Nữ bác sĩ tăng thêm thu nhập từ sản xuất tinh dầu

Ngọc Trang |

Là bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng nên chị Trần Tôn Nữ Kiều Anh, ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), công tác tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, đã vận dụng những kiến thức học được cũng như kinh nghiệm trong quá trình khám, chữa bệnh để nghiên cứu, sản xuất tinh dầu thiên nhiên nguyên chất. Các sản phẩm lao động ngoài giờ làm việc của chị không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn phục vụ tích cực cho hoạt động chuyên môn.

Nhận thấy các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh có nguồn nguyên liệu như lá tràm, sả, cỏ hôi khá dồi dào, chị Kiều Anh nuôi ý tưởng sản xuất tinh dầu thiên nhiên bằng phương pháp chưng cất hơi nước thủ công truyền thống. Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về cách thức chế biến tinh dầu thiên nhiên, năm 2017, chị bắt tay vào thử nghiệm chưng cất các loại thảo mộc.

Chị Kiều Anh đang pha chế các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên - Ảnh: N.T​
Chị Kiều Anh đang pha chế các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên - Ảnh: N.T​

Thời gian đầu, chị sản xuất với quy mô nhỏ, số lượng sản phẩm ít nên chỉ dùng để sử dụng trong gia đình, tặng người thân, bạn bè hoặc bán lẻ. Qua nhiều lần sản xuất thử nghiệm thành công, chị quyết định mở rộng quy mô sản xuất tinh dầu thiên nhiên. Để có đủ nguyên liệu sản xuất, chị thuê nhân công đi thu mua ở các địa phương trong tỉnh như lá tràm tại vùng Hải Thọ, huyện Hải Lăng; sả, cỏ hôi ở vùng phía tây huyện Triệu Phong. Chị Kiều Anh cho biết, vào mùa nắng, thời tiết thuận lợi nên nguyên liệu sản xuất dồi dào nhưng mùa mưa rất khan hiếm, vì vậy, số lượng tinh dầu sản xuất của cơ sở không thường xuyên. Tuy nhiên, với phương châm chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, quy trình sản xuất luôn được chị kiểm soát chặt chẽ. Nguyên liệu sau khi rửa sạch được chưng cất khoảng 6 giờ đồng hồ. Mỗi lượt chế biến khoảng 2 tạ nguyên liệu, nước sạch chiếm tỉ lệ 2/3 nồi. Quá trình chưng cất phải đun lửa thật đều, nếu thiếu lửa hoặc lửa cháy quá lớn sẽ làm bay hơi mất mùi tinh dầu. Bình quân 2 tạ nguyên liệu sẽ chiết xuất được khoảng 400 - 500 ml tinh dầu nguyên chất.

Để tạo dựng niềm tin với khách hàng và thương hiệu sản phẩm, chị Kiều Anh thành lập Cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên Phúc An Phát. Sản phẩm của chị được các cơ quan chức năng cấp nhãn hiệu, công bố chất lượng, mã số, mã vạch, tiêu chuẩn cơ sở. Chị Kiều Anh chia sẻ: “Là người trực tiếp khám và điều trị các loại bệnh về tai, mũi, họng nên tôi biết các loại tinh dầu thiên nhiên ứng dụng vào y học tương đối nhiều. Các sản phẩm nguyên chất, không pha chế sẽ hỗ trợ tích cực trong quá trình phòng và điều trị một số bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, cảm cúm, viêm xoang dị ứng, viêm tai giữa. Đó cũng là động lực để tôi kiên trì phát triển cơ sở nhằm đem đến cho người dùng các loại tinh dầu nguyên chất, đảm bảo an toàn và hiệu quả”. Qua hơn 3 năm xây dựng và phát triển, đến nay cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên của chị Kiều Anh đã mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất khoảng 15 lít tinh dầu tràm, sả, cỏ hôi nguyên chất. Các sản phẩm tinh dầu sẽ được đóng lọ dưới dạng nhỏ giọt và dạng xịt phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Hiện nay, các sản phẩm của Cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên Phúc An Phát được chị Kiều Anh bán qua nhiều kênh như zalo, facebook, các quầy thuốc tây. Chị cũng tích cực tham gia các hội chợ do hội nông dân, hội phụ nữ tổ chức để giới thiệu sản phẩm đến người dùng. Mỗi năm, trừ chi phí sản xuất, cơ sở của chị mang về nguồn thu trên 100 triệu đồng; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương. Sản phẩm của chị nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Trung Nguyễn Thị Quỳnh Hương cho biết: “Bác sĩ Kiều Anh là một điển hình tiên tiến trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của xã. Chị đã biết tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, áp dụng những kiến thức được học của mình và mạnh dạn đầu tư sản xuất các sản phẩm nguyên chất từ thiên nhiên để phục vụ cho người dùng an toàn và hiệu quả. Tấm gương của chị nhiều lần được Hội Phụ nữ xã biểu dương và tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong xã học tập và làm theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Uống nhầm tinh dầu quế, 1 người đàn ông bị ngộ độc nặng

PV |

Bệnh nhân có đến nhà bạn chơi và sơ suất uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế. Sau đó bệnh nhân xuất hiện đau bụng, xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp...

Dầu cá và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Kim Nhung |

Dầu cá được coi là một trong những dưỡng chất phổ biến giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, cải thiện tình trạng sức khỏe.

Trồng và chiết xuất thành công tinh dầu từ cây hương nhu

Lê An |

Hương nhu là loài cây dại thường mọc hoang trên các vùng gò đồi, đôi khi được người dân trồng thành vài cụm ở trong vườn nhà để sử dụng trong ẩm thực, lấy lá nấu nước dùng để gội đầu, nấu nước lá xông và sử dụng để chữa một số bệnh. Nhận thấy hiệu quả của cây hương nhu, anh Đoàn Văn Linh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vanpa, xã Hải Phúc, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm và chiết xuất thành công tinh dầu từ loài cây dại này.

Đầu tư 75 tỉ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway

K.K.S |

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway có tổng vốn đầu tư 75 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp đạt Chứng thư thẩm định Top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng năm 2019.