“Ổi Cam Lộ” – Xây dựng thương hiệu khẳng định vị thế thị trường

Nguyên Bảo |

Tại một số địa phương trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị), cây ổi đang là thế mạnh trong phát triển kinh tế bởi vang tiếng gần xa với chất lượng thơm ngon, giòn ngọt. Không ngẫu nhiên mà sản phẩm ổi người nông dân trồng lại có thương hiệu và cho giá trị kinh tế cao. Để tiếp tục được vươn xa trên thị trường, hiện nay, Hội Nông dân huyện Cam Lộ đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Ổi Cam Lộ”.

Với diện tích tự nhiên hơn 344km2, huyện Cam Lộ mang sắc thái của vùng chuyển tiếp từ dãy Trường Sơn thấp dần ra biển, với độ cao từ 50-400m, hình thành nên 3 tiểu vùng sinh thái. Đất đai ở Cam Lộ phần lớn bằng phẳng, khí hậu tương đối thuận lợi và nguồn lao động dồi dào là điều kiện để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa. Thời gian qua, huyện Cam Lộ đã ưu tiên phát triển các loại cây ăn quả như bơ, cam, quýt, ổi...

Nông dân huyện Cam Lộ phấn khởi cùng xây dựng nhãn hiệu tập thể “Ổi Cam Lộ”
Nông dân huyện Cam Lộ phấn khởi cùng xây dựng nhãn hiệu tập thể “Ổi Cam Lộ”

Để đẩy mạnh phát triển cây ổi, các địa phương và ban ngành đoàn thể đã có nhiều giải pháp đồng hành cùng người nông dân. Anh Hoàng Ngọc Khánh ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ là một trong những tấm gương điển hình trong việc mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại trồng cây ăn quả, trong đó cây ổi là chủ lực. Đầu tư trồng ổi từ năm 2019, sau 1 năm, 5 héc ta ổi của gia đình anh đã cho thu hoạch và rất được thị trường ưa chuộng. Đến nay, gia đình anh đã được vay 2 lần vốn với tổng 110 triệu đồng qua kênh tín chấp và hỗ trợ của Hội nông dân huyện. Trong 6.200 cây ổi thì có 4.000 cây đã cho thu hoạch với năm đầu 20 tấn. Mỗi kg cho thu nhập trung bình khoảng 15.000 đồng, cây ổi đang mang lại hướng đi mới không chỉ cho gia đình anh mà của nông dân huyện Cam Lộ.

Đến nay, huyện Cam Lộ có khoảng 30 héc ta diện tích người dân dùng để trồng ổi mang lại giá trị kinh tế cao. Cây ổi hiện phân bố chủ yếu ở các xã: Cam Thủy, Cam Hiếu, Cam Thành, Thanh An và thị trấn Cam Lộ, với sản phẩm sạch do sản xuất chủ yếu theo hướng hữu cơ, giòn và ngọt. Từ năm 2017, cây ổi bắt đầu được người dân chú trọng phát triển. Thời gian qua, chính quyền các địa phương, các ngành chức năng, các hội, đoàn thể đã cùng đồng hành hỗ trợ tín chấp vốn vay, tập huấn khoa học kỹ thuật và định hướng đầu ra cho sản phẩm ổi.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Cục Sở hữu trí tuệ về việc sử dụng địa danh Cam Lộ để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho Ổi Cam Lộ. Văn bản nêu rõ, nhằm phát huy lợi thế, phát triển sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, UBND tỉnh đồng ý cho Hội Nông dân huyện Cam Lộ được sử dụng địa danh “Cam Lộ” để tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Ổi Cam Lộ”. UBND tỉnh đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xem xét và cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Ổi Cam Lộ” cho Hội Nông dân huyện Cam Lộ. Đây là cơ sở để Hội Nông dân huyện Cam Lộ cùng người dân đoàn kết, tích cực trong việc tập trung sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm ổi của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Vũ Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lộ cho biết: Hội nông dân đã hỗ trợ hội viên tín chấp vay vốn từ kênh giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ nông dân. Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng tập huấn, tổ chức lại vùng sản xuất tập trung. Một trong những vấn đề mà huyện Hội tập trung thực hiện là xây dựng 3 tổ hợp tác trồng cây ăn quả nhằm vận động, hỗ trợ, liên kết các hội viên để cùng học hỏi kinh nghiệm sản xuất và định hướng cho đầu ra của sản phẩm. Việc cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Ổi Cam Lộ” là tín hiệu vui đối với người nông dân, từng bước khẳng định được vị thế thị trường. Người dân sẽ được hưởng lợi vì sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm của chính quyền, các hội, đoàn thể và ngành chức năng để mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng chuyên canh sản xuất theo hướng hàng hóa. Khi đã được chứng nhận thương hiệu sản phẩm sẽ được các cửa hàng, siêu thị chấp nhận dễ dàng hơn và cũng thuận tiện hơn cho vấn đề xuất khẩu. Và hơn hết chính là nâng cao giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Ủng hộ Quảng Trị đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km

Anh Minh |

Việc nghiên cứu sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là rất cấp thiết; đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh.

Cam Lộ: Quản lý chặt chẽ người cách ly y tế tại nhà

Lê Trường |

Ngày 1/8/2021, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường một số biện pháp. Trong đó, tập trung quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Phóng sự ảnh: Cam Lộ - miền quê đáng sống

Trương Đức Minh Phương |

Cam Lộ là vùng đất bán sơn địa của tỉnh Quảng Trị. Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, năm 2019 Cam Lộ được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là huyện đầu tiên của khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế đạt tiêu chí này.

Cam Lộ: Hỗ trợ 18 tấn nhu yếu phẩm, rau quả cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Ngày 17/7/2021, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ cho biết, đơn vị vừa vận chuyển 18 tấn lương thực gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, rau quả tươi hỗ trợ cho vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.