Nỗ lực thoát nghèo của người dân xã Gio Hải

Nam Phương |

Tính đến đầu năm 2023, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) là 7,6%.

Đây là con số tương đối cao so với nhiều địa phương trong tỉnh, nhưng đã ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của người dân và chính quyền vùng biển bãi ngang này trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thời gian qua.

Gio Hải là vùng biển bãi ngang của huyện Gio Linh, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt ven biển, trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ nên phần lớn đời sống tương đối khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực vượt bậc của người dân và chính quyền địa phương mà trong vài năm trở lại đây, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Qua quá trình đánh giá rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu năm 2023, toàn xã còn 137/1.707 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 7,6% (giảm 4,24% so với đầu năm 2022); 114 hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 6,5%.

Đến nay, 100% người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; 100% có nhà ở vững chắc; 100% người dân khó khăn, người mới thoát nghèo đủ điều kiện đều được tiếp cận và vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định hiện hành; người dân được hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm...

Có vốn tích lũy, gia đình ông Lô ở Thôn 6, xã Gio Hải mở trang trại chăn nuôi với quyết tâm không để tái nghèo - Ảnh: N.P
Có vốn tích lũy, gia đình ông Lô ở Thôn 6, xã Gio Hải mở trang trại chăn nuôi với quyết tâm không để tái nghèo - Ảnh: N.P
Có thể thấy, thông qua sự hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều hộ dân đã có điều kiện tham gia sản xuất, từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Trần Sông Lô ở Thôn 6, xã Gio Hải là một trong những điển hình của xã về thoát nghèo. Trước đây, vì không có công việc ổn định, vợ chồng ông chủ yếu bám biển để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 4 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn.

“Ngày xưa cực lắm. May mắn sau này được địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để các con tôi đi xuất khẩu lao động, có tiền gửi về trả nợ, xây nhà nên gia đình tôi mới có cơ hội thoát nghèo như ngày hôm nay”, ông Lô bộc bạch.

Quyết tâm không để tái nghèo, vợ chồng ông tiếp tục duy trì nghề đi biển, câu mực; tích góp tiền mở trang trại chăn nuôi 100 con lợn với diện tích hơn 2.000 m2; mua xe ô tô chạy dịch vụ... Đến nay, tổng thu nhập mỗi tháng của gia đình ông Lô đạt khoảng 60 triệu đồng.

Sau nhiều nỗ lực, gia đình bà Trần Thị Thúy, ở thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải đã chính thức thoát nghèo vào năm 2020. So với gia đình ông Lô, hoàn cảnh trước đây của bà Thúy không khấm khá hơn là mấy. Để có tiền, bà phải làm nhiều công việc khác nhau, tất bật suốt ngày nhưng thu nhập vẫn không đủ ăn.

“Nếu không chịu khó, không mạnh dạn “khởi nghiệp”, thì cái nghèo, cái khổ sẽ mãi đeo bám cuộc đời mình”, chính suy nghĩ đó đã giúp bà Thúy tự tin vay vốn xây dựng chuồng trại, mua từ 70 - 120 con lợn cùng gà, vịt về nuôi. Buổi đầu lập nghiệp, bà đã gặp không ít khó khăn.

Song nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, càng ngày, công việc chăn nuôi của bà càng thành công, nhờ đó giúp bà vươn lên thoát nghèo. Không những thế, bà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình cho các hộ khó khăn trên địa bàn có nhu cầu chăn nuôi.

Ông Lô hay bà Thúy chỉ là 2 trong số rất nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo trên địa bàn xã Gio Hải. Bên cạnh những nỗ lực của các hộ dân, thời gian qua, với sự hỗ trợ của nhà nước và địa phương, xã Gio Hải đã triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025, toàn xã có 56 hộ dân tham gia.

Qua đó không chỉ mang lại thu nhập cao hơn cho các hộ dân được hưởng lợi mà còn tạo việc làm, tăng thêm kiến thức về sản xuất, hạn chế thời gian nhàn rỗi của các đối tượng.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều hộ dân khó khăn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, được tham gia các lớp đào tạo nghề, tập huấn khuyến nông, khuyến ngư hay hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội khác.

Ngoài ra, công tác xuất khẩu lao động cũng được xã đẩy mạnh. Đến nay, toàn xã đã có trên 369 người tham gia xuất khẩu lao động ở các nước.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Đình Đường cho hay, để đạt được thành tích trong công tác giảm nghèo như hiện nay là nhờ sự nỗ lực của người dân và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hằng năm, xã đều tổ chức đánh giá, rà soát, khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng gia đình. Hiện tỉ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 7,6% với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/năm.

“Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân nhằm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Phấn đấu đến cuối năm 2023, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 5% và nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 46 triệu đồng/năm, đưa địa phương về đích nông thôn mới”, ông Đường khẳng định.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gio Linh Nguyễn Thanh Bình đánh giá, là một địa phương bãi ngang đặc biệt khó khăn, thế nhưng thời gian qua, xã Gio Hải đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo bền vững.

Nhờ lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của nhà nước và tuyên truyền, khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo mà bộ mặt nông thôn tại vùng quê này ngày càng có nhiều khởi sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bàn giao 720 triệu đồng vốn vay Dự án Ngân hàng bò cho hộ phụ nữ nghèo huyện Gio Linh

Thanh Hải |

Sáng nay 17/5, Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS) phối hợp với Hội LHPN huyện Gio Linh tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án Ngân hàng bò do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) tài trợ cho hộ phụ nữ khuyết tật, khó khăn 2 xã Gio Quang và Gio An, huyện Gio Linh.

Giúp dân thoát nghèo từ mô hình nuôi ngan

Nguyễn Thành Phú |

Đồn Biên phòng Ba Nang phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Tà Long và Ba Nang, huyện Đakrông (Quảng Trị) với 1.390 hộ/7.043 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm tỉ lệ trên 88%.

Tàu vận tải với 9 thuyền viên bị mắc cạn ở vùng biển xã Gio Hải

Hải An |

Ngày 9/11, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, Thiếu tá Nguyễn Văn Anh cho biết, đơn vị đã nắm bắt thông tin và phối hợp khắc phục sự cố tàu vận tải Chính Quỳnh 19 trên tàu có 9 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Tài ( sinh năm 1985) trú tại xã Lai Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình làm thuyền trưởng, bị mắc cạn ở khu vực biển Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Động lực giúp người dân thoát nghèo

Nam Phương |

Qua 20 năm đi vào cuộc sống, chương trình triển khai tín dụng chính sách cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ - CP của Chính phủ đã mang lại hiệu quả lớn, giúp cho hàng chục nghìn hộ dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.