Niềm vui từ những chuyến biển áp Tết

Lê An |

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, thời điểm này, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc tàu cá công suất lớn của ngư dân đang hối hả nối đuôi nhau cập bến. Theo chia sẻ của ngư dân, năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi, sản lượng đánh bắt không cao nhưng nhờ giá các loại thủy sản vẫn đang ở mức khá nên sau khi trừ chi phí hầu như tàu cá nào cũng có lãi.

Tranh thủ phút nghỉ ngơi sau khi cùng với bạn thuyền bốc dỡ xong toàn bộ số hải sản vừa đánh bắt được, ngư dân Bùi Quốc Nam, thuyền trưởng tàu cá QT 91577TS phấn khởi cho biết, từ sau rằm tháng Chạp đến nay tàu cá của anh đã ra khơi được 2 chuyến. Riêng chuyến biển cuối cùng của năm Canh Tý, sau gần 3 ngày đánh bắt ở ngư trường phía Đông đảo Cồn Cỏ, tàu cá của anh khai thác được gần 5 tạ cá thu. Với giá bán hiện tại từ 220.000 - 260.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Theo anh Nam, thường vào dịp cuối năm các tàu cá chỉ ra khơi khoảng 3 - 7 ngày rồi nhanh chóng cập bến để bán cá. Những năm trước, thời tiết thuận lợi, sản lượng đánh bắt khá, giá các loại hải sản lại cao nên bạn thuyền có thu nhập trên 10 triệu đồng/người/chuyến biển. Còn năm nay, thời tiết không thuận lợi, biển động liên tục nên tàu cá khó ra khơi hơn.

Tấp nập cảnh mua bán hải sản khi tàu cập bến - Ảnh: L.A​
Tấp nập cảnh mua bán hải sản khi tàu cập bến - Ảnh: L.A​

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của COVID-19 nên giá các loại hải sản có giảm xuống đôi chút so với đợt trước. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, sản phẩm đánh bắt bằng nghề lưới rê bùng nhùng chủ yếu là cá thu, cá ngừ… có giá trị cao nên mỗi bạn thuyền trên tàu cá của anh vẫn được chia “lộc biển” từ 6 - 7 triệu đồng/chuyến biển để chuẩn bị đón Tết cùng gia đình. “Sau chuyến biển này tôi cùng với các bạn thuyền sẽ lên bờ nghỉ ngơi, ăn Tết cùng với gia đình. Dự kiến sau Tết sẽ tiếp tục ra khơi, trực chỉ vùng biển Hoàng Sa với kỳ vọng sẽ có một năm mới làm ăn thuận lợi”, anh Nam chia sẻ.

Cũng vừa trở về sau chuyến biển cuối cùng của năm Canh Tý, trao đổi với chúng tôi khi đang dọn dẹp boong tàu, ngư dân lão luyện Võ Văn Huynh, thuyền trưởng tàu cá QT 90019TS cho biết, tàu cá của anh vừa trở về sau chuyến đánh bắt gần 15 ngày tại ngư trường vịnh Bắc Bộ với thành quả là gần 2 tấn cá thu, trị giá hơn 400 triệu đồng. Trừ hết các khoản chi phí, mỗi bạn thuyền được chia từ 12 - 13 triệu đồng tiền công và nghỉ ngơi chuẩn bị đón Tết sớm hơn mọi năm. Theo anh Huynh, tùy thuộc vào thời tiết mà chuyến biển cuối năm của ngư dân có thể kéo dài từ 7 - 15 ngày. Đối tượng khai thác chủ yếu là các loại thủy sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ, mực…, cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. “Bước vào vụ cá Bắc năm nay thời tiết diễn biến bất lợi, mưa bão liên tục nên ngư dân gặp nhiều khó khăn. May thay những chuyến biển giáp Tết này thời tiết khá thuận lợi, cộng với giá các loại thủy sản tương đối khá nên tôi và anh em bạn thuyền rất phấn chấn và kỳ vọng. Sau khi đón Tết cùng gia đình, dự kiến khoảng ngày mùng 5 tháng Giêng tàu cá của tôi sẽ “mở biển” tiếp tục vươn khơi”, anh Huynh cho hay.

Cảng trưởng Cảng cá Cửa Việt Lê Vĩnh Long cho biết, những ngày này số lượng tàu thuyền cập cảng bán cá tương đối nhiều, chủ yếu là tàu làm nghề lưới rê bùng nhùng đánh bắt cá thu, cá ngừ và một số tàu cá ngoại tỉnh làm nghề lưới vây… Theo thống kê của cảng, bình quân mỗi tàu đánh bắt được từ 5 - 7 tạ cá thu, cá biệt có một số tàu đạt sản lượng hơn 1,5 tấn. Với giá bán từ 220.000 - 260.000 đồng/kg thì các tàu này đều đạt được thu nhập tương đối khá. Theo anh Long, do nhu cầu tiêu thụ hải sản dịp Tết nên thời điểm này các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá thu nhồng, cá ngừ sọc dưa, cá cờ… được thương lái thu mua với giá cao. Đặc biệt, cá thu là mặt hàng có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng nên tàu cặp bờ có bao nhiêu cá, thương lái thu mua hết bấy nhiêu. Nhờ vậy, chuyến biển cuối năm này tuy sản lượng không cao nhưng ngư dân vẫn có lãi. “Trong khoảng 2 - 3 ngày tới toàn bộ các tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân sẽ về hết để kịp đón Tết. Để hỗ trợ ngư dân, cảng đã duy trì thường xuyên lực lượng để sắp xếp, hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng, tạo mọi điều kiện cho các tàu bán cá thuận lợi”, anh Long nói.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Hoài Nam, hiện nay đang là thời điểm chính của vụ cá Bắc, đồng thời để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết nên toàn tỉnh đã có hàng trăm tàu cá các loại đang vươn khơi đánh bắt. Ước tính sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh tháng 1/2021 đạt hơn 1.560 tấn. Trung bình mỗi tàu có nguồn thu từ vài chục triệu đến trên một trăm triệu đồng, tùy theo nghề khai thác. Qua đó, giúp ngư dân có nguồn thu nhập khá để đón Tết. Để đảm bảo an toàn cho ngư dân, đơn vị đang phối hợp với các địa phương ven biển trong việc theo dõi sát diễn biến thời tiết và tình hình khai thác hải sản của ngư dân để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các chủ tàu, thuyền trưởng trong việc tuân thủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định như bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ khi ra khơi; ghi, nộp nhật ký khai thác… nhằm góp phần khắc phục “thẻ vàng” của Liên minh Châu Âu (EC). “Với những tín hiệu đánh bắt khả quan dịp cuối năm Canh Tý, hy vọng sẽ giúp ngư dân mạnh dạn vươn khơi, bám biển trong năm mới Tân Sửu ”, ông Nam khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

COVID-19: Đà Nẵng lập chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào thành phố

Võ Văn Dũng |

Đà Nẵng yêu cầu người, phương tiện ra, vào các chốt dừng xe để tiến hành các biện pháp kiểm dịch cần thiết, hướng dẫn phương tiện dừng, đỗ phù hợp, tránh gây ùn tắc kéo dài tại các chốt...

Làm giàu từ sứa biển

Thục Quyên |

Từ một người bán sứa thuê, với bản tính nhanh nhạy, ưa tìm tòi học hỏi, chị Nguyễn Thị Thiếc ở thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã thành công với mô hình làm sứa khô, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cơ sở chế biến thủy sản Nguyễn Thị Thiếc của chị không chỉ là nơi thu mua sứa cho ngư dân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ngư dân Quảng Trị được mùa biển

Nguyên Lý |

Ghi nhận tại Bến cá Bắc Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho thấy, từ sáng sớm 22/1, nhiều tàu cá công suất lớn trên 90CV của ngư dân nối nhau cập bến cảng, để vận chuyển hải sản lên bờ bán cho kịp. Các tàu cập bến cá này chủ yếu làm nghề lưới vây đã trúng đậm cá sòng với sản lượng lên đến hàng tấn.

Chuông chiều trên biển Trường Sa

PV |

Có một bức ảnh luôn thu hút mọi người vào những dịp triển lãm, bức ảnh tôi chụp đâu năm mới 2019, sư trụ trì chùa Trường Sa rạng rỡ, ân cần mừng tuổi em nhỏ đang được ẵm bồng trong vòng tay mẹ.