Nông dân Hướng Hóa tập trung chăm sóc lúa đông xuân

Nguyễn Đình Phục |

Thời tiết sau tết Nguyên đán Quý Mão có nắng ấm, thuận lợi cho cây lúa nhanh bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh. Những ngày này trên khắp các cánh đồng, nông dân huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang tập trung xuống đồng làm cỏ, chăm bón và tỉa dặm cho lúa vụ đông xuân.


Đang tiến hành chăm sóc cho diện tích lúa nhà mình, ông Hồ Mười ở thôn Doa Củ, xã Hướng Phùng cho biết, vụ đông xuân này, gia đình ông cấy 0,5 ha lúa, chủ yếu bằng các giống như Thiên Ưu 8, VNR20.

Do được cấy đúng khung thời vụ và gặp thời tiết thuận lợi kết hợp với chăm sóc đúng kỹ thuật ngay từ đầu vụ nên đến nay, toàn bộ diện tích lúa đang bước vào giai đoạn bén rễ, hồi xanh rất nhanh và bắt đầu đẻ nhánh.

Nông dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa ra đồng chăm sóc lúa -Ảnh: Đ.P
Nông dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa ra đồng chăm sóc lúa -Ảnh: Đ.P

Ngay sau những ngày vui Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông ra đồng chăm sóc lúa, bón phân, sục bùn, tỉa dặm đảm bảo mật độ cho cây lúa phát triển, đồng thời tiến hành bẫy chuột và bắt ốc bươu vàng gây hại lúa, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Hà Ngọc Dương cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 105 ha lúa.

Bên cạnh các loại giống địa phương, nông dân ở các thôn, bản đã đưa các giống lúa HN6, Thiên Ưu 8, VNR20 vào gieo cấy đúng tiến độ và hiện đang tập trung chăm sóc để lúa phát triển tốt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chăm sóc lúa, xã đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, khuyến nông thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tư vấn trực tiếp cho bà con về kỹ thuật bón phân, sử dụng lượng phân bón hợp lý, khuyến cáo nông dân tiếp tục ra quân diệt chuột, ốc bươu vàng cắn phá lúa.

Trong điều kiện thời tiết nắng ấm, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh gây hại để phòng trừ kịp thời.

Cũng như nông dân xã Hướng Tân, nông dân các xã dọc đường 9 và các xã vùng bản trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang tranh thủ thời tiết nắng ấm tập trung ra đồng chăm sóc, bảo vệ diện tích lúa mới cấy.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa Hoàng Đình Bình cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện đã gieo cấy 890 ha lúa, chủ yếu là các giống Thiên Ưu 8, HN6, VNR20 và các giống lúa, nếp địa phương, trong đó huyện đã cấp 24.079 kg giống lúa Thiên Ưu 8, HN6, VNR20 cho 17 địa phương gồm thị trấn Khe Sanh, các xã Ba Tầng, A Dơi, Lìa, Thuận, Tân Thành, Tân Long, Tân Lập, Tân Liên, Húc, Tân Hợp, Hướng Tân, Hướng Linh, Hướng Phùng, Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt để gieo cấy 300,99 ha vụ đông xuân.

Thời tiết năm nay khá thuận lợi, cùng với sự chuẩn bị khá tốt các điều kiện phục vụ sản xuất như làm đất, sửa chữa kịp thời các công trình thủy lợi bị hư hỏng, đảm bảo nguồn nước tưới cho đồng ruộng, chuẩn bị giống... đã tạo điều kiện cho nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy và hoàn thành kế hoạch.

Sau khi hoàn thành gieo cấy, Phòng Nông nghiệp và PTNT tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa, tiến hành tỉa dặm cho diện tích lúa bị khuyết dảnh, khuyết khóm để đảm bảo mật độ, thực hiện bón phân theo đúng quy trình.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương tổ chức điều tiết nước hợp lý, tuyệt đối không để ruộng khô hạn hoặc ngập nước. Khi cây lúa đạt từ 2 - 3 lá, nông dân chủ động đưa nước láng chân, bón phân chuyên thúc cho lúa, tiến hành tỉa dặm để đảm bảo mật độ.

Cùng với đó, trong giai đoạn này chuột, ốc bươu vàng tiếp tục phát sinh cắn phá hại lúa. Để hạn chế thiệt hại, huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức bắt ốc bươu vàng và tích cực diệt chuột.

Sau tết Nguyên đán Quý Mão, thời tiết ở Hướng Hóa đêm lạnh, ngày nắng ấm kèm theo mưa phùn cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh, các loại sâu hại phát sinh.

Bên cạnh đầu tư bón thúc, làm cỏ cho lúa, huyện đã chỉ đạo các địa phương và ngành nông nghiệp cử cán bộ về cơ sở cùng với nông dân thường xuyên kiểm tra, thăm đồng phát hiện sớm mọi loại sâu bệnh như rầy nâu, đạo ôn, chuột, ốc bươu vàng gây hại… có thể phát sinh trên đồng ruộng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh, chuột, ốc bươu vàng... gây ra.

Cùng với chăm sóc lúa, các địa phương trong huyện Hướng Hóa đã gieo trồng 225 ha ngô, 3.800 ha sắn và tích cực chăm sóc, phục hồi sau thu hoạch cho hơn 3.400 ha cà phê; chăm sóc 235,7 ha hồ tiêu; trên 1.000 ha cao su; 3.155,2 ha chuối, 90 ha cây chanh leo...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa: Giá chuối mật mốc tăng cao, nông dân phấn khởi

Thanh Trúc |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, chợ chuối trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhộn nhịp người mua kẻ bán, tư thương từ các tỉnh đổ về mua với số lượng lớn để trung chuyển ra các địa phương kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Năm nay, giá chuối tăng cao nên người trồng chuối rất phấn khởi.

Nông dân Hướng Hóa thu hoạch gừng phục vụ Tết

Hiếu Giang |

Những ngày đầu năm mới 2023, không khí thu hoạch gừng trên những vùng gò đồi ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) diễn ra khá tất bật, khẩn trương. Năm nay gừng cho năng suất cao, thu nhập ổn định nên người dân đang tập trung nhân lực thu hoạch bán cho thương lái đến thu mua tận vườn, để kịp phục vụ cho dịp Tết.

Sơn La: Trồng dâu tây mang lại thu nhập tiền tỷ cho nông dân

Hữu Quyết |

Với tổng diện tích trên 230ha, xã Cò Nòi hiện là vùng trồng dâu tây lớn nhất tỉnh Sơn La; với mức giá thu mua cao hiên nay, nông dân thu nhập khoảng 1,3-1,5 tỷ đồng trên mỗi hécta đất trồng dâu.

Cam Lộ: Nông dân phấn khởi vì sắn được mùa, được giá

Anh Vũ |

Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn An Thái (huyện Cam Lộ) Võ Quốc Minh cho biết, đến thời điểm này nhà máy đã đi vào hoạt động vụ mới được 2 tháng, tiêu thụ hơn 21.000 tấn sắn cho nông dân các vùng thấp lụt. So với năm 2021, năm nay giá sắn củ được nhà máy thu mua cao hơn, bình quân 2.500 đồng/kg nên nông dân rất phấn khởi.