướng Hoá đảm bảo đúng theo quy định của Pháp luật và Quy chế của Hội cà phê Khe Sanh.

 

Tổ công tác liên ngành kiểm tra, tham mưu cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vị phạm theo quy định của Pháp luật (nếu có).

Được biết, huyện Hướng Hóa hiện có gần 5.000 ha cà phê, tập trung chủ yếu ở các xã Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Hợp, Tân Liên và thị trấn Khe Sanh. Với sản lượng trên 40.000 tấn cà phê Arabica mỗi năm, có thể nói Hướng Hoá là một trong những vùng nguyên liệu cà phê trọng điểm của khu vực miền Trung. 

Thực trạng trong những năm qua, do giá cả phê giảm mạnh khiến người trồng cà phê không đủ chi phí dẫn đến người trồng buộc phải thu hoạch thiếu chọn lọc nên tỷ lệ quả non và tươi vượt quá tiêu chuẩn, gây khó khăn cho các nhà máy chế biến, tác động không nhỏ đến thương hiệu cà phê xuất khẩu. Đầu vào của nguyên liệu không đạt chuẩn quy định ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của việc chế biến cũng như giá trị xuất khẩu cà phê nhân ra nước ngoài.

 

Hiện nay huyện Hướng Hóa đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cà phê Khe Sanh, vì vậy đã tăng cường công tác quản lý việc thu mua và chế biến. Trong đó khâu thu hoạch kiên quyết đạt tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên.

TAGS

Nghiên cứu mới: Uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ

Thanh Mai |

Nghiên cứu mới cho thấy uống từ 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phố cà phê đường tàu vắng lặng sau lệnh cấm dừng hoạt động

Hoàng Toàn |

Ngày 15/9, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã rào chắn tại các lối vào cà phê đường tàu, nhằm ngăn chặn du khách, người dân không vào chụp ảnh.

Đồng hành với người dân vùng khó xây dựng thương hiệu cà phê chất lượng cao

Minh Long |

Xuất phát từ tâm nguyện gắn kết mục tiêu phát triển của doanh nghiệp với sự phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Công ty TNHH Pun Coffee ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa đã tích cực hỗ trợ đồng bào dân tộc Vân Kiều nơi đây tham (Quảng Trị) gia sản xuất cà phê chất lượng cao, giúp người dân đem lại nguồn thu nhập ổn định. 

Cà phê đặc sản Khe Sanh - Hiện thực và triển vọng

Lê An |

Cà phê đặc sản là sản phẩm cà phê phải đạt được ít nhất 80/100 điểm theo đánh giá của Hiệp hội Cà phê đặc sản Thế giới (SCA) xét trên 10 tiêu chí về chất lượng và hương vị. Hiện thị phần cà phê đặc sản chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng cà phê thế giới, nhưng lại có giá trị cao gấp nhiều lần so với sản phẩm cà phê thông thường. Do vậy, phát triển cà phê đặc sản được xem là hướng đi triển vọng, mở ra cơ hội nâng cao hình ảnh cà phê Khe Sanh, đồng thời cải thiện thu nhập cho nông dân.