Phát huy sức mạnh đại đoàn kết để khơi dậy khát vọng phát triển quê hương

PV |

Qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, nhất là từ sau ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Trị đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết các dân tộc, hướng mạnh về cơ sở, vùng sâu, vùng xa; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giải quyết an sinh xã hội, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương.


Nhận thức sâu sắc về sứ mệnh đại đoàn kết và vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị xác định tầm nhìn về xây dựng cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, dựa vào dân để khơi dậy khát vọng phát triển, góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành tỉnh phát triển ở mức trung bình cao trong giai đoạn 2020 - 2025.

Trên tinh thần đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị xây dựng chiến lược vận hành xuất sắc dựa trên tinh thần năng động hướng đến phục vụ Nhân dân bền vững. Xin nêu một vài tổng luận về kết quả các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2015 - 2021 để làm rõ thêm những giá trị thực tiễn của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Bộ đội giúp Nhân dân xã Cam Thủy, Cam Lộ dọn dẹp đường giao thông nông thôn sau đợt lũ lớn tháng 10/2020 - Ảnh: PV
Bộ đội giúp Nhân dân xã Cam Thủy, Cam Lộ dọn dẹp đường giao thông nông thôn sau đợt lũ lớn tháng 10/2020 - Ảnh: PV

Với phương châm sáng tạo, hiệu quả, gần dân, cận việc; nội dung 2 cuộc vận động lớn của Mặt trận là: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ Cứu trợ” đã được hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, hội chữ thập đỏ, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các cấp, ngành, các cơ sở tôn giáo, cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với phương châm “An dân để đảm bảo thế trận lòng dân”.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” đã làm nên cuộc cách mạng thay đổi căn bản diện mạo nông thôn Quảng Trị từ kết quả to lớn của hiến kế, hiến công, hiến tài sản của mỗi người dân với hơn 100.000 ngày công, đóng góp hơn 403 tỉ đồng, làm mới và sửa chữa 3.714 km đường giao thông, nâng cấp 547 km kênh mương nội đồng, hiến trên 771.913 m2 đất của gia đình để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng được xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới.

Thực hiện phong trào “Quảng Trị chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ tháng 1/2016 đến tháng 11/2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động trên 100 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho hộ nghèo và các đối tượng khó khăn; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 333 gia đình; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 741 hộ gia đình; hỗ trợ học bổng cho 1.266 em học sinh nghèo; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 1.094 người; hỗ trợ khi gặp khó khăn đột xuất cho 14.537 đối tượng cùng nhiều hỗ trợ cần thiết khác cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, hộ chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh...

Đặc biệt, năm 2021, khi COVID-19 bùng phát mạnh, Quảng Trị cùng nhiều địa phương trong cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Ngay khi dịch bùng phát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động 3 đợt vận động “Toàn dân đoàn kết phòng, chống COVID-19”. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng của các đợt lũ lịch sử tháng 10/2020, song với tinh thần đoàn kết và nghĩa tình Quảng Trị, Nhân dân, các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã vận động quyên góp ủng hộ Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hơn 2.040 tấn hàng, trị giá trên 35 tỉ đồng, hỗ trợ trực tiếp cho 17.452 bà con đồng hương Quảng Trị ở các tỉnh phía Nam với tổng số tiền 15,9 tỉ đồng.

Trong những năm gần đây, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới cũng như thực trạng khó khăn, thách thức về KT-XH trong nước, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị luôn vững vàng, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực từ phát huy thế trận lòng dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mặt trận cùng lực lượng vũ trang Quân khu 4, các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt công tác quản lý, quy hoạch, sử dụng đất quốc phòng.

Thực hiện tốt quan hệ, hợp tác hữu nghị với các tỉnh Savannakhet và Salavan nước bạn Lào có chung đường biên giới trong việc xây dựng các kế hoạch tuần tra song phương, bảo vệ đường biên giới và cột mốc quốc gia, duy trì hiệu quả 28 mô hình kết nghĩa bản-bản của 2 nước Việt Nam - Lào dọc tuyến biên giới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chỉ đạo tích cực.

Các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận với phong trào “Thi đua quyết thắng” trong lực lượng vũ trang đã khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, gắn bó với đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, là điểm tựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong giữ vững nền quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tóm lại, MTTQ Việt Nam tỉnh với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống của người dân” để vận động, động viên Nhân dân tự giác thực hiện phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững; giữ vững QP-AN; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, sức khỏe; xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phát huy dân chủ, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; góp phần xây dựng từng gia đình, từng khu dân cư có cuộc sống an toàn, ấm no, văn minh, hạnh phúc.

Trong đó, nội hàm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân góp phần phát triển KT-XH gắn kết hữu cơ với giữ vững QP-AN là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng, thường xuyên; khẳng định giá trị cốt lõi của MTTQ Việt Nam đó là: Luôn tiêu biểu cho truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; dựa vào dân để khơi dậy khát vọng phát triển quê hương Quảng Trị mến yêu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khơi nguồn Văn hóa đặc sắc, riêng biệt, hòa cùng các nguồn lực tạo thành sức mạnh đưa Quảng Trị phát triển và thịnh vượng

Đoàn Phương Nam |

Trải qua không biết bao nhiêu sự biến đổi, thăng trầm do thiên nhiên và con người gây ra, Quảng Trị đã tích lũy, tạo ra và phát huy được nhiều giá trị, bản sắc văn hóa riêng và góp phần đóng góp vào nền văn hóa chung của đất nước và nhân loại...

Những dấu ấn trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

PV |

Mục tiêu xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. 

Phát triển hợp tác xã tạo ra sức mạnh đa chiều

Đỗ Hương |

Đến cuối năm nay, cả nước có khoảng 18.327 hợp tác xã nông nghiệp và 79 liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp. Nếu có sự kết nối hiệu quả, đây là lực lượng hùng mạnh để cơ cấu lại nông nghiệp thời gian tới.

Cách mạng Tháng 8: Sức mạnh của lòng dân và tinh thần đoàn kết

Minh Duyên |

Sức mạnh của lòng dân và tinh thần đoàn kết đã làm nên thắng lợi chói lọi Cách mạng tháng Tám và tiếp tục đưa Việt Nam vượt qua khó khăn, làm nên các kỳ tích mới trong công cuộc xây dựng đất nước.