Ngày 22/3, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn – Công ty TNHH Nhà máy điện Xekong về việc nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy và đầu tư xây dựng cụm cảng Mỹ Thủy cùng khu dịch vụ hậu cần cảng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc.
Dự án đầu tư Quốc lộ 15D đi qua 2 huyện Hải Lăng và Đakrông nhằm hình thành tuyến đường song song với Hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cửa khẩu quốc tế thứ 2 của tỉnh kết nối khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan và hình thành tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.
Dự án sẽ góp phần phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu. Mặt khác, dự án sẽ tạo ra tuyến đường kết nối đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông với Quốc lộ 1, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận và lưu thông trên đường cao tốc.
Dự án chia làm 3 đoạn với tổng mức đầu tư trên 3.433 tỉ đồng. Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án xây dựng hướng tuyến với chiều dài là 11,70 km và 13 cầu (gồm 4 cầu lớn và 9 cầu trung).Quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị giai đoạn 1 tỉ lệ 1/2000 được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 2227/QĐ-UBND ngày 15/8/2017. Trong đó khu dịch vụ hậu cần cảng, hỗ trợ phát triển cảng biển (logistics) với diện tích quy hoạch toàn khu là 119,4 ha.
Các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư trong khu gồm: Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam; hệ thống cấp nước Khu kinh tế Đông Nam; khu phi thuế quan quy hoạch và một số diện tích còn lại. Đối với khu bến cảng Mỹ Thủy, theo quy hoạch được xác định là khu bến cảng chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp phát triển có điều kiện. Quy mô và tiến trình phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của chủ đầu tư, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng.
Hiện nay, có 2 phương án quy hoạch mặt bằng tổng thể khu bến cảng Mỹ Thủy, gồm: Quy hoạch tổng thể khu bến cảng Mỹ Thủy sử dụng vốn chung vùng đón trả hoa tiêu và đoạn luồng ngoài kết hợp thiết lập các đoạn luồng nhánh vào khu vực trước các bến cảng và quy hoạch thành 1 bể cảng lớn với 2 đê chắn sóng Tây Bắc (dài 1.600 m) và Đông Nam (dài 4.180 m). Tại buổi làm việc, các đơn vị cũng đã đề xuất ý tưởng xây dựng thêm hệ thống cầu để thuận tiện cho việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.
Trên cơ sở ý kiến, đề xuất của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và đại diện một số sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh, Quốc lộ 15D khi được đầu tư kết nối, khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo sự tương tác, hỗ trợ tích cực cho nhiều vùng kinh tế khác của tỉnh, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển bền vững.
Mặt khác, con đường này sẽ mở ra sự thúc đẩy giao lưu thương mại, hợp tác quốc tế, tạo tăng trưởng, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hướng tuyến phù hợp, đảm bảo hạn chế xâm lấn rừng khi triển khai dự án đầu tư Quốc lộ 15D.
Đối với việc đầu tư xây dựng cụm cảng Mỹ Thủy cùng khu dịch vụ hậu cần cảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với các ý kiến, đề xuất mà chủ đầu tư đã nêu tại cuộc họp. UBND tỉnh sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện các bước tiếp theo.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)