Người dân nên thực hiện chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip để đảm bảo quyền lợi

Lâm Thanh |

Ngày 31/12/2021 là thời hạn bắt buộc 100% thẻ ATM bằng công nghệ từ trước đây tại các ngân hàng phải thực hiện chuyển sang thẻ chip theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN ngày 28/12/2018. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều khách hàng chưa thực hiện chuyển đổi. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn ông DƯƠNG VĂN HÀ, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Quảng Trị.

- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết vì sao Ngân hàng Nhà nước lại quy định chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip?

- Dịch vụ thanh toán thẻ ngày càng được các ngân hàng quan tâm phát triển. Số liệu thống kê từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tính đến hết năm 2020, cả nước có 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành. Do điều kiện về công nghệ và chi phí từ trước năm 2018, các tổ chức phát hành thẻ chủ yếu phát hành ghi nợ nội địa là thẻ từ.

 

Thẻ từ có khả năng bảo mật kém hơn thẻ chip, thông tin lưu trên thẻ từ dễ bị mã hóa, đánh cắp khi khách hàng cắm thẻ vào máy ATM hay quẹt thẻ trên máy POS. Kẻ gian thường lợi dụng nhược điểm này để gắn các thiết bị đánh cắp thông tin của chủ thẻ để rút tiền trong tài khoản của khách hàng. Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, ngăn ngừa, hạn chế các thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình cung ứng, sử dụng dịch vụ thẻ, NHNN đã ban hành Thông tư số 41/2018/TT-NHNN ngày 28/12/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, đến ngày 31/12/2021, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Thông tư 41 có quy định rõ các mốc lộ trình chuyển đổi công nghệ thẻ từ sang thẻ chip để đạt đến mục tiêu trên nhưng trên thực tế, việc chuyển đổi tại các ngân hàng đều gặp khó khăn do chi phí trang bị ATM/ POS mới cũng như nâng cấp hệ thống thẻ, thiết bị đầu cuối, chi phí mua sắm phôi thẻ khá lớn. Bên cạnh đó, thời gian qua dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp khiến các ngân hàng không thể hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo quy định. Theo báo cáo của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến hết quý III/2021, việc chuyển đổi thẻ trong toàn hệ thống mới chỉ đạt 25%. Dự kiến, đến hết quý IV/2021 việc chuyển đổi thẻ đạt khoảng 35%.

Trước thực tế này, ngày 30/11/2021, NHNN ban hành Công văn 8458/NHNN-TT về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chíp nội địa. Theo đó, văn bản NHNN nêu rõ: Không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (còn thời hạn sử dụng). Các tổ chức chấp nhận thẻ vẫn chấp nhận cho khách hàng dùng song song cả hai loại thẻ (thẻ từ hoặc thẻ chip). Điều này có nghĩa thẻ ATM công nghệ từ đang còn hạn sử dụng mà chưa thực hiện chuyển đổi sang thẻ chip thì sau ngày 31/12/2021 vẫn có thể thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh internet banking, mobile banking, quầy giao dịch.

- So với thẻ cũ thì thẻ ATM gắn chip có những đặc điểm gì mới về hình thức, tính năng hoạt động, thưa ông?

- Thẻ ATM gắn chip có rất nhiều điểm ưu việt so với thẻ ATM từ, vì loại thẻ này sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ nên sẽ giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận. Khi khách hàng thực hiện giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, đảm bảo không bị lấy cắp dữ liệu, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Thẻ chip phát hành hiện nay có hai dạng là thẻ có tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc. Thẻ không tiếp xúc vượt trội hơn về thời gian thanh toán khi chỉ mất 0,2 - 0,3 giây/giao dịch; đồng thời không yêu cầu mã PIN với giao dịch nhỏ, thanh toán một chạm (yêu cầu máy POS công nghệ liên kết tầm ngắn NFC). Với công nghệ chip không tiếp xúc, mỗi lần thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm thẻ vào thiết bị chấp nhận thẻ (POS) chứ không cần cà thẻ như thông thường.

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang công nghệ chip trên ứng dụng BIDV smartbanking - Ảnh: L.T
Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang công nghệ chip trên ứng dụng BIDV smartbanking - Ảnh: L.T


Đặc biệt, thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực như giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công... đem lại nhiều tiện ích, trải nghiệm cho người dùng. Việc chuyển đổi sang thẻ chip cũng tạo ra cơ hội phát triển mới cho thẻ thanh toán, mở rộng các dịch vụ thẻ tại Việt Nam đồng thời tăng cường sự phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững cho thị trường thẻ ngân hàng, đảm bảo cho việc các thành viên thị trường có thể liên kết, chia sẻ khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ liên quan tới phát hành, thanh toán và sử dụng thẻ.

- Vậy khách hàng cần làm gì để được chuyển thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip một cách thuận tiện?

- Như đã nói ở trên, sau 31/12/2021, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh internet banking, mobile banking, quầy giao dịch.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bảo mật thông tin cá nhân, đảm bảo quyền lợi người dùng, cũng như trải nghiệm những tiện ích do thẻ chip mang lại, khách hàng nên thực hiện việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Việc chuyển đổi được các ngân hàng tiến hành nhanh chóng, hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Hiện các ngân hàng đều không thu phí chuyển đổi thẻ. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cũng cho phép khách hàng làm thủ tục chuyển đổi trước trên ứng dụng online và các app của ngân hàng. Khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, smart banking, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, ở một số ngân hàng số, người dùng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

- Ông có thể cho biết việc chuyển đổi sang thẻ chip đang được BIDV chi nhánh Quảng Trị triển khai thực hiện như thế nào?

- Với hơn 40 nghìn khách hàng đang sử dụng thẻ ghi nợ nội địa, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip là một khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, BIDV chi nhánh Quảng Trị đã có phương án bố trí nhân lực phù hợp để thực hiện việc chuyển đổi thẻ hoàn thành theo đúng lộ trình của NHNN quy định.

Ngay từ khi các quy định về hoạt động thẻ của NHNN có hiệu lực, BIDV chi nhánh Quảng Trị đã nắm bắt và hiểu rõ về định hướng của NHNN đối với việc chuyển đổi thẻ chip nội địa. Đơn vị đã tập trung truyền thông tới khách hàng về việc thẻ từ không bị dừng giao dịch sau thời điểm 31/12/2021, đồng thời tích cực thực hiện chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng nhằm đạt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi trước 31/12/2022. Hiện tại 100% máy ATM, POS của BIDV chi nhánh Quảng Trị đã tích hợp tính năng chấp nhận thẻ chip.

Việc chuyển đổi thẻ được thực hiện tại bất cứ quầy giao dịch nào của BIDV hoặc trên ứng dụng BIDV smartbanking. BIDV chi nhánh Quảng Trị đã tổ chức triển khai việc phát hành và trả thẻ cho khách hàng đảm bảo hiệu quả như chủ động phối hợp với trụ sở chính/các chi nhánh để trả thẻ đã in dập cho khách hàng; đẩy mạnh truyền thông tính năng chuyển đổi thẻ chip trên smartbanking để định hướng khách hàng tự chủ động thực hiện chuyển đổi, truyền thông cho khách hàng về việc rút tiền tại ATM bằng điện thoại thông minh có cài đặt smarbanking và thanh toán tại các điểm mua hàng bằng quét mã QR. BIDV chi nhánh Quảng Trị đang triển khai chính sách ưu đãi miễn phí thường niên trọn đời đối với thẻ phi vật lý để khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang hình thức thẻ phi vật lý.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Căn cước công dân gắn chip sẽ đăng nhập và sử dụng hàng nghìn dịch vụ

Nguyễn Quỳnh |

Công dân Việt Nam có thể dùng thẻ căn cước công dân gắn chip để đăng nhập vào nhiều cổng thông tin và tổ chức doanh nghiệp, cũng như sử dụng hàng nghìn dịch vụ một cách dễ dàng và thuận tiện.

Từ 1/7 chỉ cần thẻ căn cước gắn chip, công dân có thể thực hiện 30 thủ tục hành chính

Thanh Mai |

Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước gắn chip. 

Tạm đình chỉ 2 công an viên thu 100.000 đồng làm căn cước gắn chip ở Hải Phòng

Thanh Mai |

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiên Minh tạm thời đình chỉ đối với công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định.

Căn cước công dân gắn chip khi sử dụng có những lợi ích gì?

Việt Dũng |

Thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp đầy đủ các trường thông tin cá nhân nên khi đi giao dịch, làm các thủ tục mọi người không phải mang nhiều loại giấy tờ.