Phát triển chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu

Phan Việt Toàn |

Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thông qua doanh nghiệp… tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, ổn định tốc độ tăng trưởng nông - lâm - thủy sản.

Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên gắn với từng vùng sinh thái, từ năm 2018 đến nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã nghiên cứu, kết nối với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc phát triển cây chanh leo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua quá trình triển khai cho thấy cây chanh leo thích nghi tốt với điều kiện khí hậu đất đai, hầu hết các vườn chăm sóc đảm bảo đều cho năng suất cao và chất lượng tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm cơ sở sơ chế chanh leo Vĩnh Linh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm cơ sở sơ chế chanh leo Vĩnh Linh

Được sự hỗ trợ của của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, ông Lê Quang Vãng thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa đã chuyển đổi 0.6 ha đất trồng cà phê già cỗi, năng suất thấp, hay bị sâu bệnh sang trồng chanh leo. Qua quá trình trồng, được sự hướng dẫn của của các cán bộ kỹ thật, vườn chanh leo của gia đình ông cho năng suất cao, sản lượng thu được 12 tấn/năm. “Với 12 tấn chanh leo tôi thu từ vườn thì có khoảng 2.4 tấn loại A, 3.6 tấn loại B, 6 tấn loại C. Với giá chanh leo loại A Vip đạt 32.500 đ/kg, loại B có giá 12.500đ/kg, loại C là 4.000đ/kg. Ước tính tổng thu nhập của gia đình tôi trong năm vừa rồi khoảng 150 triệu, sau khi trừ chi phí, cho tôi lãi ròng 75 triệu đồng”, ông Lê Qang Vãng vui vẻ nói.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Với những tiềm năng, lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết, để phát triển vùng nguyên liệu chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã đồng hành cùng Công ty Nafoods Tây Bắc, phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng chanh leo. Đến nay chanh leo toàn tỉnh có trên 80 ha, tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong và Vĩnh Linh.  Đây là những mô hình cây trồng mới, được đưa vào trồng ở các địa phương trong 2 -3 năm trở lại đây, trong quá trình tham gia các hộ dân đã tuân thủ đúng kỹ thuật trồng chanh leo, vì vậy cây sinh trưởng và phát triển tốt cho năng suất khác cao, đã khẳng định sự phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu tại địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Với năng suất chanh leo bình quân toàn tỉnh đạt từ 15 đến 20 tấn/ha. Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc đã cam kết thu mua 100% sản phẩm quả chanh leo đảm bảo chất lượng do nông dân Quảng Trị triển khai trồng và chăm sóc trên diện tích đã thống nhất với Sở Nông nghiệp và PTNT. Uớc tính tổng thu nhập 300 - 400 triệu/ha, sau khi trừ chi phí người dân có lãi ròng từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm.Với kết quả đạt được có thể  nhận thấy cây chanh leo là một loại cây trồng cho thu nhập cao, giúp người nông dân cải thiện đời sống và dần dần vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông Lê Quang Vãng đang chăm sóc vườn chanh leo của mình
Ông Lê Quang Vãng đang chăm sóc vườn chanh leo của mình

Trao đổi với chúng tôi bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong thời gian đến, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Công ty Nafoods Tây Bắc khảo sát, mở rộng diện tích trồng chanh leo ra thêm một số địa phương, hình thành vùng nguyên liệu tập trung phục vụ nhà máy chế biến. Đồng thời, nghiên cứu để sản xuất chanh leo theo hướng hữu cơ, an toàn, đạt các chứng nhận về thực hành nông nghiệp tốt như: VietGAP, GlobalGAP; hỗ trợ xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chanh leo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, tăng thêm nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới.

(Nguồn: QRTV)

Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè

Phan Việt Toàn |

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đang thực hiện dự án Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè tại huyện Hướng Hóa, chương trình được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2022. Việc tái canh cà phê được xem là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát triển cây chanh leo, “điểm sáng” cho ngành nông nghiệp

Trường Sơn |

Những năm gần đây, cây chanh leo được triển khai trồng thí điểm tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) đạt năng suất và chất lượng cao. Từ hiệu quả kinh tế cây chanh leo mang lại đã mở ra một “điểm sáng” mới phát triển ngành nông nghiệp trên địa bàn.

Quảng Trị phát triển vùng sản xuất chanh leo phục vụ xuất khẩu

Thanh Thủy |

Mặc dù, là một loại cây nông nghiệp mới được triển khai trong những năm gần đây tại Quảng Trị, thế nhưng cây chanh leo đã khẳng định chỗ đứng mới của mình trên bản đồ sản xuất các loại cây nông nghiệp có giá trị kinh tế cao trên địa bàn.

Cây chanh leo cho thu nhập 250- 300 triệu đồng/ hecta

Nguyễn Trang |

Phối hợp với Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc triển khai dự án liên kết phát triển vùng sản xuất chanh leo phục vụ xuất khẩu từ năm 2018, đến nay toàn tỉnh Quảng Trị có khoảng 80 hecta trồng cây chanh leo.