Phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt khó, khát vọng xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phồn vinh, giàu đẹp*

Nguyễn Đăng Quang |

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ, kỳ họp thứ 14, ngày 9/12 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII đã tiến hành phiên bế mạc. 

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh; các vị đại biểu khách mời!

- Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đã được xác định.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã vinh dự nghe đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo. Đồng chí ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, đặc biệt là HĐND các cấp và cử tri trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế tỉnh nhà; đồng thời, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri, dân chủ thảo luận các giải pháp, xác định nguồn lực thực hiện đảm bảo các nghị quyết được kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

 

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của đồng chí Lê Quang Tùng, HĐND tỉnh đã tập trung xem xét 58 báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, báo cáo của các Ban HĐND và các cơ quan tư pháp.

Các đại biểu đã thảo luận dân chủ, sôi nổi và tán thành với những kết quả đạt được trong năm 2022; đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, những “điểm nghẽn” nội tại của nền kinh tế và khó khăn, thách thức, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,17% nhưng thiếu bền vững; năng lực sản xuất của nền kinh tế chưa được cải thiện.

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa hoàn thành theo tiến độ. Quản lý tài nguyên, khoáng sản, tài sản công còn nhiều bất cập. Hoạt động xây dựng gặp nhiều khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều trường hợp phức tạp, kéo dài; việc hỗ trợ thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm chưa thật sự hiệu quả.

Việc quản lý hồ sơ đất đai, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý 5% quỹ đất công ích ở các địa phương còn nhiều bất cập, vướng mắc. Công tác thu hút đầu tư mặc dù đạt được một số kết quả khả quan nhưng chưa đạt kết quả như kỳ vọng, nhiều dự án đầu tư triển khai chậm, có dự án dừng triển khai.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số sở, ngành, địa phương chưa nghiêm; tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp trong một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế. Tình hình tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng của tệ nạn và tội phạm buôn bán ma túy. Những khó khăn, thách thức trên cần được các cấp, các ngành, các địa phương, cán bộ công chức, viên chức nhận thức đầy đủ và quyết tâm cao để khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Năm 2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 5 năm 2021-2025 của HĐND tỉnh.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội 5 năm đã đề ra, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội đưa Quảng Trị đạt trình độ trung bình cao của cả nước, thì kết quả đạt được trong năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc và điều kiện thuận lợi bứt phá cho cả giai đoạn và các năm tiếp theo.

Vì vậy, trên cơ sở dự báo tình hình sắp đến và xem xét các giải pháp, kịch bản tăng trưởng linh hoạt theo tình hình chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, HĐND tỉnh thống nhất xác định mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 đạt 6,5%-7%, phấn đấu đạt trên 7% so với năm 2022, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,5 %-4%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,5%-10%; du lịch - dịch vụ tăng trên 6%-6,5%. Phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt 4.050 tỉ đồng, trong đó thu nội địa phấn đấu tăng 5% so với dự toán.

Để đạt được mục tiêu đó, HĐND tỉnh quyết nghị 4 nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Một là, hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch ngành lĩnh vực.

Hai là, tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tập trung hoàn thiện hồ sơ và bản đồ địa chính, cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các tổ chức cá nhân, phân cấp, phân công quản lý chặt chẽ quy hoạch sử dựng đất, tiến tới số hóa dữ liệu đất đai.

Ba là, hỗ trợ tối đa thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án động lực, dự án tiềm năng; rà soát thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ, không hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc đón nhận làn sóng đầu tư mới. Tập trung thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh, nhất là nông nghiệp và công nghiệp, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, cân đối thu chi ngân sách, hiệu quả đầu tư công và tài chính công.

Bốn là, phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương, nhất là cấp xã; xây dựng nền công vụ kiến tạo và phục vụ, kỷ cương và trách nhiệm; làm tốt công tác nội chính, tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023.

Kính thưa kỳ họp!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã thông qua 31 nghị quyết, bao gồm: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; dự toán thu chi ngân sách, phân bổ ngân sách và vốn đầu tư công năm 2023; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công và chủ trương đầu tư một số dự án; phê duyệt kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp và kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2023.

Ban hành các chế độ, chính sách địa phương nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo; HĐND tỉnh xin tiếp thu, cụ thể hóa vào nội dung quyết nghị của kỳ họp và thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhân dân giao phó, từng bước đáp ứng lòng mong đợi của cử tri trong tỉnh.

HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời; công tác chuẩn bị của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan tư pháp, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, cơ quan tham mưu, giúp việc, cơ quan thông tin tuyên truyền, bảo vệ đã phục vụ tốt cho kỳ họp.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm tính chủ động, toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thống nhất về nhận thức và hành động; nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thường trực HĐND, các ban HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện nghị quyết đã ban hành, để các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả. Các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri theo quy định, đồng thời tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại địa phương.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm 2022, HĐND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp phấn đấu với quyết tâm cao nhất hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của ngành mình, đơn vị, địa phương mình.

Chuẩn bị tốt hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định chỉ số giá tiêu dùng vào dịp cuối năm. Bảo đảm thực hiện các chính sách an sinh xã hội và chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với nước kịp thời.

Báo Quảng Trị online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt khó, khát vọng cống hiến, tiếp tục đạt nhiều thành tích trong lao động sản xuất, học tập, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 để xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

Xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII.

Xin trân trọng cảm ơn!

*Đầu đề do Tòa soạn đặt

Đề xuất thời gian và hình thức tổ chức Kỳ họp bất thường của Quốc hội

PV |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết kỳ họp có thể được tổ chức vào đầu tháng 1/2023, chỉ xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ và có sự đồng thuận nhất trí cao.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị chất vấn, tranh luận các vấn đề tại kỳ họp Quốc hội

Phương Thanh |

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ngày 4 và 5/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề: xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tham gia chất vấn, tranh luận với các thành viên Chính phủ tại các phiên làm việc.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Thảo luận việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

PV |

Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội dành cả ngày 31/10 để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021. Trước đó, Quốc hội nghe Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về nội dung này.

Hôm nay, khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

Nam Sơn |

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay 20/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/11/2022. Một trong những nội dung đáng chú ý là Quốc hội bầu và phê chuẩn một số chức danh cấp cao.