Ngân hàng siết cho vay, doanh nghiệp gặp khó khăn

Mai Lâm |

Nhu cầu về vốn của doanh nghiệp tăng cao nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay số lượng giới hạn cho vay (room tín dụng) của các ngân hàng đều hết khiến việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đã khó nay càng khó hơn.


Theo số liệu báo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Quảng Trị hiện có 3.714 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 2.118 doanh nghiệp siêu nhỏ, chiếm trên 57%; 1.472 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm gần 40%. Với việc siết chặt cho vay mà các ngân hàng đang áp dụng, đa phần doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều khó tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Phong Hải, (TP. Đông Hà) cho biết, là đơn vị thiết kế, thi công nội thất, công ty vừa sản xuất trực tiếp tạo ra sản phẩm, vừa hoạt động dịch vụ thương mại nên dòng tiền liên tục quay vòng. Vì thế, khi đơn hàng được giao đi nhưng đối tác chưa kịp thanh toán là doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng để kịp điều tiết sản xuất. Với uy tín, thương hiệu của mình, công ty là đối tác lâu năm của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Thị trường sản phẩm cao dược liệu tăng mạnh sau COVID-19 nhưng doanh nghiệp thiếu vốn để mở rộng sản xuất -Ảnh: M.L
Thị trường sản phẩm cao dược liệu tăng mạnh sau COVID-19 nhưng doanh nghiệp thiếu vốn để mở rộng sản xuất -Ảnh: M.L

Tuy nhiên, thời gian gần đây việc vay vốn của công ty cũng khó khăn hơn, nguồn vốn được vay chỉ đáp ứng khoảng 70% - 80% nhu cầu. Mặc dù, Chính phủ có chính sách hỗ trợ 2% lãi suất cho các khoản vay được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất sau đại dịch nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được do thủ tục khá rườm rà, phức tạp. Trong khi đó, một số ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất cho vay.

Cùng chung cảnh khó khăn về vốn, bà Mai Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Định Sơn Mai Thị Thủy (huyện Cam Lộ) chia sẻ: “Để đáp ứng nhu cầu thị trường được khôi phục trở lại sau đại dịch, chúng tôi đang mở rộng quy mô sản xuất. Công ty đang xây dựng một nhà máy sản xuất cao dược liệu tại Cụm công nghiệp Cam Thành nên rất cần vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc cũng như dự trữ nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn ngân hàng rất khó khăn. Mặc dù vay tiền bằng thế chấp tài sản đảm bảo của doanh nhưng các ngân hàng đều yêu cầu mua bảo hiểm cho khoản vay mới được duyệt hồ sơ để giải ngân. Doanh nghiệp đang trên đà phục hồi đề nghị Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, thông thoáng hơn về chính sách vay vốn để tiếp sức cho doanh nghiệp”.

  Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Trị, tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế trên địa bàn tỉnh đến giữa tháng 8/2022 đạt 49.627 tỉ đồng, tăng 5.887 tỉ đồng, với tỉ lệ tăng 13,46% so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh với doanh số cho vay là 30.025 tỉ đồng. Trong khi đó, huy động vốn trên địa bàn đạt 29.797 tỉ đồng, giảm 346 tỉ đồng với tỉ lệ giảm 1,15% so với cuối năm 2021. Khoảng cách chênh lệch giữa huy động vốn và dư nợ cho thấy tín dụng tăng trưởng nhanh, phù hợp với xu hướng phục hồi của nền kinh tế nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị thực hiện chủ trương tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tuy nhiên trong bối cảnh chung của cả nước là kiểm soát chặt chẽ tín dụng, đặc biệt sau chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hạn chế cấp tín dụng vào các lĩnh vực bất động sản, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro khiến các tổ chức tín dụng đều siết chặt cho vay theo hướng an toàn, hiệu quả nên đã ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm.

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thời gian qua các ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ lũy kế, hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu, cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất… theo quy định của trung ương. Để có vốn cho vay trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn cũng tập trung huy động tiền gửi; cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ để đảm bảo an toàn vốn vay.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tập trung giám sát đối với các ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn để kịp thời cảnh báo, ngăn ngừa rủi ro, sai phạm trong hoạt động tiền tệ và ngân hàng nhất là những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, tiêu dùng cũng như tốc độ tăng trưởng của từng tổ chức tín dụng; theo dõi diễn biến nợ xấu, xử lý nợ xấu và tình hình thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho các khoản vay mới theo quy định. Theo dõi tình hình, kết quả thực hiện việc hỗ trợ lãi suất để kịp thời nắm bắt, xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách của Nhà nước với doanh nghiệp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xử phạt 3 doanh nghiệp chế biến lâm sản hoạt động trái phép

Trường Nguyên |

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có thông báo về việc xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư các nhà máy chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

Bộ Công thương họp khẩn khi loạt doanh nghiệp xăng dầu lo phải đóng cửa

Thanh Mai |

Nếu các doanh nghiệp không tuân thủ quy định, Bộ Công Thương sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đưa công xưởng ở nước ngoài về nước

PV |

Theo dữ liệu của tổ chức Reshoring Initiative, riêng trong một tháng qua đã có hơn 10 doanh nghiệp Mỹ cho biết có ý định trở lại xây nhà máy tại Mỹ.

Chính phủ hối thúc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp

PV |

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 258/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về thúc đẩy triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ.