Ngư dân rộn ràng “mở biển” đầu năm

Lê An |

Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều tàu cá xa bờ của ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt vươn khơi bám biển và trở về với những mẻ lưới đầu tiên đầy ắp tôm cá, mang theo nhiều kỳ vọng về một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt hiệu quả.


Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, những ngày này, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, ngư dân lại tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, bốc dỡ đá lạnh, lương thực, thực phẩm, tiếp thêm nhiên liệu cho chuyến biển đầu năm. Theo chia sẻ của ngư dân, ngoài một số ít tàu cá “mở biển” sớm ngay từ ngày mồng 4 tháng Giêng, còn lại từ ngày mồng 9 trở đi các tàu cá xa bờ của ngư dân mới đồng loạt xuất bến.

Trao đổi với chúng tôi khi đang chờ “giờ đẹp” để xuất bến, anh Trần Viết Thành, thuyền trưởng tàu cá QT 91018TS làm nghề lưới rê bùng nhùng chia sẻ, với ngư dân, chuyến biển đầu năm là quan trọng nhất với kỳ vọng một năm thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được mùa bội thu.

Các chuyến biển đầu năm mới Quý Mão, tàu cá của ngư dân đã đánh bắt thu được hiệu quả cao - Ảnh: L.A
Các chuyến biển đầu năm mới Quý Mão, tàu cá của ngư dân đã đánh bắt thu được hiệu quả cao - Ảnh: L.A

Do vậy, mặc dù đang là thời điểm vui xuân nhưng ngay từ ngày 31/1 (tức mồng 10 tháng Giêng) anh và các bạn tàu đã có mặt để kiểm tra máy móc, ngư lưới cụ, chuẩn bị nhu yếu phẩm để sẵn sàng cho chuyến biển đầu năm vào ngày 2/2.

“Tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thứ cần thiết cho chuyến ra khơi đánh bắt đầu năm mới Quý Mão. Ngư trường dự kiến sẽ là khu vực quần đảo Hoàng Sa. Không riêng cá nhân tôi mà tất cả ngư dân đều kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, ngư trường ổn định, nguồn lợi thủy sản dồi dào”, anh Thành bày tỏ.

Vừa trở về sau 3 ngày đánh bắt ở vùng biển ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, tàu cá QT 90929TS đã cập cảng với hơn 5 tấn cá bè tươi ngon. Anh Lê Văn Tuấn, thuyền trưởng tàu cá QT 90929TS phấn khởi cho biết, tàu cá làm nghề lưới vây của anh bắt đầu ra khơi “mở biển” từ ngày 30/1 (tức ngày mồng 9 tháng Giêng).

Nhờ dò trúng luồng cá nên sau 3 ngày đánh bắt, tàu cá của anh đã khai thác được hơn 5 tấn cá bè. Với giá bán bình quân tại bến từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, ước tính mang lại thu nhập gần 400 triệu đồng.

“Chuyến biển đầu năm chúng tôi thường đi ngắn ngày do thời điểm này biển nhiều loại hải sản, chất lượng tươi ngon nên bán rất nhanh. Tranh thủ thời tiết tốt, chiều nay tàu chúng tôi lại tiếp tục ra khơi đánh bắt. Chỉ mong sao cả năm nay đều thuận buồm xuôi gió để ngư dân chúng tôi vươn khơi bám biển”, anh Tuấn cho hay.

Cách đó không xa, vừa luôn tay cùng các bạn thuyền chuyển cá lên bờ để bán cho thương lái, ngư dân Lê Văn Anh ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh, thuyền trưởng tàu cá QT 93089TS phấn khởi cho biết, sau những ngày vui Tết, đón xuân, từ ngày mồng 9 tháng Giêng, tàu cá của anh đã bắt đầu vươn khơi “mở biển”.

Ngay chuyến biển đầu tiên của năm mới, tàu cá của anh đã may mắn đánh bắt được gần 18 tấn cá sòng. Với giá bán tại bến hiện đang ở mức từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, ước tính mang lại thu nhập trên 600 triệu đồng.

“Đối với tàu làm nghề lưới vây thông thường ngư dân đi biển tập trung nhiều nhất vào thời điểm sau rằm tháng Giêng. Nhưng đầu năm nay do thời tiết thuận lợi, biển lặng, hải sản nhiều nên ngư dân chúng tôi đã tranh thủ ra khơi sớm hơn. Với chuyến biển đầu năm mới mà đã đánh bắt được sản lượng như vậy là tín hiệu vui. Hy vọng mùa biển năm nay sẽ bội thu”, anh Anh nói.

Chủ tịch UBND xã Gio Việt, huyện Gio Linh Lê Ánh Hùng cho biết, toàn xã hiện có 130 tàu cá các loại, trong đó tàu cá có công suất trên 90 CV là 43 chiếc. Sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán, từ ngày 30/1, toàn bộ tàu cá của ngư dân trên địa bàn xã đã tập trung ra khơi đánh bắt.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ sau tết Nguyên đán đến nay, các tàu cá trên địa bàn xã đã đánh bắt được hơn 35 tấn hải sản các loại, chủ yếu là cá cơm, cá sòng, cá bè, doanh thu đạt trên 1,3 tỉ đồng. “Đây là tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu năm mới Quý Mão”, ông Hùng khẳng định.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Văn Đức Dũng cho biết, sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, thời điểm này tại các cảng cá bình quân mỗi ngày có từ 5 - 10 tàu cá cập cảng bán hải sản, bốc xếp ngư lưới cụ, tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm để vươn khơi. Nhiều tàu cá sau chuyến biển đầu tiên của năm mới Quý Mão đã đánh bắt được nhiều loại thủy sản có giá trị cao như cá bè, cá sòng, mực…, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Đồng hành với ngư dân, Chi cục Thủy sản đã tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết, ngư trường và nguồn lợi nhằm kịp thời hướng dẫn ngư dân khai thác đạt hiệu quả. Công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; chấp hành khai thác đúng quy định nhằm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được đảm bảo.

Chỉ đạo Văn phòng Kiểm soát nghề cá phối hợp với các cảng cá duy trì lực lượng túc trực 24/24 giờ để sắp xếp, hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng; bố trí địa điểm cho các phương tiện vận chuyển để bốc dỡ hải sản.

Đồng thời hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện tốt công tác khai báo, nộp nhật ký khai thác thủy sản, các quy định về thông báo cho Ban quản lý cảng cá trước khi cập và rời cảng bốc dỡ thủy sản, thực hiện tốt công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản để xuất khẩu vào các nước có yêu cầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giúp ngư dân giảm chi phí vươn khơi

Lê An |

“Giảm hao hụt đá lạnh lên đến hơn 30% so với trước đây, kéo dài thời gian chuyến biển lên thêm 7 - 10 ngày, giảm tỉ lệ hao hụt sản phẩm sau khai thác, chất lượng thủy sản được bảo quản tốt hơn…”, đó là khẳng định của anh Lê Văn Tuấn, thuyền trưởng tàu cá xa bờ số hiệu QT 90929TS đối với hầm bảo quản sản phẩm bằng công nghệ CPF (Composite - Polyurethane Foam) do Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh Quảng Trị hỗ trợ.

Khởi công xây dựng 100 căn nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn

Hà Trang |

Ngày 6/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ khởi công xây dựng 100 căn nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải tài trợ.

Khen thưởng ngư dân giao nộp vật nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển

Phan Vĩnh- Phước Trung |

Sáng ngày 29/11, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho các ngư dân phát hiện và kịp thời giao nộp các vật thể nghi ma túy đá tại vùng biển Quảng Trị.

Xác minh clip một ngư dân bị hành hạ dã man trên biển

An Ly |

Trong 2 clip lan truyền trên mạng, một người tự xưng tên Hùng, dùng kềm bẻ răng người đàn ông mặc áo xanh. Sau đó, tiếp tục dùng kềm bấm vào ngón tay cái, vào bộ phận sinh dục, mắt bị sưng húp, miệng chảy máu. Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã vào cuộc xác minh vụ việc.