“Ngày nông thôn mới” ở Cam Lộ

Anh Vũ |

“Ngày nông thôn mới” ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) được duy trì đều đặn từ nhiều năm nay. Mục tiêu của ngày này là nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Kể từ khi thực hiện “ngày nông thôn mới”, phong trào chỉnh trang nông thôn được duy trì một cách đều đặn và đi vào quy củ.

Cứ vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, tại các khu dân cư ở vùng Cùa, Cam Lộ, đường làng, ngõ xóm rộn ràng, nhộn nhịp hẳn lên bởi không khí ra quân chỉnh trang nông thôn. Không cần phải thông báo trên loa công cộng hay tuyên truyền, vận động như trước đây, cứ đúng 7 giờ 30 phút là đông đảo người dân tự giác ra đường để làm sạch cảnh quan môi trường. Người cắt cỏ, chăm sóc cây, người quét dọn rác thải… ai cũng cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình để góp phần duy trì bộ mặt nông thôn mới luôn xanh, sạch, đẹp.

Bộ mặt nông thôn huyện Cam Lộ ngày càng khởi sắc -Ảnh: ANH VŨ
Bộ mặt nông thôn huyện Cam Lộ ngày càng khởi sắc -Ảnh: ANH VŨ

Ông Trần Hồng Nhật, một người dân ở thôn Hoàn Cát, xã Cam Nghĩa, năm nay ngoài 60 tuổi, hăng hái tham gia cùng bà con cắt cỏ, tỉa cây che khuất tầm nhìn hai bên đường. Mang máy cắt cỏ trên vai, mồ hôi nhễ nhại nhưng ông vẫn vui vẻ cho biết: “Ở thôn này, như thành thông lệ, cứ vào ngày chủ nhật cuối tháng, không cần ai kêu gọi, thông báo mà mỗi gia đình cử một người tự nguyện mang theo đồ dùng tham gia làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xem đây như công việc của gia đình. Nhờ đó mà khu dân cư chúng tôi lúc nào cũng khang trang, sạch đẹp, tuyến đường nào cũng rực rỡ sắc hoa”.

Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ của mỗi khu dân cư mà công việc mỗi nơi, mỗi lúc khác nhau nhưng chung quy vẫn là chỉnh trang, làm đẹp bộ mặt nông thôn như trồng, chăm sóc đường hoa, cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Người dân tự nguyện đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng, duy trì cảnh quan qua những ngày nông thôn mới với hơn 100 km đoạn đường tự quản tại các khu dân cư được chỉnh trang, chăm sóc hằng tháng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Tuyền Trần Kim Chiến cho biết: “Cam Tuyền là địa phương khó khăn nhất ở huyện Cam Lộ do địa bàn rộng, lại có bà con dân tộc thiểu số Vân Kiều sinh sống ở bản Chùa. Do đời sống còn nhiều khó khăn nên nhận thức của người dân có phần hạn chế. Tuy nhiên, nhờ thực hiện ngày NTM nên ý thức của bà con trong việc chỉnh trang nông thôn dần được nâng lên. Nhiều khu dân cư đã xây dựng được nông thôn xanh, sạch, đẹp, trong đó thôn An Mỹ được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu mức 1”.

Kể từ khi phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Cam Lộ đã chủ trì và làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động; khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân. Bám sát Kế hoạch số 38-KH/HU của Huyện ủy Cam Lộ; 5 nội dung cuộc vận động và các tiêu chí xây dựng NTM, khu dân cư kiểu mẫu, nhiều khu dân cư đã chọn những nội dung trọng tâm để xây dựng mô hình, phát động phong trào mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình như vận động Nhân dân tham gia chỉnh trang nông thôn, đô thị; xây dựng đường mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Gia đình, dòng họ không có người vi phạm pháp luật”…Vận động người dân không tổ chức nhạc sống, uống bia, rượu trong đêm trước đám cưới; hiến đất, hiến cây để mở rộng đường giao thông nông thôn, đóng góp vật chất và ngày công để xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng.

Từ những mô hình và cuộc vận động trên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội. Kết quả trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị ở Cam Lộ ngày càng xanh, sạch, đẹp... Từ năm 2019 đến nay có 18 thôn, khu phố được công nhận thôn, khu phố kiểu mẫu, trong đó 14 thôn, khu phố đạt mức 1 và 4 thôn, khu phố đạt mức 2.

“Việc gắn xây dựng NTM, đô thị văn minh với khu dân cư kiểu mẫu không những giúp bộ mặt nông thôn Cam Lộ ngày càng khởi sắc mà cuộc sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Đồng thời, qua phong trào đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tạo nền tảng vững chắc để địa phương phấn đấu xây dựng Cam Lộ trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra”, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ: Giao toàn bộ hơn 1.700 ha rừng tự nhiên cho người dân chăm sóc, bảo vệ

Anh Vũ |

Thực hiện chủ trương giao rừng tự nhiên cho người dân, trong những năm qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát diện tích rừng tự nhiên để giao cho các hộ dân khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ theo đúng quy định.

Cam Lộ: Cung ứng 1,5 vạn bầu tiêu giống chuẩn bị trồng mới

Anh Vũ |

Để tiếp tục thực hiện đề án phục hồi và trồng mới cây hồ tiêu trên diện tích bị chết do dịch bệnh và sau đợt mưa lũ năm 2020, một số hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã triển khai ươm tiêu giống để cung ứng cho các hộ trồng mới trong năm 2022.

2 nhà máy chế biến dăm gỗ ở Cam Lộ hoạt động không phép

Trường Nguyên |

UBND huyện Cam Lộ vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình hoạt động của các dự án chế biến dăm gỗ trên địa bàn huyện.

Đầu tư 12 tỉ đồng xây dựng nhà đa chức năng và nhà hiệu bộ Trường THPT Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 15/8, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức khởi công xây dựng nhà đa chức năng và nhà hiệu bộ Trường THPT Cam Lộ.