Nâng cao văn hóa giao thông ở Đông Hà

Huy Quân |

Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. Xác định nâng cao văn hóa giao thông là yêu cầu cấp thiết để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như xây dựng văn hóa văn minh đô thị, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang quan tâm triển khai nhiều giải pháp.

Nhiều tháng nay, gia đình ông N.V.L. ở Khu phố 2, Phường 2 lâm vào cảnh khó khăn do con trai út của ông phải trải qua nhiều đợt điều trị ở các bệnh viện do các di chứng của một vụ tai nạn giao thông xảy ra trước đó. Con trai ông L. điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao trong khu dân cư thì bất ngờ không làm chủ tay lái va vào bờ tường. Vụ tai nạn khiến thanh niên này bị thương phức tạp ở chân, đòi hỏi quá trình điều trị và phục hồi dài ngày. Không riêng gia đình này, nhiều gia đình ở thành phố Đông Hà đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông để lại. Có mặt tại một số nút giao thông trọng điểm của thành phố Đông Hà như đường Lê Duẩn giao nhau với đường Trần Hưng Đạo, Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, Đặng Dung, Lý Thường Kiệt; ngã tư Quốc lộ 9 - Hùng Vương; ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Trãi; ngã tư Hàm Nghi - Quốc lộ 9… không khó để chứng kiến tình trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến. Đó là việc có một số người không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; nhiều người không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng; học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai hàng ba...

Chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, góp phần xây dựng văn minh đô thị - Ảnh: H.N
Chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, góp phần xây dựng văn minh đô thị - Ảnh: H.N

Tại khu vực các cổng trường nằm trên tuyến giao thông chính, đặc biệt là các Trường Tiểu học Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Hàm Nghi; Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường Trưng Vương; các Trường Mầm non Hoa Sen, Sơn Ca vào lúc tan trường đã trở thành điểm nóng về mất ATGT khi mà nhiều phụ huynh dừng đỗ ô tô, xe máy chiếm gần hết lòng đường khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn do ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn và làm mất mỹ quan đô thị. Khi được cảnh sát giao thông, trật tự hướng dẫn, nhắc nhở có chủ phương tiện chấp hành nhưng cũng có người phân bua, đường phố chật hẹp không đậu xe như thế thì không kịp đón con và bản thân nếu chấp hành tốt trong khi nhiều người khác cố tình vi phạm thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì (!?).

Thực tế trên cho thấy, những hạn chế trong văn hóa giao thông đang tạo ra rào cản đối với sự phát triển của từng gia đình, xã hội. Văn hóa giao thông của mỗi người không phải tự nhiên có được mà hình thành qua quá trình giáo dục lâu dài trong gia đình, trong nhà trường và tiếp nhận có chọn lọc hành vi trong xã hội. Rất khó để có văn hóa giao thông, một yếu tố quan trọng trong đảm bảo trật tự ATGT cũng như xây dựng văn hóa văn minh đô thị khi mà nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Đông Hà đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng văn hóa giao thông. Để xây dựng văn hóa giao thông, giải pháp cơ bản, lâu dài được thành phố xác định là các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các phường trên địa bàn tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật ATGT bằng những nội dung và hình thức phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng trong xã hội. Chú trọng gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở với công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm để từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng. Tuyên truyền, vận động, phát huy tốt vai trò của gia đình trong giáo dục con em chấp hành pháp luật về ATGT bởi đây là trường học đầu tiên và đặc biệt quan trọng của trẻ em về ý thức, văn hóa giao thông. Hơn ai hết các bậc phụ huynh phải là những người luôn tự giác chấp hành luật lệ giao thông trong mọi trường hợp, bình tĩnh, chủ động nhường nhịn lẫn nhau khi gặp sự cố và luôn quan tâm giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông... để con em học tập, hình thành văn hóa giao thông. Phụ huynh cần quản lý chặt chẽ phương tiện, không giao xe gắn máy, ô tô cho con em mình điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con em mình phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, kể cả đi bộ. Bên cạnh đó, gắn với đặc thù của từng nhóm đối tượng là thanh niên, công nhân, người lao động, công chức, viên chức tổ chức phổ biến, xây dựng văn hóa giao thông…Từ đó, có cách thức xây dựng chương trình, tuyên truyền phổ biến văn hóa giao thông phù hợp với điều kiện cụ thể về nhận thức, công việc, thời gian của từng đối tượng, đưa công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đi vào thực chất.

Cùng với giải pháp trên, các cơ quan chức năng thành phố Đông Hà tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật ATGT, nhất là không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ; điểu khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; tuyên truyền về những hậu quả tai nạn giao thông dễ xảy ra do uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Tăng cường phối hợp duy tu, bảo dưỡng công trình cầu, đường, tiếp tục rà soát, loại bỏ các biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý, bổ sung các biển báo hiệu ở những điểm cần thiết, nhanh chóng xử lý, khắc phục các “điểm đen” đã được xác định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công an thành phố Đông Hà quyết liệt phòng, chống tội phạm ma túy

Bảo Bình |

Thời gian qua, Công an thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. Trong đó nổi bật là đấu tranh phá thành công nhiều chuyên án mua bán, vận chuyển ma túy và triệt xóa nhiều điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Khỉ hoang tấn công người ở phường 3, TP. Đông Hà

Nhã Uyên |

Thông tin từ UBND Phường 3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ việc một con khỉ tấn công người dân gây thương tích.

Sen trong lòng phố Đông Hà

Trường Sơn |

Ngay vùng ngoại ô TP. Đông Hà (Quảng Trị), những bông sen hồng tại hồ sen Bảo Liên, phường Đông Lương đang bung nở khoe sắc dịu dàng trong nắng hạ đan xen với những mảnh ruộng xanh mướt, tạo nên một khung cảnh thanh bình cho du khách ghé thăm, chiêm ngưỡng.

Đông Hà hoàn thành bầu các chức danh HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026

Hải Phi |

Trong 2 ngày 16 và 17/6, HĐND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất. Đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự nhiệm kỳ mới của HĐND thành phố. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đông Hà.