Nỗ lực giải phóng mặt bằng thi công đường Hùng Vương nối dài

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách từ Tp Đông Hà đến huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng đang được huyện Triệu Phong khẩn trương thực hiện để dự án sớm triển khai xây dựng.

Gia đình ông Hoàng Địa là một trong những hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thực hiện dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam. Hơn 6.300m2 trong tổng số 9.800m2 đất của gia đình ông, bao gồm toàn bộ nhà cửa và phần lớn đất vườn phải thu hồi để thực hiện dự án. Khi biết được mục đích, ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, gia đình ông vui vẻ đồng ý. “ Gia đình tôi thực hiện theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khi đường Hùng Vương đi qua đây, biết rằng thiệt hại của gia đình rất nhiều nhưng gia đình cũng chấp nhận, chỉ mong muốn giá cả đền bù được thỏa đáng”, Ông Hoàng Địa đã nói như vậy.

Các ban, ngành chức năng của huyện Triệu Phong làm việc với các gia đình bị ảnh hưởng
Các ban, ngành chức năng của huyện Triệu Phong làm việc với các gia đình bị ảnh hưởng

Xã Triệu Ái có 332 thửa đất và 19 hộ phải giải tỏa, di chuyển chỗ ở thuộc 3 thôn Ái Tử, Tân Kiên và Hà Xá phải thu hồi để thực hiện dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ dân và chủ đất đều đồng ý với chủ trương thu hồi đất của nhà nước. Ông Lê Hài, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái cho biết: “ UBND xã  phối hợp chặt chẽ với các ban ngành để tuyên truyền, vận động bà con nên từ ngày khởi động phóng biên, cắm mốc, kiếm đếm thiệt hại bà con thống nhất rất cao”.

 Từ đầu năm đến nay, huyện Triệu Phong đã tập trung tất cả các điều kiện, nguồn lực, nhân lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến nay cơ bản đã hoàn thành công tác kiểm đếm, kiểm kê và đang đẩy nhanh việc áp giá, lập danh sách niêm yết công khai. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng là việc quy chủ đất do một số hộ đã sang tên đổi chủ nhưng không có giấy tờ xác nhận; Bên cạnh đó cho đến nay tỉnh vẫn chưa phê duyệt phương án trồng rừng thay thế nên huyện chưa có cơ sở lập phương án bồi thường hỗ trợ. Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: “Huyện đang chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đồng loạt các giải phóng mặt bằng, chỗ nào đã kiểm đếm hoàn thành thì niêm yết danh sách công khai để chi trả cho bà con. Đồng thời, khẩn trương xác minh nguồn gốc để thực hiện việc quy chủ đối một số diện tích đất đã được bà con sang nhượng. Nếu tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng thay thế sớm thì chúng tôi sẽ hoàn thành GPMB trong tháng 7 này”.

Đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam là công trình trọng điểm của tỉnh. Việc sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng sẽ giúp cho tỉnh sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo sự chuyển biến về đồi sống vật chất và tinh thần của người dân.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hơn 100 cán bộ, sinh viên y khoa Đà Nẵng lên đường hỗ trợ Phú Yên chống dịch

Tuyết Lê |

Ngày 4/7, hơn 100 cán bộ, sinh viên y khoa của Trường Đại học kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng lên đường vào tâm dịch Phú Yên để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng Dự án đường Hùng Vương

Tú Linh |

Dự án đường Hùng Vương kết nối với Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị đang thực hiện ủy thác tổ chức quản lý dự án theo quyết định của UBND tỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang được các bên quyết tâm đẩy nhanh để kịp thi công.

Lắp đặt sơ đồ và biển chỉ dẫn các điểm du lịch trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Kăn Sương |

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch khi đến tham quan tại địa phương, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa tiến hành lắp đặt hệ thống pa nô chỉ dẫn, bao gồm 1 sơ đồ chỉ dẫn tất cả các điểm du lịch và 8 biển chỉ dẫn cụ thể về các địa điểm du lịch trến tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua địa bàn huyện.

Hơn 2 ngàn tỷ đồng đầu tư dự án Đường ven biển kết nối EWEC

Lê Minh |

Ngày 29/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp trực tuyến với đơn vị tư vấn TEDI để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) giai đoạn I và ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương.